Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thực hiện quyết liệt, hiệu quả, đồng bộ phát triển hạ tầng kỹ thuật và xã hội (*)

08/04/2012 05:44

(Trích phát biểu kết luận hội nghị của Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị) 1. Về tình hình kinh tế - xã hội quý I, nhiệm vụ trọng tâm quý II và 9 tháng cuối năm 2012

(Trích phát biểu kết luận hội nghị của Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị)
1. Về tình hình kinh tế - xã hội quý I, nhiệm vụ trọng tâm quý II và 9 tháng cuối năm 2012

... kết quả phát triển kinh tế - xã hội những tháng còn lại này sẽ quyết định việc hoàn thành hay không hoàn thành nhiệm vụ cả năm 2012. Trong dự thảo Báo cáo của Ban Cán sự đảng UBND TP đã đề ra 11 nhiệm vụ cụ thể, tôi xin được nhấn mạnh thêm một số vấn đề sau:


Một là, phát huy những kết quả đã đạt được trong 3 tháng đầu năm, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, phấn đấu với quyết tâm cao, nhằm đạt các chỉ tiêu phát triển KT-XH, bảo đảm ANQP năm 2012. Trọng tâm là tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện linh hoạt, sáng tạo, có hiệu quả Nghị quyết số 11 năm 2011 và Nghị quyết số 01 năm 2012 của Chính phủ phù hợp với đặc điểm, điều kiện của Thủ đô. Thực hiện đồng bộ các giải pháp khả thi, tập trung chỉ đạo ưu tiên tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp với cách làm sâu sát, hiệu quả hơn, nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo thêm việc làm và đẩy mạnh tăng trưởng. Chỉ đạo sớm hoàn thành và thông qua các quy hoạch ngành, lĩnh vực để chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong lĩnh vực quan trọng này, bảo đảm sự phát triển toàn diện, bền vững của Thủ đô trong những năm tới. Tập trung chỉ đạo quyết liệt các công trình, dự án trọng điểm của TP bảo đảm yêu cầu về tiến độ và chất lượng. Khai thác tốt hơn và sử dụng hiệu quả hơn các nguồn lực của Thủ đô với các tiềm năng, thế mạnh hiện có…

Hai là, chú trọng bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt là đối với các đối tượng chính sách, người nghèo, nhân dân ở những khu vực khó khăn, xa trung tâm TP. Giữ vững ổn định chính trị, xã hội, bảo đảm ANQP trong mọi tình huống; xử lý có hiệu quả các vấn đề phức tạp phát sinh, thực hiện tốt công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, không để xảy ra các điểm nóng, khiếu kiện đông người. Thực hiện tốt công tác quản lý đất đai, phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Ba là, tập trung chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ then chốt là công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; tạo chuyển biến đồng bộ, tích cực trên tất cả các lĩnh vực của công tác xây dựng Đảng, gắn với xây dựng hệ thống chính trị TP thực sự trong sạch, vững mạnh. Trọng tâm là triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” bảo đảm đúng yêu cầu nội dung, quy trình theo tinh thần Kế hoạch và Hướng dẫn thực hiện Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết của Ban Thường vụ Thành ủy, gắn với tiếp tục thực hiện sâu rộng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

2. Về Kế hoạch thực hiện Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) “Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020”

Để bảo đảm tính hiệu quả và khả thi, trong quá trình hoàn thiện, triển khai tổ chức thực hiện, Ban Thường vụ Thành ủy cần chỉ đạo tiếp thu, lưu ý một số vấn đề sau:

- Hà Nội xây dựng Kế hoạch thực hiện Nghị quyết TƯ 4 với điều kiện đặc thù: TP đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt các quy hoạch, chiến lược phát triển và đang khẩn trương xây dựng, hoàn thiện các quy hoạch ngành, lĩnh vực. Thành ủy khóa XV đã lựa chọn khâu đột phá là tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật và xã hội theo hướng đồng bộ, hiện đại; ban hành 9 chương trình công tác, trong đó có Chương trình 06 về đẩy mạnh công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị, Chương trình 07 về tập trung xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị, bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường giai đoạn 2011 - 2015. Do đó, Kế hoạch thực hiện Nghị quyết TƯ 4 phải thống nhất, đồng bộ với nội dung của những văn bản chỉ đạo nêu trên.

- Xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm và giải pháp chủ yếu cần tập trung triển khai thực hiện từ nay đến năm 2015 và 2020; có lộ trình, bước đi phù hợp, phân công rõ tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm, tiến độ hoàn thành, tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, hiệu quả, bảo đảm đồng bộ giữa phát triển hạ tầng kỹ thuật với hạ tầng xã hội.

- Trên cơ sở đối chiếu với danh mục 37 dự án đầu tư trọng điểm giai đoạn 2011-2015 đã được HĐND TP thông qua, nghiên cứu, lựa chọn để xác định rõ thứ tự ưu tiên đầu tư các công trình phát triển hệ thống hạ tầng đô thị phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển của Thủ đô, bảo đảm tính liên hoàn, đồng bộ, bền vững, từng bước hiện đại, phát triển cân đối, hài hòa giữa các khu vực, vừa giải quyết được những vấn đề bức xúc của đô thị hiện nay, vừa đáp ứng được yêu cầu phát triển bền vững trong tương lai. Trong đó, cần rà soát, ưu tiên đầu tư một số dự án, công trình trọng điểm, hạ tầng khung của TP, đặc biệt là hạ tầng giao thông, bảo vệ môi trường; khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, thất thoát, lãng phí.

(*) Đầu đề do Hànộimới đặt.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện quyết liệt, hiệu quả, đồng bộ phát triển hạ tầng kỹ thuật và xã hội (*)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.