Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mang tinh thần phục vụ người dân

Khanh Lê| 26/10/2018 07:11

(HNM) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam được Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đánh giá là tạo sự minh bạch trong quản lý, điều hành và đặc biệt mang tính chất phục vụ người dân.


Giảm tiêu cực trong thanh toán

Trong buổi làm việc của Đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ với Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về tình hình thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ công tác Mai Tiến Dũng đã chuyển lời khen, đánh giá cao của Thủ tướng về một số vấn đề tới BHXH Việt Nam.

Quy trình giải quyết bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động đã được rút gọn.


Trước hết, BHXH Việt Nam là một trong những đơn vị cải cách sớm nhất, sớm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, chia sẻ thông tin, giám sát việc thanh toán, chi trả bảo hiểm. Hệ thống công nghệ thông tin của BHXH được triển khai từ trung ương tới 63 tỉnh, thành phố, 709 huyện và tất cả cơ sở y tế. Thời gian nộp BHXH của các doanh nghiệp từ 335 giờ/năm trước đây, giảm xuống còn 45 giờ/năm và giảm từ 115 bộ thủ tục hành chính, xuống còn 28 bộ. BHXH Việt Nam cũng đã có nhiều giải pháp mở rộng và phát triển đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp.

Công tác thanh tra chuyên ngành đạt nhiều kết quả, nhất là trong phát hiện, xử lý các đơn vị nợ đọng bảo hiểm. Công tác thực hiện chính sách BHYT có nhiều chuyển biến, phát hiện kịp thời các vi phạm trong thanh toán. Hiện tại, hệ thống thông tin giám định BHYT đã được kết nối tới 12.000 cơ sở y tế. “Qua hệ thống giám sát, việc phát hiện, kiểm soát, cảnh báo vi phạm rất kịp thời, việc chi trả đúng người, đúng việc hơn. Dư luận về tiêu cực trong thanh toán bảo hiểm đã giảm rất nhiều” - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng lưu ý ngành BHXH trong việc bảo đảm an toàn cơ sở dữ liệu, bởi đây là vấn đề hết sức quan trọng, nguồn dữ liệu của ngành BHXH là một trong 6 cơ sở dữ liệu quốc gia.

Cần thêm nhiều dịch vụ công trực tuyến

Để có được những kết quả đó, theo Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh, BHXH Việt Nam luôn xác định tinh thần quyết liệt trong cải cách, hiện đại hóa, bởi khối lượng công việc của ngành quá lớn. Mỗi năm, ngành BHXH phải giám định hơn 170 triệu lượt hồ sơ thanh toán BHYT, thậm chí phải rà soát đến từng viên thuốc; quản lý hơn 14 triệu người tham gia BHXH, 4 triệu người hưởng lương hưu…

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho rằng, BHXH Việt Nam mới đi được khoảng 70%-80% quãng đường cải cách và cần tiếp tục đẩy mạnh quá trình này. Mục tiêu đến năm 2021, nâng tỷ lệ người lao động tham gia BHXH lên 35% vẫn là một thách thức lớn. Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam kiến nghị Chính phủ ban hành nghị định về chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan, nhất là về trách nhiệm của các bên trong bảo mật các dữ liệu đã được chia sẻ.

Các thành viên Tổ công tác đã có những góp ý để BHXH Việt Nam vượt qua khó khăn, đạt được mục tiêu trong thời gian tới. Trong đó, cần có giải pháp để người lao động có động lực đóng bảo hiểm, muốn tham gia bảo hiểm, chứ không chỉ bắt buộc phải tham gia. Các doanh nghiệp cần có khoảng thời gian phù hợp hơn để thích ứng với các chính sách mới về BHXH và khi xử phạt xong vi phạm về bảo hiểm, ngành BHXH nên có cán bộ hướng dẫn doanh nghiệp để doanh nghiệp biết sai ở đâu, từ đó không tái phạm.

Tổ công tác cũng nhấn mạnh một số vấn đề để BHXH Việt Nam tiếp tục thực hiện tốt hơn. Đó là việc cải cách chính sách BHXH, đặc biệt là về sắp xếp bộ máy, ứng dụng công nghệ thông tin, cung cấp nhiều dịch vụ công trực tuyến với chất lượng tốt. Cần phát triển rộng hơn đối tượng tham gia BHXH (hiện mới có khoảng 14,34 triệu người tham gia BHXH, chiếm 27% số người trong độ tuổi lao động). BHXH Việt Nam cần có thêm giải pháp để kiểm soát, giám sát tự động trong chi BHYT, giảm tiêu cực, gian lận, trục lợi BHXH.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng lưu ý BHXH Việt Nam cần tích cực hơn nữa trong việc tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để tránh việc mất cân đối Quỹ BHYT. Ngoài ra, có thông tin cho rằng y tế tư nhân đang bị coi là yếu thế trong ký kết, thương thảo thanh toán BHYT với cơ quan BHXH, do đó BHXH Việt Nam cần cố gắng bảo đảm công khai, minh bạch, bình đẳng giữa các cơ sở y tế công lập - tư nhân và giữa các bệnh nhân của các cơ sở này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mang tinh thần phục vụ người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.