Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào báo cáo về công tác dân nguyện

Mai Hữu| 21/04/2022 13:28

(HNMO) - Sáng 21-4, tiếp tục chương trình phiên họp thứ mười, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo về công tác dân nguyện tháng 3-2022.

Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình trình bày báo cáo.

Trình bày báo cáo, Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm, lo lắng về tình trạng rút bảo hiểm xã hội một lần đang tiếp tục gia tăng, ảnh hưởng đến mục tiêu, nỗ lực, quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong công tác bảo đảm an sinh xã hội cho toàn dân; việc xử lý của các cơ quan chức năng về hành vi thao túng, lũng đoạn thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường bất động sản. Tình trạng dự án đã được giao nhưng không triển khai hoặc chậm triển khai đã tồn tại nhiều năm nay, gây ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, lãng phí tài nguyên, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, cuộc sống của người dân cũng là vấn đề được quan tâm.

Bên cạnh đó, cử tri và nhân dân cũng băn khoăn khi một số đối tượng giả danh Công an, cán bộ Viện kiểm sát, Tòa án gọi điện thoại hoặc thông qua mạng xã hội lừa đảo chiếm đoạt tiền của người dân mặc dù đã được các cơ quan chức năng của Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp triệt phá, cảnh báo nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp.

Đáng chú ý, ông Dương Thanh Bình cho biết, theo báo cáo của các cơ quan chức năng, trong tháng, tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có tăng hơn so với cùng kỳ, có dấu hiệu phức tạp về an ninh, trật tự.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu thảo luận.

Thảo luận về báo cáo, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho rằng, có hai vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm nhưng trong báo cáo chưa thực sự rõ nét. Theo đó, cử tri và nhân dân quan tâm việc xử lý của các cơ quan chức năng đối với một số đại gia, quan chức cấp Thứ trưởng. Đây là những vụ việc có tác động rất lớn trong dư luận xã hội, do vậy cần có thêm thông tin để thấy được sự cương quyết trong phòng, chống tham nhũng tiêu cực, xử lý vi phạm pháp luật “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, với Nhà nước.

“...Thực tế còn có thêm vụ việc các chuyến bay giải cứu công dân liên quan đến Bộ Ngoại giao cũng được dư luận quan tâm”, ông Bùi Văn Cường nói.

Trung tướng - Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết, trước các phản ánh và kiến nghị của cử tri, Bộ Công an đã tập trung chỉ đạo giải quyết rất quyết liệt các biện pháp, tập trung việc đẩy mạnh xây dựng và tham mưu xây dựng hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật liên quan đến tội phạm và vi phạm pháp luật, nhất là các dự án luật liên quan trực tiếp đến công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới phát biểu thảo luận.

Đặt vấn đề trong tháng 5-2022, Việt Nam sẽ tổ chức SEA Games 31, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới đề nghị báo cáo cần làm rõ nguyên nhân khiếu nại, tố cáo gia tăng. Qua đó đưa ra dự báo về tình hình trong thời gian tới để Chính phủ có biện pháp chỉ đạo các địa phương vào cuộc.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương kết luận phiên thảo luận.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị báo cáo cần làm rõ nguyên nhân khiếu nại, tố cáo gia tăng, trong đó gia tăng nhiều ở địa phương, lĩnh vực nào để theo dõi, đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

* Chiều nay, theo chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào báo cáo về công tác dân nguyện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.