Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đảng và mùa xuân tương lai dân tộc

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Viết Lưu| 03/02/2023 06:13

(HNM) - Kể từ ngày có Đảng lãnh đạo đến nay, dân tộc Việt Nam đã tự tạo lập tương lai cho mình bằng những cuộc cải biến lịch sử mang tính thời đại. Từ đó, vững bước tạo lập cơ đồ dân tộc Việt Nam tươi sáng, đủ sức hội nhập, phát triển bền vững, tràn đầy khát vọng và tự tin trở thành một dân tộc có thể sánh vai với các cường quốc năm châu.

1. Có thể khẳng định, trong 93 năm kể từ khi thành lập đến nay (3/2/1930 - 3/2/2023), Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo đất nước đạt được nhiều thành tựu mang tính lịch sử. Đó là tự lấy sức mình để giải phóng cho mình, giành chính quyền và giữ chính quyền thành công; đánh bại 2 đế quốc Pháp và Mỹ, bảo vệ vững chắc nền độc lập dân tộc, bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ hòa bình, bảo vệ lương tri, phẩm giá cho nhân loại. Đó là giữ vững biên giới quốc gia, thể hiện ý chí bảo vệ chủ quyền thiêng liêng Tổ quốc, giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng; khẳng định sự tồn tại bất biến giữa cơn đại khủng hoảng chính trị thế giới kể từ sau sự sụp đổ của Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu, đồng thời tự quyết chính trị với sự nghiệp đổi mới thành công. Đó còn là việc tạo lập cơ đồ dân tộc Việt Nam tươi sáng, đủ sức hội nhập, phát triển bền vững.

Đặc biệt, trước biến cố lịch sử thế giới vào những năm cuối thế kỷ XX, sự khủng hoảng con đường đi lên chủ nghĩa xã hội trên phạm vi toàn thế giới đặt Việt Nam và các nước phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa buộc phải lựa chọn đổi mới hay là "chết", Đảng ta đã nhạy bén quyết đoán đổi mới khôn khéo, cẩn trọng, trước hết đổi mới cơ chế phát triển kinh tế theo kinh tế thị trường, nhưng đã sáng tạo một cách đầy bản lĩnh là không thả nổi thị trường tự do như kinh tế thị trường tư bản, mà giữ định hướng xã hội chủ nghĩa. Khoán 10 trong nông nghiệp đã khai nguồn nội lực cho một đất nước từng nhiều thập kỷ trông chờ nguồn viện trợ lương thực của nước ngoài, trở thành một trong những quốc gia tự lo cho dân có đủ ăn, tiến tới trở thành cường quốc xuất khẩu gạo, nông sản, góp phần đáng kể vào việc bảo đảm an ninh lương thực thế giới, thu ngoại tệ về làm tăng ngân khố quốc gia. Việc mở cửa thu hút đầu tư nước ngoài nhờ vào những chính sách mềm dẻo, linh hoạt, cùng với nguồn nhân lực dồi dào, nhân công vừa có kỹ thuật, vừa có trí sáng tạo và tinh thần lao động cần cù đã mau chóng biến Việt Nam thành một trong những dư địa hội tụ, lan tỏa các lĩnh vực kinh tế mũi nhọn mang tính khu vực và thế giới. Việt Nam thực sự là điểm sáng thu hút vốn đầu tư; là trung tâm kết nối kinh tế trên một số lĩnh vực mũi nhọn, khẳng định tầm nhìn rộng và xa của Đảng ta về tư duy phát triển kinh tế thời hội nhập.

Thành công trong lãnh đạo phát triển kinh tế đã thực sự là minh chứng phá tan hoài nghi rằng “Đảng Cộng sản Việt Nam chỉ giỏi lãnh đạo chiến tranh, mà không biết lãnh đạo kinh tế”. Về chính trị, Đảng ta xác định ngay khi tiến hành đổi mới là không đổi màu, nghĩa là kiên định mô hình nhà nước của dân, do dân và vì dân; kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân đã lựa chọn. Tính chính trị trong định hướng xã hội chủ nghĩa trước hết được quy định ở tính phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân, đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc và nhân dân lên trên hết, trước hết, đặt người dân vào trung tâm của mọi sự phát triển, lấy khát vọng, hạnh phúc của nhân dân làm động lực lãnh đạo của Đảng.

Làm cho “Dân giàu”, không có nghĩa là ban phát cho dân của cải vật chất, mà điều quan trọng nhất là lo cho dân có phương kế sinh tồn dựa vào lòng yêu nước, sự cống hiến, sức lao động, sáng tạo của người dân, huy động và khơi nguồn sức mạnh tổng hợp trong muôn dân, khai thác tài nguyên quốc gia một cách thông minh, quản trị quốc gia một cách thông thái.

Làm cho “Nước mạnh” không chỉ đơn thuần tìm cách tăng nguồn dự trữ quốc gia, mà quan trọng nhất là phải biết khơi dậy ý chí tự lực tự cường và khát vọng trường tồn dân tộc, mỗi người dân là một viên gạch hồng kết dính bởi tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, ý thức tự giác và cảnh giác trong mọi tình huống để bảo vệ và dựng xây Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa ngày càng vững chắc, trường tồn. Đó còn là sự mở rộng, kết nối bè bạn năm châu dựa trên nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng độc lập, chủ quyền của nhau, hợp tác cùng có lợi, thêm bạn, bớt thù.

2. Đất nước ta vừa đi qua năm Nhâm Dần 2022 với rất nhiều sự kiện quan trọng, sôi động và phong phú. Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực và trong nước, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, cũng có nhiều khó khăn, thách thức, thiên tai, dịch bệnh, suy thoái kinh tế toàn cầu..., đã gây ra hậu quả rất nặng nề. Nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, với sự nỗ lực, phấn đấu bền bỉ, đất nước ta đoàn kết một lòng, vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được nhiều kết quả, thành tựu quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được đẩy mạnh, có sự chuyển biến rất tích cực, đạt nhiều kết quả nổi bật, ấn tượng. Chính trị, xã hội ổn định, quốc phòng, an ninh được tăng cường, chủ quyền quốc gia được giữ vững. Hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế tiếp tục được mở rộng, ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, được xem là một điểm sáng trong năm vừa qua. Không khí dân chủ trong Đảng và trong xã hội ngày càng được phát huy.

Đặc biệt hơn cả là kinh tế năm 2022 tăng trưởng 8,02% (cao hơn nhiều so với kế hoạch 6-6,5%), thu ngân sách tăng hơn 14%... Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, các cân đối lớn của nền kinh tế nhìn chung được bảo đảm; thị trường tài chính - tiền tệ vẫn cơ bản ổn định. Các ngành, các lĩnh vực chủ yếu của nền kinh tế đều phục hồi, có bước phát triển mạnh. Văn hóa, xã hội có bước đột phá, tiến bộ mới; an sinh xã hội được bảo đảm; phúc lợi xã hội và đời sống nhân dân được chăm lo, cải thiện rõ rệt; công tác giảm nghèo, thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công, chăm sóc sức khỏe nhân dân được triển khai tích cực...

Tuy nhiên, với nhãn quan chính trị, chúng ta không được “ngủ quên trên vành nguyệt quế”, mà phải tinh thông hơn trước những diễn biến của dòng chảy thời đại. Hơn lúc nào hết, gánh nặng tiền đồ dân tộc và hạnh phúc của nhân dân đang đặt trên vai Đảng Cộng sản Việt Nam. Để tiếp tục gánh vác sơn hà xã tắc, đòi hỏi Đảng phải tự nâng tầm chính trị của mình, thực sự "là đạo đức, là văn minh".

Giá trị “Đạo đức” của Đảng là tinh hoa của đạo đức Việt Nam: Yêu nước, thương nòi, dám xả thân vì nước vì dân; kiên gan bền chí nuôi dưỡng khát vọng trường tồn, tự chủ, tự lực, tự cường dân tộc.

Giá trị “Văn minh” của Đảng là tầm nhìn chiến lược của Đảng, là đổi mới, sáng tạo không ngừng thích ứng với diễn biến thời cuộc, làm chủ tình hình, lãnh đạo đất nước bằng chủ trương, đường lối tiên tiến, đi trước thời đại. Đảng là hội tụ tinh hoa giá trị ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, Đảng luôn tự nâng tầm tri thức, luôn tự thanh lọc và gắn bó máu thịt với nhân dân.

Những gì mà Đảng lãnh đạo nhân dân ta giành và giữ được trong 93 năm qua đều được lịch sử khẳng định đó là những giá trị tinh thần vô giá, là cơ đồ dân tộc tỏa ánh hào quang. Đảng là mùa xuân và tương lai dân tộc. Đó cũng chính là chìa khóa để mỗi người Việt Nam yêu nước chân chính có quyền tin tưởng, tự hào vững bước đi tới xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, đóng góp thiết thực vào cách mạng thế giới như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đảng và mùa xuân tương lai dân tộc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.