Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đổi mới tác phong từ kiểm tra công vụ

Phùng Thị Ngọc Loan| 12/09/2019 07:35

(HNM) - Kiểm tra công vụ là nội dung luôn được thành phố Hà Nội coi trọng, duy trì thường xuyên. Hoạt động này giúp tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đổi mới tác phong của cán bộ, công chức khi thực thi nhiệm vụ.

Ngay đầu tháng 1, thực hiện chủ đề công tác năm 2019 của thành phố “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 06/KH-UBND ngày 7-1-2019 về Kiểm tra công vụ năm 2019. Thực hiện kế hoạch, từ đầu năm đến nay, Đoàn kiểm tra công vụ của thành phố đã kiểm tra đột xuất tại 19 đơn vị; kiểm tra theo chỉ đạo của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố đối với 4 vụ việc.

Ảnh minh họa.

Ông Nguyễn Đình Hoa, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Trưởng đoàn Thường trực Đoàn kiểm tra công vụ thành phố Hà Nội cho biết: “Qua kiểm tra cho thấy sự chuyển biến tích cực về ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là bộ phận "một cửa". Đặc biệt, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị được nâng lên cả về nhận thức và trách nhiệm. Đoàn kiểm tra cũng kịp thời chỉ ra một số vấn đề cần chấn chỉnh như việc trực ở bộ phận "một cửa", quy trình giải quyết hồ sơ hành chính… Qua góp ý của Đoàn kiểm tra, các cơ quan, đơn vị đã chủ động rà soát thủ tục hành chính, điều chỉnh nội quy, quy chế làm việc, quy trình xử lý công việc nội bộ, thực hiện đúng tinh thần "5 rõ" (rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả). Đó chính là cơ sở để đánh giá, đo lường chất lượng làm việc của từng cán bộ, công chức”.

Cùng với thành phố, các sở, ngành, địa phương cũng ban hành kế hoạch và tiến hành kiểm tra công vụ tại các đơn vị trực thuộc. Ông Vũ Văn Nhàn, Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì cho hay: Từ đầu năm 2019 đến nay, Đoàn kiểm tra công vụ của UBND huyện đã kiểm tra 12 phòng chuyên môn, 9 đơn vị, 16 xã, thị trấn; tái kiểm tra 2 xã. Qua kiểm tra, các đơn vị thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấp hành tốt nội quy, quy chế làm việc của cơ quan...

Tại huyện Thường Tín, theo ông Nguyễn Trọng Lượng, Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện, huyện đã tổ chức 17 cuộc kiểm tra, trong đó có 2 cuộc đột xuất về việc thực thi công vụ, tác phong làm việc của cán bộ, công chức. Tại quận Hoàn Kiếm, UBND quận đã kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính ở 11 phòng, ban, qua đó phê bình, rút kinh nghiệm đối với 9 người. Trong khi đó, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trương Việt Dũng nêu thực trạng qua kiểm tra công vụ nội bộ, Sở phát hiện một số cán bộ, công chức chưa chuyên nghiệp trong giải quyết công việc và đã có biện pháp chấn chỉnh.

Ông Nguyễn Viết Ân, Phó Chủ tịch UBND phường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) nhìn nhận: “Dù lãnh đạo UBND phường luôn nhắc các cán bộ, công chức, nhất là bộ phận "một cửa" chủ động, làm tốt công việc, song sự xuất hiện của các đoàn kiểm tra công vụ là cần thiết. Đoàn kiểm tra sẽ chỉ ra cách làm chuẩn, đúng quy định hiện hành và chúng tôi được kiến nghị trực tiếp những vướng mắc trong quá trình thực hiện để sớm được tháo gỡ, nhằm phục vụ người dân tốt hơn”.

Chị Dương Thị Bích Uyên, công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Trung Liệt (quận Đống Đa) khẳng định: “Việc thường xuyên có các đoàn của UBND quận Đống Đa tới kiểm tra nên công chức bộ phận "một cửa" ý thức rất rõ về tác phong làm việc, không gây khó khăn, phiền hà cho người dân”.

Thời gian tới, để duy trì kết quả đạt được từ công tác kiểm tra công vụ, đòi hỏi người đứng đầu mỗi đơn vị cần sát sao với công việc, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh sai phạm. “Bên cạnh đó, các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã phải tự kiểm tra hoạt động của tất cả các cơ quan, đơn vị, có báo cáo về Sở Nội vụ để làm cơ sở xây dựng kế hoạch kiểm tra công vụ năm 2020”, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Đình Hoa nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới tác phong từ kiểm tra công vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.