Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy mạnh tuyên truyền về cải cách hành chính

Thành Tâm| 21/03/2019 07:33

(HNM) - Đi đôi với việc thực hiện nhiều giải pháp cải cách hành chính, Hà Nội cũng đề cao tuyên truyền rộng rãi về nhiệm vụ này. Điều đó vừa giúp người dân tham gia nhiều hơn vào việc giám sát cải cách hành chính...


Thực tế trước đây, do công tác tuyên truyền chưa được chú trọng đúng mức nên những nội dung về tiến trình, kết quả cải cách hành chính chưa đến với người dân, chậm lan tỏa trong đời sống xã hội.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận xét, trên một số lĩnh vực, dù các đơn vị, địa phương có nhiều cải cách nhưng chỉ số hài lòng vẫn thấp, điều này một phần là do người dân chưa có thông tin về những việc cơ quan chức năng đã thực hiện. Bên cạnh đó, nhiều chính sách mới, trình tự thủ tục giải quyết các dịch vụ công, nhất là dịch vụ công trực tuyến chưa được nhiều người biết đến nên chậm được triển khai trên diện rộng.

Chính vì vậy, lãnh đạo thành phố đã yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, phải đổi mới và đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền trong công tác cải cách hành chính. Các địa phương cần phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc vận động người dân tham gia vào quá trình giám sát cũng như thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Nhiều quận, huyện đã có sáng tạo trong việc tuyên truyền như đăng tải trên trang tin điện tử, gửi tờ rơi đến từng hộ gia đình, giới thiệu về dịch vụ công trực tuyến...

Bên cạnh đó, thành phố cũng chú trọng thông qua các cơ quan báo chí để giới thiệu những việc đã làm được trong cải cách hành chính, những nội dung đang được triển khai trong việc đưa công nghệ thông tin vào giải quyết các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến.

Sau nhiều nỗ lực, các hoạt động liên quan đến công tác cải cách hành chính đã đến gần với người dân hơn. Điều này thể hiện ở chỉ số hài lòng của nhân dân đối với việc giải quyết thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực đã tăng.

Song, so với yêu cầu, công tác tuyên truyền vẫn cần đẩy lên một mức cao hơn. Bởi ngay cả các cơ quan làm công tác khảo sát chỉ số hài lòng cũng đã phân tích, một số nội dung trong phiếu khảo sát cho thấy không ít người dân chưa hiểu rõ về trình tự thủ tục, năng lực vận hành của cơ quan hành chính, nhất là hệ thống "một cửa liên thông"...

Vì vậy, trong năm 2019, cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tổ chức thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2019 được gắn với thực hiện quyết liệt chủ đề “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, UBND thành phố chủ trương tăng cường tuyên truyền về cải cách hành chính theo hướng đa dạng hóa hình thức, nội dung.

Theo hướng này, mỗi sở, ngành, địa phương phải chủ động, sáng tạo hơn nữa khi thông tin, tuyên truyền trong lĩnh vực này, vận động người dân tham gia tích cực vào việc giải quyết thủ tục hành chính qua mạng internet.

Một trong những cách làm sẽ được triển khai là việc Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo đưa nội dung hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến vào phổ biến trong nhà trường. Từ đây, mỗi học sinh sẽ là một người hướng dẫn về trình tự thủ tục hành chính cho gia đình, người thân.

Một hình thức khác là thành phố sẽ vận động theo hướng xã hội hóa để xây dựng các ki ốt điện tử có tính năng tra cứu, tiếp nhận thông tin về cải cách hành chính, trình tự thủ tục hành chính, dịch vụ công. Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu từ tháng 7-2019, thành phố phải đưa vào vận hành cổng thông tin tiếp nhận, giải đáp cho nhân dân về các thủ tục hành chính...

Cải cách hành chính trong lộ trình tiến tới xây dựng một chính quyền điện tử, một thành phố thông minh là nhiệm vụ của chính quyền nhưng thực hiện nhiệm vụ đó có đạt yêu cầu hay không thì rất cần sự tham gia của người dân, từ khâu đóng góp ý kiến, giám sát đến sử dụng dịch vụ công.

Trong mối quan hệ ấy, thông tin, tuyên truyền đầy đủ và hiệu quả để người dân tiếp cận được nội dung, kết quả của cải cách hành chính là công tác cần được tiếp tục và không ngừng tăng cường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh tuyên truyền về cải cách hành chính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.