Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đưa "một cửa" điện tử vào đời sống

Trọng Ngôn| 25/03/2019 07:45

(HNM) - Thời gian qua, công tác cải cách hành chính ở thành phố Hồ Chí Minh đã có bước chuyển biến tích cực sau khi thành phố đưa vào vận hành hệ thống

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đẩy mạnh triển khai hệ thống “một cửa” điện tử trong cải cách hành chính.


Ông Trần Văn Đức (ở đường 43, phường Tân Quy, quận 7) cho biết, ông vừa nhận được giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ chỉ sau 3 ngày nộp hồ sơ. Quận 7 đang thực hiện thí điểm rút gọn quy trình dịch vụ công trực tuyến "một cửa" điện tử về cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ trên các tuyến đường số 41, 43, 45, 47 thuộc phường Tân Quy. Ông Lê Hòa Bình, Chủ tịch UBND quận 7 khẳng định, quận đã triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, đơn giản thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cho người dân. Với quy trình mới, quận cố gắng giải quyết hồ sơ cấp phép xây dựng trong vòng từ 3 đến 5 ngày.

Theo số liệu từ UBND thành phố Hồ Chí Minh, hiện thành phố có 4.117 thủ tục hành chính được tích hợp trên cổng dịch vụ công "một cửa" điện tử. Người dân có thể gửi hồ sơ trực tuyến qua cổng dịch vụ công hoặc gửi trực tiếp tại các cơ quan, đơn vị tiếp nhận hồ sơ "một cửa" mà không cần đến các cơ quan, đơn vị khác. Đơn cử như quy trình "một cửa" liên thông điện tử trong cấp giấy phép xây dựng tại Sở Xây dựng, chủ đầu tư chỉ cần nộp một bộ hồ sơ "ba trong một" cho các thủ tục liên quan tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Xây dựng. Bộ phận này sẽ tiếp nhận ba hồ sơ cùng một lúc và có chung một giấy biên nhận với tổng thời gian giải quyết là 42 ngày làm việc (trước đây 122 ngày), kể cả thời gian lấy ý kiến của các cơ quan liên quan.

Từ đầu tháng 3-2019 đến nay, thành phố đã tiếp nhận hơn 12.300 hồ sơ thông qua hệ thống "một cửa" điện tử, trong đó tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 90%. Đặc biệt, nhiều quận có tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 100% như quận 3, 5, 6… Ông Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận 3 nhận định, quận xác định thực hiện cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của cả nhiệm kỳ. Đặc biệt, quận tiếp tục đẩy mạnh triển khai đề án “Chính quyền điện tử quận 3”, đưa hệ thống "một cửa" điện tử đi vào đời sống.

Văn phòng UBND thành phố Hồ Chí Minh cũng vừa công bố 40 thủ tục hành chính thuộc danh mục hồ sơ "một cửa" điện tử; trong đó đại diện UBND thành phố ký duyệt 37 thủ tục, cho ý kiến 3 thủ tục còn lại để đại diện các sở, ban, ngành ký duyệt. Đặc biệt, Văn phòng UBND thành phố cam kết thời gian giải quyết hồ sơ của 40 thủ tục hành chính nói trên. Cụ thể, sau khi hồ sơ được các sở, ban, ngành gửi lên, Văn phòng UBND thành phố sẽ giải quyết hồ sơ từ 2 đến 15 ngày tùy từng lĩnh vực, ngành nghề. Văn phòng UBND thành phố yêu cầu, hồ sơ thuộc 40 thủ tục hành chính trên khi gửi lên thì trên bìa hồ sơ ghi rõ "một cửa" điện tử để giúp nhận diện, cập nhật vào hệ thống và đôn đốc xử lý đúng hạn định.

Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2019, cơ quan này sẽ mở rộng thêm một số loại văn bản phát hành qua mạng điện tử; tăng số lượng hồ sơ giải quyết theo quy trình ISO, phấn đấu tỷ lệ giải quyết hồ sơ ISO, hồ sơ "một cửa" điện tử, thủ tục hành chính liên thông đạt trên 90% đúng hạn. Song song đó, Văn phòng thường xuyên tập huấn nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh, đánh giá hiệu quả cải cách hành chính trước hết dựa trên đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp cũng như đánh giá trách nhiệm người đứng đầu của từng cơ quan, đơn vị và đánh giá hiệu quả hoạt động của từng cán bộ, công chức, viên chức. Trong năm nay, 100% quận, huyện sẽ thực hiện tiếp nhận phản ánh của người dân, doanh nghiệp qua cổng thông tin điện tử để xử lý kịp thời. Đặc biệt, thành phố sẽ xây dựng khung kiến trúc để đánh giá sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa "một cửa" điện tử vào đời sống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.