Theo dõi Báo Hànộimới trên

U22 Việt Nam và "canh bạc" lấy vàng

Anh Đức| 21/11/2019 11:07

(HNMO) - SEA Games 30 đến ngay sau giai đoạn dốc toàn lực của tuyển Việt Nam khiến người ta có cảm giác ông Park Hang - seo cùng các học trò U22 tới Philippines với sự mệt mỏi và vội vã. Nhưng mục tiêu của họ là vàng, tấm huy chương sẽ đi vào lịch sử.

Ảnh: Zing.vn

“Tôi đau đầu lắm rồi” - nhà cầm quân người Hàn Quốc không ngần ngại chia sẻ trước đám đông, ngay trong phòng họp báo sau trận Việt Nam - Thái Lan. Vòng loại World Cup đã lấy đi của ông rất nhiều sức lực. Ông cần được nghỉ ngơi, nhưng chỉ vài giờ đồng hồ sau đã phải đáp chuyến bay vào thành phố Hồ Chí Minh chuẩn bị SEA Games.

Nhiều học trò của ông cũng vậy, trong đó có Quang Hải, Văn Hậu, Trọng Hoàng, Hùng Dũng và phần nào là Tiến Linh, Hoàng Đức. Họ chỉ có 5 ngày để vừa hồi phục vừa lắp ghép lại với phần còn lại và bước vào trận đấu đầu tiên.

Những người chơi đủ hai trận cam go tại vòng loại World Cup đều ở tình trạng quá tải, thậm chí Hùng Dũng - cầu thủ đá nhiều nhất trong năm qua cho các đội tuyển và CLB Hà Nội - còn phải rời sân sớm trong trận gặp Thái Lan tối 19-11.

Các cầu thủ U22 còn lại thì không làm việc với ông Park suốt trong chiến dịch vừa rồi của tuyển Việt Nam. Dấu ấn rõ nhất của ông Park với họ chỉ là… gạch đi 5 cái tên không nằm trong kế hoạch sử dụng cuối cùng.

Nhưng đấy không phải những mối lo quá lớn.

Thực chất, ông Park sẽ không sử dụng nhiều người lạ. Hoặc có thể khẳng định luôn là ông sẽ không hợp tác với những người mà ông chưa thử thách đủ lâu, đủ nhiều và đủ tin dùng. Gần một năm qua, ông đã tập trung đội U22 rất nhiều lần, mỗi lần gọi rất nhiều tên tuổi mới. Ông trao cho họ cơ hội, nhưng khi chốt danh sách SEA Games thì vẫn là những cái tên đã cũ.

Đấy là thủ thành Tiến Dũng, bất chấp anh có một mùa bóng rất tệ cùng CLB Hà Nội. Đấy là những Tấn Tài, Tấn Sinh, Thành Chung, Thanh Thịnh, Đức Chiến ở hàng hậu vệ; là Việt Hưng, Thái Quý, Thanh Sơn, Trọng Hùng ở hàng tiền vệ; hoặc là những cầu thủ tấn công như Hoàng Đức, Đức Chinh - người cũng bị chê đứng chê ngồi suốt cả năm qua… Khi ông loại Martin Lò hay tiền đạo duy nhất còn lạ lẫm là Ngô Hồng Phước, người ta đều hiểu triết lý của ông sẽ không thay đổi.

Không có nhiều tiếc nuối hay phản biện khi ông Park đưa ra quyết định “so bó đũa chọn cột cờ”. U22 Việt Nam sẽ thi đấu chẳng khác gì những đàn anh trên tuyển, vì ở các tuyến đều có những gương mặt thân quen.

U22 Việt Nam tập luyện tại thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Tuổi trẻ

Đội hình này theo đánh giá của ông Park, cũng sẽ không mất quá nhiều thời gian để ăn khớp lại với nhau. Hơn 2 tháng trước, U22 Việt Nam từng hạ gục U22 Trung Quốc 2-0 trong một trận giao hữu. Vấn đề đặt ra với “phù thủy xứ Hàn” chỉ là cân bằng giữa những người phải chơi mật độ quá dày với những người chủ yếu là tập chay, ít cảm giác thi đấu.

Quỹ thời gian chuẩn bị ngắn, nhưng lịch thi đấu lại vô tình tạo cho U22 Việt Nam điều kiện vừa đá vừa hoàn thiện. Các đối thủ sắp xếp theo biểu đồ khó dần lên rõ ràng là một thuận lợi không hề nhỏ: Đầu tiên là Brunei, tiếp đó đến Lào, Indonesia, Singapore và trận cuối vòng bảng mới đụng Thái Lan. Hy vọng đó cũng là thời điểm đội quân của thầy Park đã định đoạt được chiếc vé vào bán kết, trận đấu với Thái Lan chỉ mang tính chất phân chia ngôi thứ và chọn đối thủ ở vòng knock-out.

Nhiệm vụ đặt lên vai ông Park rất nặng nề: Vô địch SEA Games, điều chưa từng hiện hữu trong lịch sử. Malaysia đã mạnh lên rất nhiều trong thời gian qua, Thái Lan cũng gây sức ép buộc HLV Akira Nishino phải chú tâm đến SEA Games, chưa kể nước chủ nhà Philippines nhiều tham vọng. Nhưng ông Park là người chuyên viết nên những trang mới trong ngôi nhà truyền thống của bóng đá Việt Nam, và niềm tin dành cho đội bóng của ông là bất biến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
U22 Việt Nam và "canh bạc" lấy vàng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.