Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quang Hải chấn thương: Vì U22 Việt Nam không phải đội bóng của Neymar

Anh Đức| 05/12/2019 12:42

(HNMO) - Gần như chắc chắn SEA Games 30 đã khép lại với Quang Hải. Đây là một thiệt thòi lớn của U22 Việt Nam, nhưng thầy trò ông Park không vì thế mà bi quan. Chúng ta không phải là đội bóng của một ngôi sao.

Quang Hải dính chấn thương sau pha bứt tốc và va chạm với Irfan. Ảnh: Quang Thịnh.

Tứ kết World Cup 2014, Neymar gục xuống sân, gương mặt anh thảng thốt và mắt nhoà lệ. Người hâm mộ Brazil cũng khóc như mưa. Như một điềm báo đầy u ám, ở bán kết, nước chủ nhà thảm bại 1-7 trước người Đức, một bi kịch tủi hổ chưa từng hiện hữu trong lịch sử bóng đá Brazil.

Đấy là vì thời điểm đó, cả một đội tuyển Brazil hùng mạnh không còn biết trông cậy vào ai khác ngoài lãng tử Neymar. Khi Neymar ngã xuống, tất cả cùng đổ vỡ.

Với U22 Việt Nam, vai trò của Quang Hải cũng quan trọng y như vậy. Cũng làm bóng, cũng ghi bàn, cũng thu hút thật nhiều hậu vệ đối phương để đồng đội toả sáng… Khi Quang Hải nằm sân với vẻ đau đớn khác thường, HLV Park Hang-seo đã ngay lập tức có những dự cảm không lành. Ông chạy ngay đến bên cầu thủ con cưng của mình, hỏi ý kiến bác sĩ và bất chấp thế trận đang cần người giữ nhịp, ông rút Hải ra nghỉ.

Tiếc là mọi nỗ lực dường như đã muộn.

Quang Hải rất nhiều khả năng sẽ chia tay SEA Games 30 ngay từ lúc này, khi vết rách bắp đùi sau buộc anh cần thêm nhiều ngày dưỡng thương. Át chủ bài vắng mặt đúng vào giai đoạn then chốt nhất của chiến dịch săn Vàng đẩy U22 Việt Nam vào tình thế khó khăn (hiện đang có Tấn Sinh, Trọng Hùng chấn thương và một vài vị trí khác không hoàn toàn khoẻ mạnh).

Nhưng mất đi ngôi sao sáng nhất chẳng hề làm đội bóng của chúng ta suy sụp. Ngược lại, anh em đồng đội trong buổi tập mới nhất, đã siết chặt tay nhau để đá vì chức vô địch. Nếu cả đội có nó, Quang Hải cũng được dự phần.

Ai cũng hiểu Quang Hải có ý nghĩa thế nào trên mọi hành trình. Ở đội tuyển, Văn Lâm từng nói rằng anh cảm thấy chiến thắng luôn ở rất gần nếu có Hải bên trên. Ở CLB Hà Nội, HLV Chu Đình Nghiêm tin tưởng có Hải là có thêm nhiều cơ hội. Ở U22, ông Park cũng bằng mọi cách “nuôi” điểm rơi cho Hải khi SEA Games vào nước rút.

Những con số thống kê chỉ ra rằng mùa giải vừa qua, Quang Hải đá 42 trận cho riêng CLB Hà Nội và 57 trận nếu tính cả các đội tuyển quốc gia (trước SEA Games). HLV Park Hang-seo nắm rất rõ điều này, ông cho Hải nghỉ hoàn toàn trận gặp U22 Brunei, đủng đỉnh chơi trận gặp U22 Lào, chỉ thật sự bắt nhịp thi đấu ở trận gặp U22 Indonesia và đến trận gặp U22 Singapore, được hơn 20 phút thì Hải chấn thương.

Cũng vì toan tính đó mà Quang Hải không rực sáng như phẩm chất của anh vốn dĩ. Anh được khuyến cáo chơi cầm chừng, lấy cảm giác là chính, để dành sự sung mãn cho trận gặp U22 Thái Lan và bán kết, chung kết. Đấy là trong kế sách.

Bây giờ thì kế sách của ông Park đã phá sản một phần. Nhưng cũng có điều an ủi là từ đầu SEA Games đến nay, toàn đội hầu như chưa phải trông chờ Quang Hải. Hải mới đóng góp một bàn thắng (ở thế trận đã an bài) và một pha tranh chấp dẫn đến siêu phẩm cho Hoàng Đức.

Từ thời điểm này, Hoàng Đức chính là một trong những cái tên đầu tiên được tính đến để thay Quang Hải. Hàng tiền vệ sẽ phải tăng cường khả năng kiến tạo, đòi hỏi nhiều hơn ở Việt Hưng, Hùng Dũng hoặc các pha tấn công biên từ Trọng Hoàng, Thanh Thịnh… Và để bù đắp lại, U22 Việt Nam cũng có thể chơi với 2 tiền đạo, khi Đức Chinh - Tiến Linh đều đang có phong độ tốt.

Là một chuyên gia tâm lý, ông Park chắc chắn không để chấn thương của Quang Hải làm nao núng lòng quân. Ông đang cố gắng biến sự thiếu vắng này thành sức mạnh cho toàn đội, với một lối chơi tập thể hơn, khó đoán hơn.

Và điều quan trọng là trong tay ông Park đang có lực lượng đủ dày và chất lượng để toan tính được nhiều phương án, xoay được nhiều thế cục. U22 Việt Nam mất Quang Hải là mất đi một phần sức mạnh, nhưng đấy không phải là thảm hoạ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quang Hải chấn thương: Vì U22 Việt Nam không phải đội bóng của Neymar

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.