Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2018

Hoa-Quyên - Ảnh: Viết Thành| 03/01/2018 08:13

(HNMO) - Sáng 3-1-2018, Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội tổ chức tổng kết công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2017, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2018. Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội dự và chỉ đạo Hội nghị.



Các đại biểu dự hội nghị.


Về phía Trung ương có đồng chí Phạm Gia Túc, Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương (TƯ); đại diện lãnh đạo các vụ, Văn phòng Ban Nội chính TƯ.

Lãnh đạo thành phố Hà Nội có các đồng chí: Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy; Vũ Hồng Khanh, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam TP Hà Nội; Trưởng các ban Đảng của Thành ủy; lãnh đạo HĐND, UBND, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội; lãnh đạo các đơn vị khối nội chính thành phố, các đảng ủy trực thuộc Thành ủy và các quận, huyện, thị ủy...


Xử lý 40.796 đơn thư khiếu nại tố cáo

Đồng chí Nguyễn Thế Toàn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Thành ủy đã báo cáo kết quả công tác nội chính năm 2017 trong việc tham mưu với Thành ủy, HĐND, UBND TP thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của TƯ Đảng, Quốc hội, Chính phủ về công tác bảo đảm an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội; trong công tác bảo đảm an ninh quốc gia; bảo đảm quân sự, quốc phòng; đấu tranh với tội phạm hình sự, an toàn phòng cháy chữa cháy...


Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Thế Toàn báo cáo tại hội nghị.


Năm qua, các cơ quan hành chính của thành phố đã tiếp nhận 28.315 lượt công dân đến khiếu nại tố cáo; tiếp nhận và xử lý 40.796 đơn thư các loại. Nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, giải phóng mặt bằng, công tác dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp.

Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, đã tiếp nhận và thụ lý theo thẩm quyền 3.561 vụ, giải quyết 2.869 vụ.

Cũng trong năm, thanh tra thành phố và thanh tra các sở, ngành, quận, huyện, thị xã đã triển khai 312 cuộc thanh tra, kết luận 212 cuộc.

Ban Nội chính Thành  ủy tham mưu cho Ban chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 15-CT/TU thành lập 3 đoàn kiểm tra trực tiếp tại 12 đơn vị; rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, các vụ việc công dân khiếu kiện bức xúc trên địa bàn để tập trung chỉ đạo giải quyết.

Trong công tác PCTN, Ban Nội chính Thành ủy đã chủ trì, xây dựng 3 chuyên đề về tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan nội chính trong PCTN trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2016-2020; khảo sát công tác phát hiện, xử lý tham nhũng, thực trạng và giải pháp; khảo sát đánh giá những vấn đề, lĩnh vực tiềm ẩn nguy cơ tham nhũng nổi cộm như quản lý đất đai, trật tự xây dựng, công tác đầu tư xây dựng cơ bản, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thành phố tiếp tục đẩy mạnh công khai, minh bạch các chính sách, quy trình, thủ tục giải quyết công việc gắn với cải cách thủ tục hành chính; công khai việc quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công, phân bổ dự toán, phân cấp nguồn thu, công khai các chế độ, định mức, tiêu chuẩn. 723 tổ chức, đơn vị đã triển khai kiểm tra việc thực hiện các quy định về công khai minh bạch trong hoạt động.

Ngoài ra, cũng đã có 534 cơ quan, tổ chức, đơn vị được kiểm tra việc thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức.

Năm 2018, Ban Nội chính Thành ủy tiếp tục xác định thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, trong đó chủ động, tăng cường nắm chắc tình hình liên quan đến công tác nội chính để tham mưu cho Thường vụ Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy kịp thời chỉ đạo xử lý các vấn đề nóng, nổi cộm bức xúc, nhạy cảm về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch; bảo đảm an toàn tuyệt đối các mục tiêu trọng điểm, các hoạt động chính trị, ngoại giao, văn hóa, kinh tế, xã hội trên địa bàn thành phố...

Những vụ việc "nóng" đang chuyển sang "nguội"

Tham luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn An Huy, Chánh Thanh tra thành phố nhận định, năm 2017 là năm vất vả của cơ quan nội chính khi xảy ra nhiều việc ngoài mong muốn. Tuy nhiên, nhờ sự tham mưu của Ban Nội chính, các cơ quan thành phố đã phối hợp tốt để đạt kết quả cao. Năm 2017 toàn thành phố tiếp trên 28.000 lượt công dân; tiến hành thụ lý 3.561 vụ báo cáo,…  

Chánh Thanh tra thành phố cũng cho rằng, với sự chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, năm 2017 không phát sinh vụ việc “nóng”. Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị giúp cho những vụ “nóng” chuyển sang “nguội”, người dân lắng nghe và chờ đợi sự chỉ đạo, vào cuộc giải quyết của thành phố.

Dù vậy, ngành Thanh tra thành phố cũng còn một số tồn tại: công tác khiếu nại tố cáo có lúc bị kéo dài; hệ thống pháp luật còn nhiều khoảng trống, chưa thống nhất nên khó cho những đơn vị ở cơ sở… Nguyên nhân của việc này là sự thiếu học tập, nghiên cứu của một số cán bộ nên kiến thức pháp luật hạn chế; chưa áp dụng được CNTT vào quản lý, giải quyết; sự phối hợp giữa các đơn vị vẫn hạn chế…

Trên cơ sở đó, Chánh Thanh tra thành phố đề xuất các cơ quan nội chính cần tăng cường việc học tập nghiên cứu; đưa CNTT vào giải quyết khiếu nại, tố cáo; thành lập các tổ kiểm tra để kiểm tra việc giải quyết các đơn khiếu nại, tố cáo của thành phố…

Tham luận trước đó, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội (VKSND) Nguyễn Duy Giảng cũng cho biết, trong năm 2017, Viện đã tiếp nhận 15.000 tin báo tố giác tội phạm, trong đó đã giải quyết 8.500 đơn tố giác hình sự, 5.000 đơn thi hành án…, đạt và vượt tất cả chỉ tiêu, trong đó có nhiều chỉ tiêu quan trọng đạt cao hơn. Trong số đó, VSKND TP Hà Nội cũng tiến hành xét xử nhiều vụ án lớn như Châu Thị Thu Nga, Hà Văn Thắm và đồng phạm… được dư luận nhân dân ủng hộ. 

Viện trưởng VKSND thành phố cũng khẳng định, năm 2017, số án hình sự phát hiện tăng 15% không phải là do tội phạm tăng mà là do công tác giải quyết của VKS cao hơn. Một trong những lý do khiến ngành kiểm sát Hà Nội đạt hiệu quả tốt là do chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội, phối hợp với 9 ngành trong việc giải quyết các đơn thư tố giác, giải quyết tội phạm. 

Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Duy Giảng cũng nhận định, trong số 15.000 tin báo tội phạm thì chỉ có 30 tin báo tội phạm về tham nhũng, chủ yếu là về đất đai ở các xã phường, thôn xóm. Đây là tỉ lệ ít, vì thế một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018 là tăng cường việc phát hiện, xử lý những tin báo tội phạm về lĩnh vực kinh tế, tham nhũng.

Năm 2018, VSKND TP Hà Nội xác định nhiều nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện, tiếp tục thụ lý và xét xử những vụ án quan trọng, trong đó có việc xét xử ông Đinh La Thăng vào đầu tháng 1-2018. Vì thế, VKSND TP Hà Nội xác định công việc thời gian tới là tiếp tục đổi mới phương thức phối hợp các cơ quan trung ương; chuẩn bị chu đáo công tác xét xử để không để xảy ra sơ suất…

Khẳng định trên địa bàn huyện trong năm qua đã cơ bản không có tình trạng đơn thư khiếu kiện vượt cấp và người dân đi khiếu kiện đông người, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thanh Trì Trần Văn Khương chia sẻ nhiều kinh nghiệm để đạt được kết quả trên. 

"Nhiều năm gần đây, các đại biểu HĐND trúng cử tại đơn vị nào thì vào thứ năm của tuần thứ ba hằng tháng đều đặn xuống cơ sở đó tiếp dân; vào thứ năm hằng tuần lãnh đạo UBND huyện, từ Chủ tịch, các Phó Chủ tịch đều nghiêm túc thực hiện lịch tiếp dân tại trụ sở UBND huyện. 

Ngoài ra, khi dân của địa phương nào lên huyện khiếu kiện thì huyện đều yêu cầu Bí thư hoặc Chủ tịch xã lên cùng tiếp dân, giải quyết công việc. 

Việc tiếp công dân, giải quyết các đơn thư khiếu nại, khiếu kiện, các bức xúc dân sinh được giải quyết thường xuyên, hằng ngày, hằng tuần chứ không phải chờ đến các cuộc tiếp xúc đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND" - đồng chí Trần Văn Khương khẳng định.

Hà Nội cần phát động phong trào phòng, chống tham nhũng trong cán bộ, công chức

Phát biểu tại hội nghị, Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Phạm Gia Túc nhìn nhận, năm 2017 tuy có nhiều khó khăn, thách thức nhưng Đảng bộ, nhân dân TP Hà Nội đã nỗ lực đạt được nhiều kết quả quan trọng về các mặt chính trị, an ninh, xã hội…


Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Phạm Gia Túc.


Các cơ quan nội chính nắm bắt kịp thời, chủ động tham mưu cho thành phố thực hiện có hiệu quả đồng bộ các nhiệm vụ chính trị, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô, các công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị lớn của Thủ đô và đất nước; chủ động phát hiện, ngăn chặn kịp thời những đối tượng chống phá của một số đối tượng, không để xảy ra những vụ việc đáng tiếc; quan tâm giải quyết tốt các vụ việc liên quan đến dân tộc, tôn giáo; tập trung giải quyết tốt các tình hình phức tạp liên quan đến an ninh nông thôn, đô thị, giải quyết tốt 55 vụ khiếu kiện phức tạp kéo dài, trong đó có 7 vụ liên quan đến tôn giáo, 48 vụ việc liên quan đến an ninh nông thôn và đô thị; công tác điều tra truy tố xét xử các vụ án hình sự được quan tâm.

Để làm tốt công tác nội chính trong năm 2018, Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương cũng chỉ ra những nội dung Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội cần thực hiện: Tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết những vấn đề về an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, an ninh nội địa, các hoạt động chống phá của thế lực thù địch, an ninh tôn giáo…

Đồng chí Phạm Gia Túc đề nghị Thường trực Thành ủy Hà Nội quan tâm, xét xử nghiêm minh một số vụ án đặc biệt quan trọng về tham nhũng trong tháng 1-2018; tiếp tục chỉ đạo nâng cao hơn nữa hiệu quả cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, xây dựng chính quyền địa phương trong sạch, liêm chính. Hà Nội cần phát động phong trào thi đua, xây dựng văn hoá không tham nhũng, chống lãng phí trong cán bộ, công chức để nhân dân cả nước học tập và làm theo.

Có sự buông lỏng, chưa quản lý chặt chẽ cán bộ, đảng viên

Phát biểu chỉ đạo, giao nhiệm vụ tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội  Hoàng Trung Hải khẳng định, nội dung, nhiệm vụ của công tác nội chính năm 2017 là hết sức lớn, phức tạp và ngày càng phức tạp hơn. Khối lượng công việc đã làm được thể hiện nỗ lực của toàn ngành nội chính thành phố.

"Có thể nói, tuy khối lượng nhiều nhưng các nội dung theo chương trình, kế hoạch đã hoàn thành tiến độ đề ra với chất lượng ngày càng cao và đạt được một số kết quả nổi bật" - Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh và biểu dương những kết quả mà ngành nội chính, các cơ quan nội chính thành phố đã đạt được.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo và giao nhiệm vụ tại hội nghị.


Đặc biệt, theo Bí thư Thành ủy, năm 2017, các cơ quan nội chính thành phố đã có hợp tác, phối hợp với nhau tốt hơn, đã ký văn bản hợp tác và phối hợp, góp phần hạn chế những vướng mắc trong quá trình thực hiện, khắc phục hạn chế "muôn thủa" là phối hợp "ngang", qua đó nâng cao hiệu quả hiệu lực từng cơ quan nội chính. 

Công tác xét xử tội phạm được chỉ đạo chặt chẽ, thực hiện tốt các chỉ đạo của Trung ương trong xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, như vụ án Giang Kim Đạt, Hà Văn Thắm, Châu Thị Thu Nga; vụ án ma tuý Đặng Minh Châu, Nguyễn Tiến Dũng ...

Công tác phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã thực hiện tốt kế hoạch đề ra với 12/13 chuyên đề đã ban hành. Thành ủy Hà Nội đã tăng cường chỉ đạo cơ quan nội chính, tư pháp giải quyết các vụ án kinh tế, tham nhũng nghiêm trọng, giao cho Ban Nội chính theo dõi đôn đốc 8 vụ việc. 

Ban Nội chính cũng đã tham mưu cho Thành ủy rà soát theo dõi, chỉ đạo việc thực hiện các kết luận thanh tra các cấp đã thực hiện. Đến nay còn 2.200 kết luận thanh tra chưa được thực hiện để thấy khối lượng công việc rất lớn. Đây cũng là lần đầu tiên có sự phối hợp các cơ quan nội chính của thành phố để tìm ra những hạn chế, đưa ra kế hoạch khắc phục... 

Bên cạnh kết quả đạt được, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đồng tình với những hạn chế mà báo cáo tổng kết của Ban Nội chính Thành ủy cũng như các tham luận nêu lên. Qua đó, đưa ra các giải pháp tạo cơ sở để công tác nội chính thời gian tới thực hiện tốt hơn.

"Đặc biệt, có hạn chế chưa nêu, do tình hình gần đây xảy ra ở Quốc Oai, đó là sự buông lỏng, chưa quản lý chặt chẽ công tác quản lý cán bộ, đảng viên" - Bí thư Thành ủy lưu ý.

Chỉ đạo về phương hướng, nhiệm vụ năm 2018, Bí thư Thành ủy lưu ý ngành nội chính tập trung vào một số nhiệm vụ chính như thực hiện tốt Chỉ thị về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự quốc phòng địa phương năm 2018; về tăng cường sự lãnh đạo cấp ủy Đảng đối với nhiệm vụ bảo đảm an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội, xây dựng lực lượng công an Thủ đô năm 2018 của Ban Thường vụ Thành uỷ... (Xem tiếp nội dung tại đây)

Kết thúc hội nghị, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Hà Nội Nguyễn Quang Huy tiếp thu những chỉ đạo kịp thời của đồng chí Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Phạm Gia Túc và đồng chí Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải; đồng thời đề nghị cấp ủy, chính quyền các cơ quan tăng cường phổ biến pháp luật cho các đơn vị chức năng, cán bộ và người dân; các cơ quan nội chính cần đổi mới hơn nội dung và phương thức hoạt động; tăng cường giám sát, kiểm tra thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí…

Để ghi nhận và biểu dương những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng trong năm 2017, Ban Thường vụ Thành ủy, UBND TP Hà Nội đã có nhiều quyết định khen thưởng.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng trao Bằng khen của cho 10 tập thể.

Tại hội nghị, Ban tổ chức đã công bố quyết định tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy đối với 10 tập thể và 9 cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong công tác nội chính năm 2017; Quyết định tặng Bằng khen của UBND thành phố đối với Văn phòng và Phòng Tham nhũng - Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội, là những tập thể có thành tích xuất sắc trong năm 2017. 

Cũng nhân dịp này, Ban Nội chính Thành uỷ cũng đã ban hành quyết định tặng Giấy khen đối với 16 tập thể và 26 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2017.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2018

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.