Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tôn vinh tinh thần Việt Nam

Minh Quang| 10/12/2019 21:25

(HNMO) - Tối 10-12-2019 đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam khi chứng kiến đội tuyển bóng đá nam U22 Việt Nam lên ngôi vô địch SEA Games 30 với chiến thắng 3-0 trước U22 Indonesia trong trận chung kết với các bàn thắng của Văn Hậu (phút 38 và 72), Hùng Dũng (phút 60).

Đó là tấm Huy chương vàng được bóng đá Việt Nam khát khao từ 30 năm nay, kể từ lần đầu thể thao Việt Nam hội nhập với sân chơi thể thao Đông Nam Á, mà đỉnh cao là SEA Games (Đại hội Thể thao Đông Nam Á) vào năm 1989. Tấm Huy chương vàng ấy cũng chấm dứt nỗi khắc khoải của các thế hệ cầu thủ bởi nếu tính xa hơn, lần gần nhất cách đây đã 60 năm, khi đội tuyển miền Nam Việt Nam lên bục vinh quang tại SEAP Games 1959 -  Đại hội Thể thao bán đảo Đông Nam Á lần thứ Nhất (nay là SEA Games).

Trong khoảng thời gian ấy, không ít nước mắt của người yêu bóng đá Việt Nam đã lăn khi chứng kiến các đội tuyển Việt Nam, từ đội tuyển quốc gia trước đây và đội tuyển U23 quốc gia, thất bại ở 5 trận chung kết bóng đá. Nhiều huấn luyện viên đã đến rồi đi với một giấc mơ vô địch SEA Games dang dở của bóng đá Việt Nam.

Nhưng tất cả đã khép lại vào tối 10-12-2019 với màn trình diễn đỉnh cao của U22 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của vị huấn luyện viên Hàn Quốc Park Hang-seo, người đã mang đến những thành công đầy khác biệt ở các cấp độ đội tuyển bóng đá Việt Nam. Trận chung kết đó chỉ là cái ngọn của cả một quá trình chuẩn bị bài bản, khoa học của đội tuyển bên cạnh sự hỗ trợ tối đa của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, Tổng cục Thể dục thể thao cùng các nhà tài trợ, doanh nghiệp, các đội bóng đang tham dự những sân chơi đỉnh cao của bóng đá Việt Nam, cùng tình yêu, sự ủng hộ vô bờ bến của người hâm mộ… Đó cũng là điều bình thường khi bóng đá là môn thể thao đề cao tính đồng đội, được hâm mộ nhất tại Việt Nam và cũng phải chờ đợi chức vô địch SEA Games lâu nhất trong các môn thể thao tại Việt Nam.

Quan trọng hơn cả, màn trình diễn, rồi cuộc lên ngôi vô địch SEA Games 30 một lần nữa tôn vinh tinh thần Việt Nam, thứ tinh thần đã được chính ông Park Hang-seo nhắc đi nhắc lại nhiều lần là không bao giờ bỏ cuộc, chiến đấu đến phút cuối. Thứ tinh thần ấy đã đưa U22 Việt Nam vượt qua hết khó khăn này đến khó khăn khác với sự bình tĩnh cùng bản lĩnh thi đấu tuyệt vời để rồi đi đến chức vô địch mà nhiều thế hệ người Việt Nam đã chờ đợi. Thực sự, đó là điều hiếm gặp ở các thế hệ đội tuyển trước đây tại đấu trường SEA Games. Nhưng đến lúc này, lứa cầu thủ do ông Park Hang-seo chỉ huy đã làm được, đã thể hiện được sự chuẩn bị khoa học, có kế hoạch nhất quán của Ban huấn luyện. 

Tất nhiên, tấm Huy chương vàng bóng đá U22 nam chỉ là 1 trong 97 tấm Huy chương vàng mà Đoàn thể thao Việt Nam giành được tại SEA Games 30 cho đến lúc này. Cũng không thể quên 96 tấm Huy chương vàng cùng những Huy chương bạc, Huy chương đồng khác, thậm chí cả những vận động viên không giành huy chương... Ẩn vào trong đó đều là mồ hôi, công sức, ý thức cống hiến cho thể thao Việt Nam.

Nhưng đúng là tấm Huy chương vàng bóng đá của đội U22 Việt Nam đã thực sự truyền cảm hứng, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội, mà rõ nhất là hình ảnh hàng trăm nghìn người đã xuống đường ăn mừng bàn thắng tối nay và chắc là sẽ thâu đêm. 

Đơn giản, tinh thần Việt Nam đã thêm một lần được tôn vinh!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tôn vinh tinh thần Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.