Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thân thiện, gần dân, hoạt động hiệu quả

Hiền Thu| 01/01/2019 06:16

(HNM) - Sau một năm thực hiện chủ đề “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị 2018”, TP Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Bộ phận “một cửa” UBND phường Đức Giang (quận Long Biên) phục vụ nhân dân tận tình, thân thiện, hiệu quả.


Xây dựng chính quyền thân thiện

Chủ đề “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị 2018” được triển khai khi TP Hà Nội đang thực hiện “Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội” và “Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP Hà Nội” đã thôi thúc mỗi cán bộ, công chức, viên chức ý thức rõ về thái độ, trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Tại bộ phận “một cửa” của nhiều đơn vị, ngoài việc niêm yết công khai quy tắc ứng xử còn niêm yết chuẩn mực đạo đức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Tiêu biểu là, UBND phường Việt Hưng (quận Long Biên) có bảng chuẩn mực đạo đức yêu cầu gương mẫu thực hiện quy tắc ứng xử; chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm “3 theo” (điều hành theo quy chế, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch, giải quyết công việc theo quy trình) và “5 rõ” (rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả). Với tinh thần đó, công dân đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” của UBND phường được đón tiếp niềm nở, nhiệt tình. Phó Chủ tịch UBND phường Việt Hưng Âu Thị Lan cho biết: “Cùng với thực hiện giải quyết thủ tục hành chính đúng quy trình, chúng tôi còn chủ động rút ngắn thời gian giải quyết. Chẳng hạn như, với những thủ tục quy định giải quyết trong ngày làm việc thì chúng tôi giải quyết xong trong buổi sáng hay thủ tục quy định giải quyết trong 4 giờ thì chỉ giải quyết trong 1 giờ. Do đó, năm 2018, phường không có hồ sơ hành chính trả chậm, tỷ lệ hồ sơ trả sớm, trước hạn đạt 81%”.

Không riêng phường Việt Hưng mà tất cả các phường trên địa bàn quận Long Biên đều có sự cải tiến về cơ sở vật chất, cách giải quyết hồ sơ, mang lại sự hài lòng cho tổ chức, công dân. Theo Trưởng phòng Nội vụ UBND quận Long Biên Vũ Thị Thành, kết quả đó có được là do năm 2018, UBND quận đã triển khai, thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, gần dân”. Mô hình này đưa ra các tiêu chí cụ thể và các đoàn kiểm tra của UBND quận thường xuyên kiểm tra, đánh giá. Kết quả đánh giá là cơ sở để công nhận bộ phận “một cửa” chuẩn năm 2018 và là căn cứ để chấm điểm thi đua.

Cũng nhằm xây dựng chính quyền thân thiện, quận Hai Bà Trưng đã tổ chức các hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, tọa đàm giữa lãnh đạo quận với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch. Qua đó, những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp kịp thời được tháo gỡ, tạo nhiều việc làm cho người lao động, đóng góp nguồn thu thuế vào ngân sách quận và thành phố. Tổng thu ngân sách năm 2018 của quận Hai Bà Trưng ước đạt 9.200 tỷ đồng, đạt 123% so với kế hoạch đề ra.

Ở nhiều cơ quan hành chính khác, việc xây dựng chính quyền thân thiện được triển khai bằng những việc làm cụ thể. Đó là UBND quận Tây Hồ đã vận động các doanh nghiệp, cá nhân tặng máy tính đặt tại các khu chung cư, nhà văn hóa, giúp người dân dễ dàng nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4. Quận Thanh Xuân đã xây dựng và đưa vào triển khai phần mềm thông báo kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua hệ thống tin nhắn SMS. Các quận: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Long Biên triển khai trả kết quả hồ sơ một số lĩnh vực tại nhà cho công dân...

Nâng hiệu lực, hiệu quả

Những cách làm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đã góp phần xây dựng chính quyền thân thiện của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, theo Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, vẫn còn một số hạn chế. Đó là: Công tác quản lý, điều hành ở một số lĩnh vực còn yếu kém, để xảy ra sai phạm, gây bức xúc trong nhân dân; việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại một số cơ quan, đơn vị còn chưa bảo đảm quy trình, thời gian; ý thứccủa một số cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, quy tắc ứng xử chưa cao; còn một bộ phận cán bộ, công chức làm việc chưa hết trách nhiệm, có lúc, có nơi còn gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp… Trước thực tế đó, UBND thành phố xác định sớm ban hành và triển khai kế hoạch xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2019; tiếp tục triển khai kế hoạch xây dựng chỉ số đánh giá tính sáng tạo và năng lực điều hành của các sở, cơ quan ngang sở, UBND các quận, huyện, thị xã. Đồng thời, thành phố sẽ triển khai kế hoạch đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính…

Thực hiện tinh thần đó, các cơ quan, đơn vị đã chủ động đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019. Trong đó, công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền tiếp tục được quan tâm thực hiện với các nội dung cụ thể, thiết thực. Cùng với việc nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, giải quyết tốt thủ tục hành chính, các đơn vị sẽ tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là giải quyết dứt điểm những vụ việc phức tạp chủ yếu liên quan đến đất đai, công tác giải phóng mặt bằng, những vụ việc khiếu kiện đông người, kéo dài…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thân thiện, gần dân, hoạt động hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.