Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo đột phá trong cải cách hành chính

Thanh Tàu| 05/04/2019 07:53

(HNM) - Năm 2019, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hồ Chí Minh xác định là năm cải cách hành chính với chủ đề “Nâng cao trách nhiệm phục vụ người dân, doanh nghiệp”.


Có mặt tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hồ Chí Minh, chúng tôi gặp chị Trần Thị Bích Hạnh (ở quận Bình Thạnh) vừa làm giấy bảo hiểm thất nghiệp. Chị Hạnh cho biết, chị nộp giấy tờ vào bàn văn thư và được cán bộ của Sở hướng dẫn làm thủ tục... sau 15 phút đã xong. Theo chị Hạnh, trước kia người thân trong gia đình chị đến làm thủ tục để nhận giấy bảo hiểm thất nghiệp mất khá nhiều thời gian, nhưng nay đã có nhiều thay đổi và rất hài lòng về cách làm việc của cán bộ tại đây.

Còn anh Lê Mạnh Tùng, Giám đốc Công ty T.H.T (trụ sở ở quận Phú Nhuận) cho hay, anh vừa thành lập công ty chuyên về xuất khẩu lao động. Khi anh đến làm thủ tục tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố, cán bộ ở đây đã hỗ trợ rất nhiều về các thủ tục hành chính và được giải quyết nhanh gọn, không phải chờ đợi.

Thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện nhiều giải pháp cải cách hành chính đạt kết quả tốt. Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố cho biết: Năm 2019, Sở tập trung nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính và công khai, minh bạch thủ tục cho người dân, tổ chức; tăng cường tuyên truyền vận động người dân sử dụng 5 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 do Sở cung cấp; phấn đấu đạt tỷ lệ 30% hồ sơ trực tuyến và hồ sơ trực tiếp đang thực hiện gắn với tiếp nhận, giao nhận hồ sơ qua bưu điện...

Để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, Sở luôn đặt yếu tố nhân lực lên hàng đầu. Thời gian qua, Sở đã tiến hành kiểm tra, rà soát và nâng cao chất lượng cán bộ thực thi công vụ; phổ biến, quán triệt về công tác cải cách hành chính đến từng bộ phận, đơn vị. Mỗi cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị cũng nêu cao tinh thần, thái độ thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nhiệm vụ cải cách hành chính. Nhờ đó, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp hiện nay với Sở có tỷ lệ là 99%.

Nhằm công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức, thời gian tới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 02/CT-LĐTBXH ngày 10-8-2018 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về đẩy mạnh công tác cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin của ngành đến năm 2020. Bên cạnh đó, Sở tập trung thực hiện có hiệu quả đề án ủy quyền về thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn của UBND thành phố. Theo đó, UBND thành phố đã ủy quyền cho Sở với 16 đầu việc thuộc các lĩnh vực việc làm, an toàn lao động, giáo dục nghề nghiệp, lao động tiền lương, bảo hiểm xã hội... UBND thành phố cũng đề nghị Sở có giải pháp cải cách hành chính cụ thể đối với từng lĩnh vực như: Giáo dục nghề nghiệp, lao động việc làm, an toàn lao động, chính sách cho người có công, công tác giảm nghèo; đồng thời xem xét lại phương pháp đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo đột phá trong cải cách hành chính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.