Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao sự hài lòng của người dân

Thanh Tàu| 25/02/2019 07:41

(HNM) - Thời gian qua, nhiều chủ tịch UBND phường trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã thực hiện các giải pháp, mô hình cải cách hành chính trong công tác tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính, để xây dựng iềm tin đối với nhân dân.

(HNM) - Thời gian qua, nhiều chủ tịch UBND phường trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã thực hiện các giải pháp, mô hình cải cách hành chính  trong công tác tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính, để xây dựng  iềm tin đối với nhân dân.

Anh Trần Hữu Dũng (ngụ tại phường 16, quận 11) cho biết, cách đây 2 năm anh phải đến UBND phường làm thủ tục đăng ký giấy khai sinh cho con, sau đó lại phải chờ đến ngày hẹn và quay lại phường nhận giấy khai sinh. Năm nay, anh chỉ cần lên phường một lần, vài ngày sau đã được cán bộ địa phương giao tận nhà giấy khai sinh kèm thẻ bảo hiểm y tế, hộ khẩu có thêm tên của cháu. Tương tự, chị Trịnh Thị Thúy Phượng (phường Tân Thành, quận Tân Phú) cho hay, phường Tân Thành có làm chiếc móc khóa và ghi số điện thoại của lãnh đạo. Khi có việc, người dân có thể gọi điện cho các số điện thoại in trên chiếc móc khóa đó để được giải quyết.

Theo báo cáo của UBND TP Hồ Chí Minh, hiện nay trên toàn thành phố có 322 UBND phường, xã, thị trấn với tổng số hơn 13.300 cán bộ, công chức. Trong đó, 24 phường có những sáng kiến, cách làm hay trong cải cách thủ tục hành chính. Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, bà Trần Thị Hồng Cúc, Chủ tịch UBND phường Tân Thành, quận Tân Phú cho hay, từ tháng 6-2017, UBND phường Tân Thành triển khai phát móc khóa có ghi số điện thoại của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Công an phường đến từng hộ dân. Chiếc móc khóa này không chỉ giúp chính quyền phản ứng nhanh khi xử lý tin báo tội phạm mà còn gắn kết người dân với chính quyền ngày càng gần nhau hơn.

Bên cạnh đó, chính quyền cấp cơ sở ở nhiều nơi tại TP Hồ Chí Minh đã triển khai mô hình cán bộ tình nguyện làm thêm ngoài giờ hành chính để giải quyết thủ tục cho người dân như: Phường Bến Thành (quận 1), phường Linh Xuân, Linh Trung (quận Thủ Đức), phường 15 (quận Bình Thạnh), phường 2 (quận 4)... Bà Nguyễn Thị Mỹ Linh, Chủ tịch UBND phường 15, quận Bình Thạnh cho biết, từ 17h đến 19h từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần, cán bộ, công chức phường chia ca làm ngoài giờ hành chính. Mô hình này nhằm phát huy tinh thần tình nguyện của công chức trẻ, hướng đến phục vụ tốt hơn cho người dân...

Còn bà Lê Thị Ngọc Dung, Chủ tịch UBND phường An Lạc A, quận Bình Tân cho hay, phường có thể tiếp dân ngoài giờ, đến tận nhà người dân để nghe tâm tư nguyện vọng của bà con. Để giảm sự bức xúc của người dân thì người đứng đầu cũng cần học kinh nghiệm làm việc, không chỉ qua sách vở mà phải học cả những người đi trước và các đơn vị bạn để áp dụng cho địa phương mình.

Mới đây, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị gặp gỡ giữa Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh với 322 chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn trên địa bàn thành phố. Tại hội nghị, ông Lê Tiến Sĩ, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND phường Tân Định, quận 1 cho hay, chính quyền phường, xã cần đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung để quản lý. Qua đó sẽ thực hiện được sự minh bạch trong quản lý, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chống nhũng nhiễu, tiêu cực, xóa bỏ cơ chế “xin - cho”.

Ông Bùi Trung Hiếu, Chủ tịch UBND xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè cho biết, để phục vụ cho tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, UBND xã đã bố trí cán bộ có kinh nghiệm, cán bộ trẻ có năng lực, trình độ phụ trách bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ luôn hướng dẫn nhiệt tình, vui vẻ, không gây phiền hà, sách nhiễu cho công dân, tổ chức...

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho rằng, năm 2019 là năm thành phố tạo sự đột phá trong cải cách hành chính nên Chủ tịch UBND thành phố đặc biệt lưu ý cán bộ, đơn vị cơ sở dựa vào dân, sát dân, lắng nghe dân để phát huy sức mạnh tổng hợp. Đồng thời, làm tốt hơn nữa công tác tiếp dân, thực hiện thư xin lỗi trong giải quyết thủ tục hành chính, đẩy mạnh cải cách hành chính để nâng cao sự hài lòng của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao sự hài lòng của người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.