Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giảm áp lực, tăng quyền lợi

Khánh Vũ| 07/05/2019 06:33

(HNM) - Năm 2019, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ đẩy mạnh cải cách về thủ tục hành chính. Đặc biệt, năm nay, ngành Bảo hiểm xã hội đã bãi bỏ một số quy định không cần thiết, đồng thời điều chỉnh, bổ sung một số chế độ, chính sách...

Chính sách mới về bảo hiểm y tế giúp người dân tham gia hưởng lợi nhiều hơn.


- Thưa ông, 2019 là năm một số chính sách liên quan đến bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT) có hiệu lực, cụ thể các chính sách này là gì?


- Chính sách nổi bật là Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT. Với những quy định mới được áp dụng, quyền lợi của người tham gia BHYT được mở rộng thêm trong một số trường hợp. Bệnh nhân khám tại tuyến xã, phường, thị trấn, tại cơ sở không ký hợp đồng với BHXH Việt Nam, có thể sẽ được chỉ định thực hiện một số xét nghiệm cơ bản, thay vì chỉ khám “chay” như trước đây.

Ngoài ra, trường hợp người bệnh được cơ sở tuyến trên chẩn đoán, chỉ định điều trị và chuyển về để quản lý, theo dõi, cấp phát thuốc tại cơ sở khám, chữa bệnh ở tuyến xã, phường, thị trấn, vẫn được hưởng quyền lợi bảo hiểm theo quy định. Quy định mới này sẽ tạo điều kiện cho các bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính, bệnh nhân cao tuổi, bệnh nhân đi lại khó khăn được đi khám, chữa bệnh tại nơi gần chỗ cư trú, tiết kiệm thời gian, chi phí Quỹ BHYT cũng không còn bị ấn định một số tiền cụ thể như trước, mà sẽ được thanh toán theo tỷ lệ mức lương cơ sở áp dụng cho từng tuyến bệnh viện. Để không gây áp lực cho cơ sở khám, chữa bệnh, làm ảnh hưởng đến quyền lợi người bệnh, BHXH Việt Nam không giao Quỹ BHYT dựa trên số thu BHYT của cơ sở khám, chữa bệnh, của những người có thẻ đăng ký tại đây như hiện nay. Việc này bảo đảm tính chia sẻ của Quỹ BHYT, phù hợp với việc thông tuyến, đồng thời không gây áp lực cho cơ sở khám, chữa bệnh, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh...

- Ông có thể nói rõ hơn các nhóm đối tượng được tăng quyền lợi trong năm 2019?


- Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định có thêm các trường hợp được ngân sách nhà nước đóng 100% phí mua thẻ BHYT, bao gồm: Dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; thanh niên xung phong cơ sở miền Nam tham gia kháng chiến giai đoạn 1965-1975; nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú được Nhà nước phong tặng có mức thu nhập bình quân hằng tháng thấp hơn mức lương cơ sở. Nghị định 146/2018/NĐ-CP cũng bổ sung nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình: Chức sắc, chức việc, nhà tu hành, người sinh sống trong cơ sở bảo trợ xã hội. Đáng lưu ý, để thuận lợi cho việc tham gia BHYT tự nguyện theo hộ gia đình, các thành viên gia đình không phải tham gia BHYT cùng một thời điểm.

- BHXH Việt Nam mới ban hành Quyết định 166/QĐ-BHXH về quy trình giải quyết các chế độ BHXH. Theo ông, vì sao Quyết định này được đánh giá là mang tính quy chuẩn trong việc thực hiện chế độ bảo hiểm cho người dân?

- Quyết định 166/QĐ-BHXH có hiệu lực từ ngày 1-5-2019, gồm 6 chương, 11 điều quy định cụ thể, nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế của các quy định cũ, phù hợp hơn với tình hình thực tế và sự phát triển, cải cách của ngành BHXH. Theo đó, việc giải quyết, chi trả chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp cần bảo đảm kịp thời, đầy đủ, đúng chế độ, chính sách, đúng người hưởng. Tổ chức làm đại diện chi trả phải được BHXH Việt Nam ký hợp đồng dịch vụ chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp và quản lý người hưởng BHXH hằng tháng. Các đại diện này phải tổ chức các điểm chi trả đến cấp xã, phường, thị trấn phù hợp với điều kiện của từng địa phương.

- Vậy, người dân được thụ hưởng những gì từ quy định mới này?


- Trước đây, đối với những trường hợp bị tai nạn giao thông, để được xác định là tai nạn lao động, cần có biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường, biên bản tai nạn giao thông của cơ quan công an hoặc cơ quan điều tra hình sự quân đội. Đây là những quy định rất khó thực hiện, bởi khi tai nạn xảy ra, người lao động phải đi cấp cứu ngay, không dễ dàng thực hiện được. Vì vậy, việc bãi bỏ các quy định trên giúp người dân thuận lợi hơn rất nhiều.

Với việc giải quyết chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cơ quan BHXH bãi bỏ quy định phải có sổ BHXH, các giấy tờ khám và điều trị thương tật ban đầu đối với trường hợp điều trị ngoại trú. Đối với trường hợp tử tuất, Quyết định số 166/QĐ-BHXH cũng quy định bỏ biên bản xác minh về thân nhân hưởng chế độ tuất, biên bản họp của các thân nhân… Bên cạnh việc tạo thuận lợi cho người dân, ngành BHXH có cơ chế kiểm soát để tránh các trường hợp trục lợi.

- Để thực hiện hiệu quả những quy định trên, các cơ quan BHXH cần lưu ý gì, thưa ông?


- BHXH Việt Nam khuyến khích BHXH các tỉnh, thành phố áp dụng những giải pháp trong tổ chức thực hiện để giảm hơn nữa thời hạn giải quyết, chi trả các chế độ bảo hiểm so với thời hạn tại Quyết định 166/QĐ-BHXH. Đặc biệt, cơ quan BHXH các cấp, các tổ chức làm đại diện chi trả cũng không được phép quy định thêm các thủ tục hành chính, gây phiền hà với đối tượng tham gia, thụ hưởng chế độ bảo hiểm.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm áp lực, tăng quyền lợi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.