Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp sức để thanh niên khởi nghiệp

Vũ Thủy| 22/04/2012 06:53

Hiệu quả vốn vay qua kênh tổ chức Đoàn

Theo thống kê của Thành đoàn Hà Nội, tính đến ngày 31-3, các cấp Đoàn trên toàn TP đã quản lý và nhận ủy thác giúp hơn 5.000 thanh niên vay vốn sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm và học tập với hơn 80 tỷ đồng (từ các nguồn vốn của ngân hàng chính sách xã hội, quỹ quốc gia giải quyết việc làm và quỹ vay vốn giải quyết việc làm của TP). Đa số các đối tượng đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, hiệu quả, đặc biệt nhiều dự án còn hoàn thành trả vốn trước thời hạn, để tái cho vay các đối tượng khác.

Có được nguồn vốn vay, nhiều thanh niên có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế. 
Ảnh: Bá Hoạt

Nhờ những nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi (0,65%/tháng), nhiều thanh niên có điều kiện, động lực vươn lên lập nghiệp với nhiều ngành nghề đem lại hiệu quả như trồng rừng, chăn nuôi (Thạch Thất), sản xuất chế biến nấm (Gia Lâm), sản xuất đồ gỗ (Đông Anh), trồng cây cảnh (Thường Tín)..., trong đó không ít người đã trở thành tỉ phú trẻ. Anh Đinh Mạnh Cường (SN 1975, xã Yên Mỹ, Thanh Trì) là một điển hình. Sau khi được tạo điều kiện vay vốn, anh đã thành lập một cơ sở sản xuất kinh doanh lâm sản trên diện tích 3.440m2 và đã phát triển mạnh, đến nay đã có doanh thu bình quân 5 tỷ đồng/năm, lợi nhuận trên 100 triệu đồng/năm, giải quyết

việc làm cho 22 lao động (thu nhập trung bình 3 đến 3,5 triệu đồng/tháng). Hay trường hợp của anh Nguyễn Vũ Hiệp (xã Nhị Khê, huyện Thường Tín), năm 2011 được vay vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ, giải quyết việc làm cho 15 lao động với mức lương 2,5 triệu đồng/người/tháng trở lên. Chị Lê Thị Thanh (xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh) vay vốn giải quyết việc làm TP Hà Nội qua kênh Đoàn thanh niên TP năm 2011 với ngành nghề sản xuất, gia công hàng may mặc cũng đã bảo đảm việc làm cho 20 lao động với mức lương trung bình 3 triệu đồng/người/tháng…

Ban Thanh niên nông thôn (Thành đoàn Hà Nội) cho biết, nguồn vốn có được so với nhu cầu còn quá nhỏ bé bởi tính đến thời điểm tháng 4-2012, địa bàn Hà Nội có hàng nghìn thanh niên muốn được vay vốn ưu đãi mở rộng sản xuất kinh doanh, đặc biệt là thanh niên ở các làng nghề truyền thống. Tuy nhiên trước sự khó khăn chung, nguồn có hạn, nên Thành đoàn Hà Nội đang phối hợp với Sở LĐ-TB&XH TP thẩm định kỹ các dự án và chỉ cho vay đối với những dự án khả thi, tạo việc làm cho nhiều lao động, tránh dàn trải. Dự kiến sẽ có khoảng gần 50 dự án được giải ngân trong tháng 4 và tháng 5-2012, tạo thêm việc làm cho 500 lao động trẻ.

Cơ hội cho thanh niên nông thôn khởi nghiệp

Thực tế hiện nay, do điều kiện học tập lên cao hạn chế, tay nghề thấp không đáp ứng được yêu cầu các doanh nghiệp, ruộng vườn ít, thiếu việc làm… khiến nhiều thanh niên ở các vùng nông thôn ngoại thành Hà Nội bỏ quê đi làm ăn xa. Thành đoàn Hà Nội đã có đợt khảo sát độ tuổi lao động, tình hình việc làm của thanh niên tại 30 xã. Kết quả có đến 80% thanh niên thiếu việc làm hoặc có việc làm nhưng không ổn định. Tuy nhiên, trong số 3.000 thanh niên được hỏi có muốn chuyển ra khu vực nội thành làm nghề tự do thì có 68% không muốn xa quê, muốn có việc làm ổn định tại địa phương. Góp sức cùng với các ngành chức năng của TP Hà Nội trong giải quyết việc làm cho thanh niên, Thành đoàn Hà Nội đã xây dựng đề án "Xây dựng quỹ vốn vay giải quyết việc làm cho thanh niên" và trong năm 2011, UBND TP Hà Nội đã xét duyệt và giải ngân 5 tỷ đồng. Chị Bạch Liên Hương, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội cho biết, mới đây, UBND TP Hà Nội đã đồng ý tiếp tục giao 10 tỷ đồng vốn vay giải quyết việc làm cho Đoàn thanh niên quản lý. Dù số vốn còn khiêm tốn để phân bổ cho 29 quận, huyện, thị xã, song vào thời điểm nền kinh tế đất nước đang gặp nhiều khó khăn, việc tiếp cận nguồn vốn của các ngân hàng thương mại không dễ dàng vì lãi suất cao và các thủ tục chặt chẽ, thì đây cũng là cơ hội giúp nhiều thanh niên ngoại thành Hà Nội thực hiện ước mơ "ly nông bất ly hương", mở rộng sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, việc hỗ trợ nguồn vốn vay giúp thanh niên lập nghiệp tại quê hương cũng góp phần giải quyết tình trạng khó khăn trong đoàn kết, tập hợp thanh niên khu dân cư của tổ chức Đoàn, Hội trên địa bàn TP Hà Nội hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp sức để thanh niên khởi nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.