Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ra mắt Bản đồ số Việt Nam và Hệ thống thông tin nhân đạo

Khánh Vũ| 01/10/2019 12:02

(HNMO) - Ngày 1-10, lễ ra mắt nền tảng Bản đồ số Việt Nam - Vmap và Hệ thống thông tin nhân đạo - iNhandao trong khuôn khổ Đề án Chính phủ “Phát triển hệ tri thức Việt số hoá” đã diễn ra với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và cộng đồng.

Lễ ra mắt Bản đồ số Việt Nam và Hệ thống thông tin nhân đạo.

Triển khai cách đây đúng một năm, Đề án “Phát triển hệ tri thức Việt số hóa” do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì đã bước đầu hình thành hệ thống nền tảng với các chức năng và công cụ cho phép thu thập, xử lý và chia sẻ các dữ liệu dùng chung trong một số lĩnh vực. Trong đó, Bản đồ số Việt Nam và Hệ thống thông tin nhân đạo là hai dự án tiên phong.

Bản đồ số Việt Nam - Vmap - do Tổng công ty Bưu điện Việt Nam thực hiện, được thu thập dữ liệu từ mạng lưới hơn 12.000 điểm phục vụ trải rộng tới tận cấp xã, thôn, bản. Thông qua điện thoại thông minh, trong hơn 3 tháng, 120 nghìn nhân viên bưu điện đã thu thập dữ liệu để xác nhận thông tin chuẩn, tích hợp đưa lên bản đồ số Việt Nam tại địa chỉ https://map.itrithuc.vnhttps://vmap.vn.

Hiện, Vmap đang có hơn 23,4 triệu dữ liệu địa chỉ trên cả nước. Vmap hướng tới khả năng hiển thị lớp bản đồ riêng của các lĩnh vực trong đời sống và hiển thị địa chỉ chi tiết tới từng số nhà, dù ở thành thị hay miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Hệ thống thông tin nhân đạo - iNhandao, do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Tập đoàn FPT phát triển nhằm tạo ra kênh tiếp cận mở, kết nối người cần cứu trợ với những nhà thiện nguyện một cách chủ động, tức thời.

Từ khi triển khai, các cấp Hội Chữ thập đỏ 63 tỉnh, thành đã khảo sát được gần 60.000 địa chỉ nhân đạo; phối hợp với Tập đoàn FPT và Bưu điện Việt Nam xử lý và cập nhật lên hệ thống iNhandao 17.000 địa chỉ. Ứng dụng điện tử này hỗ trợ từ bước cung cấp thông tin về hoàn cảnh khó khăn; cá nhân, đơn vị thực hiện trợ giúp hoặc đăng ký trợ giúp thông qua hệ thống Hội Chữ thập đỏ, cho đến khi bàn giao khoản hỗ trợ đến tận tay người hưởng với sự xác nhận đầy đủ từ các bên. 

Phát biểu tại lễ ra mắt, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những thành công trong giai đoạn đầu của Đề án và cảm ơn sự tham gia tự nguyện, nhiệt tình của đông đảo các bạn trẻ từ các đơn vị, tổ chức tham gia Đề án.

Phó Thủ tướng đề nghị các đơn vị tiếp tục hoàn thiện dự án Vmap và iNhandao, nâng cao sự kết nối nhằm lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống; đồng thời mong muốn ở giai đoạn tiếp theo, Đề án “Phát triển hệ tri thức Việt số hóa” nói chung và các dự án tham gia đề án sẽ nhận thêm nhiều sự chung sức để phục vụ tốt hơn cho cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt Bản đồ số Việt Nam và Hệ thống thông tin nhân đạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.