Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngày mai, khai mạc kỳ họp thứ hai, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI

Vũ Thủy| 21/09/2021 14:55

(HNMO) - Sáng mai (22-9), HĐND thành phố Hà Nội tổ chức kỳ họp thứ hai HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.

Do tình hình dịch Covid-19, kỳ họp được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Để bảo đảm phòng, chống dịch, Thường trực HĐND thành phố đã chỉ đạo, tổ chức xét nghiệm Covid-19 bằng hình thức PCR cho các đại biểu HĐND thành phố; khách mời, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan tham dự, tham gia phục vụ kỳ họp.

Theo Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên, công tác chuẩn bị tổ chức kỳ họp đã được Thường trực, các Ban và Văn phòng HĐND thành phố chủ động phối hợp với UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố từ sớm. Chuẩn bị kỹ càng phương thức tổ chức kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến, chương trình kỳ họp được rút gọn, giảm số lượng khách mời, bố trí chỗ ngồi giãn cách, thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch... Qua đó, bảo đảm kỳ họp diễn ra an toàn, chất lượng và đúng quy định của luật; tạo cơ sở pháp lý để UBND thành phố và các sở, ngành triển khai thực hiện các nhiệm vụ của năm 2021 được kịp thời, thông suốt, hiệu quả.

Tại kỳ họp này, HĐND thành phố sẽ xem xét 15 báo cáo và 18 nghị quyết. Trong đó, có các vấn đề quan trọng trong công tác phòng, chống dịch, hỗ trợ an sinh xã hội như: Chính sách hỗ trợ học phí cho trẻ em học mầm non và học sinh phổ thông năm học 2021-2022 do ảnh hưởng của dịch Covid-19; các nghị quyết quy định cơ chế hỗ trợ, đóng góp thực hiện Đề án Chương trình Sữa học đường; hỗ trợ trang bị cơ sở vật chất đối với cơ sở giáo dục mầm non độc lập thuộc loại hình dân lập, tư thục ở địa bàn có khu công nghiệp; quy định đối tượng và mức chuẩn trợ cấp xã hội của thành phố…

Ngoài ra, thực hiện Nghị quyết số 268/NQ-UBTVQH ngày 6-8-2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và trước yêu cầu thực tế của thành phố, Thường trực HĐND thành phố đã ban hành 3 nghị quyết về các cơ chế, chính sách hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 dành cho các đối tượng yếu thế, gặp nhiều khó khăn chưa được quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 3642/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội. Những quyết sách này được ban hành rất kịp thời, trách nhiệm, thể hiện sự đồng hành của Thường trực HĐND thành phố với cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở trong công tác phòng, chống dịch; khẳng định sự linh hoạt, chủ động trong hoạt động và thể hiện tinh thần tất cả vì sự an toàn của nhân dân Thủ đô. Toàn bộ các nội dung về công tác phòng, chống dịch, việc thực hiện các chính sách hỗ trợ, kết quả giám sát của Thường trực HĐND thành phố về việc thực hiện các chính sách của các cơ quan, đơn vị cũng sẽ được báo cáo, xem xét cụ thể tại kỳ họp.

Bên cạnh đó, kỳ họp sẽ xem xét, quyết định các nội dung quan trọng, có tính chất dài lâu để phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện phòng, chống dịch, tháo gỡ khó khăn để phát triển sản xuất, kinh doanh gồm: Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm (2021-2025) của thành phố; phê duyệt chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công; đề án chỉnh trang, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn…

Hoạt động chất vấn tại kỳ họp sẽ được thực hiện theo hình thức chất vấn bằng văn bản. Thường trực HĐND thành phố cũng đã gửi trước phiếu xin ý kiến thảo luận của đại biểu HĐND thành phố đối với từng nội dung và sẽ tổng hợp đầy đủ để báo cáo trước kỳ họp, đề nghị UBND thành phố giải trình cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày mai, khai mạc kỳ họp thứ hai, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.