Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát huy sức trẻ, sự năng động, nhiệt huyết, đưa công tác Đoàn Thủ đô lên tầm cao mới

19/10/2017 18:23

(HNMO) - Sáng 19-10, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội lần thứ XV, nhiệm kỳ 2017-2022.

(HNMO) - Sáng 19-10, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội lần thứ XV, nhiệm kỳ 2017-2022 chính thức khai mạc với sự tham dự của 450 đại biểu chính thức. Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội. Báo Hànộimới trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Bí thư Thành ủy.


Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo tại đại hội.


Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo Thành phố Hà Nội qua các thời kỳ, 
Thưa các Mẹ Việt Nam anh hùng; thưa các vị khách quý, quý vị đại biểu.
Thưa toàn thể Đại hội!

Hôm nay, tôi rất vui mừng và vinh dự tới dự Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Thành phố Hà Nội lần thứ XV, một sự kiện chính trị quan trọng, ngày hội lớn của thanh niên Thủ đô. Thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Thành phố Hà Nội, tôi thân ái gửi lời chúc sức khỏe tới các Mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí lão thành cách mạng, các vị đại biểu khách quý; đặc biệt là 450 đại biểu chính thức của Đại hội là những thanh niên ưu tú, đại diện cho hơn 708 nghìn đoàn viên của Thành phố; qua các đồng chí, tôi gửi đến các cấp bộ đoàn và toàn thể thanh, thiếu niên Thủ đô lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc Đại hội thành công rực rỡ!

Thưa Đại hội!

(1) Thời gian qua, các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân Thủ đô đã vượt qua những khó khăn, thách thức, ra sức thi đua, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI. Được sự quan tâm của Trung ương và sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, Thành phố đã đạt được những thành tựu quan trọng: Kinh tế Thủ đô tiếp tục phát triển; Xây dựng, quản lý đô thị có bước tiến bộ; phát triển nông nghiệp và nông thôn đạt nhiều kết quả tích cực, trong đó, lĩnh vực xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông và xây dựng nông thôn mới đạt được những tiến bộ rõ rệt. An sinh xã hội được bảo đảm, đời sống người dân được cải thiện và tiếp tục nâng cao. Chính trị xã hội trên địa bàn luôn ổn định; an ninh - quốc phòng, đối ngoại được củng cố, tăng cường. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và xây dựng hệ thống chính trị có nhiều đổi mới và đạt được kết quả quan trọng. Vị thế, uy tín của Thủ đô ngày càng được nâng cao. Đạt được những thành quả trên, có sự đóng góp quan trọng của tuổi trẻ Thủ đô.

(2) Bám sát sự lãnh đạo của Thành ủy, nhiệm vụ chính trị của Thành phố và sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn; phát huy truyền thống xung kích cách mạng, sáng tạo của thanh niên Việt Nam, 5 năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh niên, thiếu nhi Thủ đô đã có những chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Các cấp bộ đoàn Thành phố đã quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống, ý thức chấp hành pháp luật cho đoàn viên thanh niên với nhiều hình thức... Qua đó, đã giáo dục cho tuổi trẻ Thủ đô lòng tự hào, tự tôn dân tộc, lòng yêu nước, ý thức cảnh giác cách mạng trước âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, xác định được vai trò trách nhiệm của tuổi trẻ đối với cộng đồng xã hội, tự thân phấn đấu rèn luyện, tham gia vào công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại. 

Đã tổ chức các phong trào thi đua hành động cách mạng tiêu biểu, có sức lôi cuốn, lan tỏa mạnh mẽ, thu hút được đông đảo thanh thiếu niên tham gia như phong trào “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, “Tôi yêu Hà Nội”,... với nhiều hoạt động, thi đua học tập, tiến quân vào khoa học công nghệ, lập thân lập nghiệp, lao động sáng tạo, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, xung kích tham gia phát triển kinh tế xã hội và hội nhập quốc tế, nâng cao sức khỏe thể chất và đời sống văn hóa tinh thần, bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. 

Tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng chủ động, sáng tạo, quyết liệt, hiệu quả, nổi bật việc triển khai thực hiện 5 nhóm nội dung, giải pháp: Hà Nội xanh, Hà Nội an toàn, Hà Nội văn minh, Hà Nội nghĩa tình, Hà Nội trẻ, với những hoạt động tham gia xây dựng, quản lý đô thị, bảo vệ môi trường, xây dựng Thủ đô xanh - sạch - đẹp; giữ gìn trật tự an toàn giao thông; tham gia cải cách hành chính; xây dựng nông thôn mới; các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Từ hoạt động thực tiễn, nhiều cán bộ đoàn trưởng thành, chất lượng đoàn viên được nâng lên, đã xuất hiện nhiều thanh niên tiên tiến, tiêu biểu trên các lĩnh vực: kinh tế, nghiên cứu khoa học, an ninh trật tự, văn hóa - thể thao, tạo nguồn cán bộ kế cận quan trọng cho Đảng. Trong nhiệm kỳ đã giới thiệu kết nạp Đảng cho trên 46 nghìn đoàn viên ưu tú.

Thay mặt lãnh đạo Thành phố, tôi biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những thành tích mà tuổi trẻ Thủ đô đã đóng góp rất thiết thực vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Thủ đô trong 5 năm qua.

Thưa đại hội,

Bên cạnh những những kết quả đạt được, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên Thủ đô trong thời gian qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, đó là: (1) Nội dung, phương thức hoạt động của một số cơ sở Đoàn còn chậm đổi mới, chưa đáp ứng yêu cầu của xã hội và nhu cầu của thanh niên; một số phong trào thi đua của tổ chức Đoàn ở cơ sở chưa đi vào chiều sâu, hiệu quả và sức lan tỏa chưa cao. (2) Phương thức giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên đã có đổi mới, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được theo sự vận động của xã hội. (3) Còn một bộ phận thanh thiếu niên ý thức rèn luyện, ý chí phấn đấu, trình độ, năng lực còn hạn chế, kỹ năng sống, văn hóa ứng xử còn chưa đẹp. Tình trạng một số thanh niên bị dụ dỗ, lôi kéo, tham gia vào các tệ nạn xã hội còn diễn biến phức tạp. (4) Những vấn đề bức xúc của thanh niên như việc làm, thu nhập, khu vui chơi giải trí… chưa được quan tâm giải quyết kịp thời; điều kiện học tập, nghiên cứu của thanh niên còn hạn chế; đời sống của một bộ phận thanh niên còn khó khăn, nhất là thanh niên là công nhân, sinh viên các tỉnh về học tập, sinh sống tại Hà Nội… 

Thưa Đại hội!


Trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc, thanh niên nước ta qua nhiều thế hệ đã luôn nêu cao tinh thần yêu nước, không ngại gian khổ, hy sinh, sẵn sàng dấn thân vì sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước. Dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, làm tốt nhiệm vụ đoàn kết, tập hợp, giáo dục, vận động thanh niên tham gia các phong trào cách mạng. 

Trong công cuộc đổi mới toàn diện đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, các thế hệ thanh niên luôn là lực lượng xung kích, tình nguyện mang trí tuệ và sức trẻ hiến dâng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, với khẩu hiệu hành động đầy nhiệt huyết “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

Để tiếp tục phát huy những tiềm năng to lớn của tuổi trẻ, đi đầu trong việc thực hiện các phong trào hành động cách mạng, góp phần tích cực cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI, tôi nhất trí với 10 chỉ tiêu, 8 nhiệm vụ, giải pháp và các chương trình, đề án trọng điểm được thực hiện trong giai đoạn 2017-2022 được Đại hội xác định và ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn. Tôi đề nghị Đoàn Thanh niên Thành phố quan tâm chỉ đạo, thực hiện tốt hơn nữa một số nội dung sau: 

Một là, Tổ chức đoàn từ Thành phố đến cơ sở cần tiếp tục đoàn kết, đổi mới mạnh mẽ, tạo sức hấp dẫn hơn nữa để thu hút, tập hợp đoàn viên thanh niên; củng cố, xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh trên cả 3 lĩnh vực: chính trị tư tưởng, tổ chức và hành động cách mạng; trọng tâm là nâng cao chất lượng các cơ sở đoàn (từ chi đoàn), chất lượng đội ngũ cán bộ đoàn và mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên. 

Bám sát Chương trình 01 của Thành ủy (khóa XVI) về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ; tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng. Các cấp bộ đoàn Thành phố cần chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền và nâng cao chất lượng giám sát, phản biện xã hội về công tác thanh niên, chú trọng củng cố đội ngũ cán bộ Đội, phụ trách Đội đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và thực hiện tốt trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng.

Hai là, các tổ chức đoàn phải bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy, định hướng của đoàn cấp trên và nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương, cơ quan, đơn vị, nguyện vọng của thanh niên để thường xuyên đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, để chủ động nhận về mình những phần việc cụ thể, phù hợp, nhất là những việc mới, việc khó nhằm tạo ra những sản phẩm mang đậm dấu ấn thanh niên. 

Thường xuyên quan tâm, hướng dẫn cơ sở, để mọi tầng lớp thanh niên có thể rèn luyện, cống hiến, trưởng thành và qua đó phát huy tiềm năng to lớn của thanh niên, xung kích đi đầu trong mọi lĩnh vực và thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phong trào “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, “Tôi yêu Hà Nội”,... Đồng thời, chú trọng đồng hành, hỗ trợ thanh niên trong học tập, nghiên cứu khoa học, trong khởi nghiệp; chủ động phát hiện và thường xuyên động viên, khuyến khích những người trẻ có tâm huyết, ý chí, sáng tạo, đóng góp công sức cho sự nghiệp phát triển của Thủ đô và đất nước. Thành phố luôn khuyến khích và sẽ có những chính sách ủng hộ các hình thức khởi nghiệp có giá trị, sáng tạo, thực tiễn cao của tuổi trẻ Thủ đô. Đặc biệt, tuổi trẻ Thủ đô phải là lực lượng nòng cốt thực hiện nhiệm vụ xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; thực hiện hiệu quả Quy tắc ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan nhà nước và Quy tắc ứng xử nơi công cộng để góp phần khẳng định vị thế, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ Thủ đô trong sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại.

Ba là, tổ chức Đoàn, Hội chủ động tham mưu, đề xuất với các cấp ủy Đảng, chính quyền những vấn đề liên quan đến thanh niên và công tác thanh niên, đến chế độ, chính sách đối với cán bộ Đoàn, Hội, Đội. Và nhất là việc tham gia thực hiện các dự án, đề án liên quan đến thanh niên và công tác thanh niên để làm cơ sở thu hút, tập hợp đoàn kết thanh niên. 

Quan tâm thành lập mới các tổ chức Đoàn, Hội và phát triển đoàn viên trong các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài nhà nước theo Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội. Đẩy mạnh hoạt động giữa tuổi trẻ Thủ đô với tuổi trẻ các địa phương trong nước, các nước trên thế giới và trong khu vực, tạo điều kiện nâng cao nhận thức về hội nhập quốc tế cho đoàn viên thanh niên, góp phần tích cực vào thành công của công tác đối ngoại nhân dân của Đảng và Nhà nước. Chú trọng bồi dưỡng và đào tạo cán bộ Đoàn, Hội các cấp về chuyên môn, nghiệp vụ, về công tác tập hợp thanh thiếu niên. Xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn là tấm gương sáng trong học tập, lao động, rèn luyện, có phẩm chất, có kỹ năng tổ chức, vận động và dẫn dắt thanh thiếu niên, đặc biệt là những cán bộ nhiệt tình, dám hy sinh, khát khao, cống hiến. Đồng thời bổ sung cán bộ cho hệ thống chính trị các cấp Thành phố, quan tâm công tác bồi dưỡng, giới thiệu cán bộ đoàn viên ưu tú để Đảng xem xét và kết nạp, tích cực tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Trong phiên làm việc hôm qua, Đại hội đã tín nhiệm bầu Ban Chấp hành Thành đoàn khóa XV, nhiệm kỳ 2017 - 2022 gồm 61 đồng chí. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố, tôi chúc mừng và đặt niềm tin, sự kỳ vọng vào các đồng chí sẽ tiếp tục phát huy sức trẻ, sự năng động, nhiệt huyết của mình, tiếp nối truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước để đưa công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên Thủ đô lên một tầm cao mới, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của Thủ đô và đất nước.

Thưa đại hội!


Đảng ta luôn xác định, chăm lo xây dựng tổ chức Đoàn là xây dựng Đảng trước một bước. Bác Hồ kính yêu đã căn dặn: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Cấp ủy, chính quyền, các tầng lớp nhân dân Thủ đô luôn đánh giá cao vai trò, tạo điều kiện và đặt niềm tin sâu sắc vào thế hệ trẻ. Nhân dịp này, tôi đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cấp, các ngành Thành phố quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng về vai trò, vị trí của thanh niên và công tác thanh niên trong tình hình mới; xây dựng các chương trình, kế hoạch tạo điều kiện để thanh niên học tập, trưởng thành và cống hiến sức trẻ trong công cuộc xây dựng Thủ đô, đất nước.

Cũng nhân dịp này, thay mặt các đồng chí lãnh đạo Thành phố Hà Nội, tôi trân trọng cảm ơn Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện cho hoạt động của Đoàn Thanh niên Thành phố trong thời gian qua và rất mong các đồng chí sẽ tiếp tục dành sự quan tâm nhiều hơn nữa đối với công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu niên Thủ đô trong thời gian tới.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô tin tưởng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Thành phố Hà Nội phát huy truyền thống “Đoàn kết - Sáng tạo - Xung kích - Tình nguyện xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại”. 

Xin chúc các vị đại biểu khách quý và toàn thể Đại hội sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Chúc Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Thành phố lần thứ XV thành công tốt đẹp!

Xin chân thành cảm ơn!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy sức trẻ, sự năng động, nhiệt huyết, đưa công tác Đoàn Thủ đô lên tầm cao mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.