Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng nền báo chí vững mạnh, tiến bộ, chuyên nghiệp

Quốc Bình| 21/04/2012 05:49

(HNM) - Đúng ngày này 62 năm về trước, giữa thời kỳ đất nước còn chìm trong khói lửa chiến tranh, Đại hội đầu tiên khai sinh Hội Nhà báo Việt Nam (HNBVN) diễn ra tại Hội trường Mặt trận Liên Việt ở xóm Roòng Khoa, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên.


Khách tham quan Nhà trưng bày Di tích lịch sử quốc gia, địa điểm thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (xã Điềm Mặc, Định Hóa, Thái Nguyên). Ảnh: Bảo Lâm

Đồng chí Lê Hồng Anh, UVBCT, Thường trực Ban Bí thư khẳng định: "Trong những thành tích mà đất nước ta đạt được, có đóng góp rất quan trọng của các cơ quan báo chí và những người làm báo". Năm 2011, báo chí cả nước đã tuyên truyền hiệu quả các sự kiện trọng đại của đất nước, hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ: phát hiện, biểu dương các phong trào thi đua yêu nước; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân; chủ động đấu tranh chống thông tin, quan điểm sai trái, thù địch; làm tốt công tác tuyên truyền để nhân dân thấy rõ âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, góp phần bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, khối đại đoàn kết toàn dân tộc; chủ quyền, lãnh thổ của Tổ quốc; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác để xây dựng đất nước… Ở góc độ chuyên môn, Phó Chủ tịch Thường trực HNBVN Hà Minh Huệ nhận xét: "Về cơ bản, hiện nay báo chí đã thực hiện được chức năng, nhiệm vụ là phương tiện tuyên truyền, cổ vũ thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và là diễn đàn của nhân dân".

Tuy nhiên, báo chí Việt Nam cũng đang đứng trước những thử thách gay gắt. Trong phát biểu với báo giới mới đây, đồng chí Lê Hồng Anh đã thẳng thắn chỉ ra một số khuyết điểm không thể thờ ơ trong làng báo nước ta. Đó là thực hiện quy hoạch và quản lý hệ thống báo chí còn bất cập, nhiều tờ báo và cơ quan báo chí trùng lặp, chồng chéo chức năng, nội dung; việc quản lý kênh, sóng truyền hình chưa chặt chẽ… Có hiện tượng buông lỏng quản lý trong khi nhiều người làm báo thiếu tu dưỡng, rèn luyện. Từ đó nảy sinh nhiều vấn đề hết sức đáng báo động như: Một số cơ quan báo chí chưa chú ý biểu dương nhân tố tích cực, thiên về phản ánh mặt trái; phản ánh đậm nét, miêu tả chi tiết những hành vi tội ác, giật gân, câu khách, chạy theo thị hiếu tầm thường, xâm phạm đời tư cá nhân, vi phạm các quy định về quảng cáo, trái với truyền thống văn hóa dân tộc; thiếu thận trọng khi thông tin, bình luận, làm lộ bí mật nhà nước; đề cập những vấn đề phức tạp trong quan hệ đối ngoại; đưa lại thông tin không chính xác, có hại từ báo chí nước ngoài… Đáng lo ngại là những khuyết điểm nghiêm trọng này đã kéo dài và chậm được khắc phục.

Trong thành tựu chung của giới báo chí cách mạng Việt Nam, HNBVN đã có những đóng góp cụ thể như kịp thời tổ chức, động viên, cổ vũ hội viên thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị; thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của báo chí, xây dựng và phát triển đội ngũ những người làm báo. Tổ chức hội không ngừng lớn mạnh với những sinh hoạt chuyên môn, nghiệp vụ ngày càng thiết thực. Tuy nhiên, đứng trước những vấn đề đang đặt ra hiện nay, rõ ràng, HNBVN cần phải cố gắng hơn nữa trong vai trò dẫn dắt làng báo cách mạng nước nhà vượt lên. Đồng chí Thuận Hữu, UVTƯ Đảng, Chủ tịch HNBVN, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân cho rằng, việc khắc phục những yếu kém này không thể làm một sớm một chiều. Nó đòi hỏi các cấp hội phải thường xuyên nêu cao trách nhiệm, đoàn kết, nhất trí, triển khai chương trình công tác nghiêm túc, tiếp tục nâng cao vai trò, vị trí và xây dựng hội thật sự trong sạch, vững mạnh. Trong nhiệm kỳ này, HNBVN đã xác định một chương trình hành động toàn khóa với tinh thần đổi mới, trong đó chú trọng triển khai nhiều hoạt động nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho hội viên, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị, góp phần xứng đáng vào thành tựu chung của đất nước.

Trong khi đó, theo đồng chí Đinh Thế Huynh, UVBCT, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo TƯ, nguyên Chủ tịch HNBVN, tình hình sẽ chuyển biến tốt hơn nếu tăng cường được trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan báo chí, các ban biên tập. Tất cả phải cùng nâng cao nhận thức cũng như bản lĩnh chính trị, từ đó chủ động tránh sai sót, đồng thời rút kinh nghiệm sâu sắc từ những sai sót vừa qua.

Đánh giá cao vai trò của các cấp hội và người làm báo, đồng chí Lê Hồng Anh đề nghị giải pháp khắc phục những khuyết điểm nói trên là mỗi cơ quan báo chí "Trên tinh thần tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" để kiểm điểm với thái độ cầu thị và quyết tâm khắc phục… Đó là cách làm tốt để xây dựng nền báo chí nước ta ngày càng vững mạnh, tiến bộ, chuyên nghiệp". Đây là lời khuyên rất xác đáng, thiết thực trong lúc toàn Đảng, toàn dân ta đang tích cực học tập và thực hiện nghị quyết quan trọng này.

Với truyền thống 62 năm lịch sử vẻ vang, đặc biệt là vị thế và tổ chức không ngừng phát triển trong những năm qua, HNBVN nói riêng và báo chí cách mạng nói chung sẽ tiếp tục vượt qua thử thách, khắc phục thành công những hạn chế, xứng đáng với sự trông cậy của Đảng, Nhà nước và niềm tin yêu của nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng nền báo chí vững mạnh, tiến bộ, chuyên nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.