Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị tiếp xúc cử tri quận Đống Đa

Phong Thu| 01/10/2014 16:35

(HNMO) - Ngày 1-10, Ủy viên BCT, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị, Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội và các ĐBQH ứng cử tại đơn vị bầu cử số 2 đã tiếp xúc cử tri quận Đống Đa và quận Hai Bà Trưng trước kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIII.


Tại quận Đống Đa, 14 ý kiến của cử tri tập trung phản công tác tuyên truyền phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật còn hạn chế, khiến các văn bản luật, nghị quyết của Quốc hội chậm đi vào cuộc sống. Cử tri phường Trung Tự cho biết: Mặc dù việc thu phí bảo trì đường bộ đã được triển khai hơn một năm nay, song việc thu phí gặp nhiều khó khăn do thiếu hợp tác từ phía các chủ phương tiện xe máy. Cử tri đề xuất áp dụng thu phí bảo trì đường bộ thông qua giá xăng dầu hoặc qua thu phí bảo vệ môi trường cho phù hợp và cần có chế tài xử lý đối với những người không đóng phí bảo trì đường bộ.

Cử tri phường Ô Chợ Dừa cho rằng, công tác quản lý điều hành của một số cơ quan còn yếu dẫn tới nhiều dự án sau khi GPMB xong, các hộ dân có nhà ở nhưng không có hộ khẩu, không có điện, nước. Bên cạnh đó, trên toàn quốc vẫn có vụ xử án oan sai, riêng tỉnh Bắc Giang đã có vài trường hợp bị xử oan, vậy Quốc hội chỉ đạo vấn đề này thế nào?

Bứ thư Thành uỷ trao đổi với các cử tri.


Nhiều ý kiến mong muốn Quốc hội tăng cường vai trò giám sát, nhất là trong lĩnh vực quản lý sử dụng đất đai. Liên quan đến các dự án hạ tầng giao thông đang được triển khai trên địa bàn, cử tri phường Phường Mai phản ánh, các hộ dân trong diện GPMB dự án đường vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng bức xúc vì trong khi dân mới được nhận dự thảo phương án bồi thường và có kiến nghị về giá đền bù mà đã yêu cầu dân bốc thăm nhà tái định cư là chưa đúng quy định.

Một số cử tri các phường Kim Liên, Khương Thượng tiếp tục có ý kiến liên quan đến việc điều chỉnh thiết kế mở rộng đường Trường Chinh, dự án cải tạo nhà chung cư cũ ở B4, B14 Kim Liên và chế độ nhà công vụ. Bên cạnh đó, việc xem xét điều chỉnh kỳ thi tốt nghiệp THPT cần cân nhắc kỹ.

Cử tri quận Hai Bà Trưng quan tâm nhiều tới vấn đề liên quan đến việc chậm bàn giao, chậm thành lập ban quản trị tại các tòa nhà chung cư 310 Minh Khai; đề nghị tách phường Vĩnh Tuy…

Thay mặt tổ ĐBQH Hà Nội, Trưởng đoàn ĐBQH Hà Nội Phạm Quang Nghị cảm ơn, tiếp thu các ý kiến của cử tri. Về việc thu phí bảo trì đường bộ, Trưởng đoàn ĐBQH nhấn mạnh mục đích là để mỗi người có trách nhiệm đóng góp nâng cao chất lượng đường bộ. Về mức thu và cách thu như thế nào, Bộ Tài chính và Bộ Giao thông - Vận tải đã bàn bạc và thống nhất thu như hiện nay. Tuy nhiên, cách thu như hiện tại nhiều người dân cho rằng không hợp lý nên sẽ tiếp tục suy nghĩ để đưa ra phương án phù hợp.

Về việc điều chỉnh kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bộ Giáo dục - Đào tạo đã nghe nhiều ý kiến, hiện vẫn đang tiếp tục lắng nghe và điều chỉnh. Trưởng đoàn ĐBQH cũng khẳng định, việc xử án oan sai khiến người dân từ không có tội phải đi tù là sai phạm vô cùng nghiêm trọng; các cấp, ngành làm sai phải sửa và hiện đang sửa.

Theo Bí thư Thành ủy, việc thực hiện “Năm Trật tự văn minh đô thị” đã có chuyển biến rõ nét, song các ý kiến phản án của cử tri vẫn liên quan nhiều đến vấn đề văn minh đô thị nên các cơ quan chức năng cần xem xét, thực hiện cho đúng. Cụ thể, trong việc cấp sổ đỏ đối với 20 trường hợp mà cử tri phường Bách Khoa nêu, quận Hai Bà Trưng cần kiểm tra xem nguyên nhân vì sao để đôn đốc, tháo gỡ. 

Liên quan đến việc cải tạo chung cư cũ, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị chia sẻ: “Cải thiện đời sống của người dân là mong muốn thiết tha của lãnh đạo thành phố. Từ lâu, thành phố đã muốn cải tạo nhưng không đủ ngân sách cùng một lúc xây dựng các chung cư để bà con đổi cũ lấy mới nên những năm vừa qua mới có chủ trương để các doanh nghiệp vừa xây nhà ở vừa làm trung tâm thương mại. Tuy nhiên, Chính phủ cũng không cho phép xây nhà cao quá, cùng với đó là nguyện vọng của người dân ở các chung cư cũng không giống nhau nên điều quan trọng là cần điều tiết hài hòa mối quan hệ giữa lợi ích của chủ đầu tư và lợi ích của các cư dân. Thực trạng nhà B4, B14 Kim Liên là bài học sâu sắc về việc điều chỉnh quy hoạch trong dự án gây khiếu kiện kéo dài. Mỗi chung cư có điều kiện sinh hoạt khác nhau, chất lượng sống của người dân khác nhau nhưng phải có cách quản lý hiệu quả. Hiện, thành phố và Bộ Xây dựng đang xây dựng quy chế quản lý chung cư”.

Trao đổi, làm rõ thêm thông tin liên quan đến việc điều chỉnh thiết kế mở rộng đường Trường Chinh, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cho biết, việc này xuất phát đề xuất ban đầu của Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân và tiếp đó là công văn đề nghị của Bộ Quốc phòng. Chia sẻ với các hộ dân phải chịu ảnh hưởng thiệt thòi về lợi ích do sự điều chỉnh này, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cho biết nếu còn xem xét được gì tốt hơn cho người dân, thành phố sẽ tiếp tục xem xét. Đối với một số kiến nghị cụ thể của cử tri quận Đống Đa liên quan đến công tác quản lý sử dụng đất đai, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm những người có sai phạm. UBND quận Đống Đa cần tích cực triển khai đẩy nhanh tiến độ các dự án phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn. Về đề xuất tách phường Vĩnh Tuy cần chờ Bộ Nội vụ cho ý kiến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị tiếp xúc cử tri quận Đống Đa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.