Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của cử tri

Việt Tuấn| 15/02/2018 19:22

(HNM) - Năm 2017, ngoài tổ chức thành công các kỳ họp, điểm nổi bật là HĐND thành phố Hà Nội đã đưa ra nhiều quyết sách để giải quyết những vấn đề quan trọng liên quan đến sự phát triển của Thủ đô cũng như các vấn đề dân sinh bức xúc, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của cử tri.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc với cử tri quận Cầu Giấy. Ảnh: Bùi Tuấn


Đổi mới công tác lãnh đạo

Với tinh thần của “Năm kỷ cương hành chính 2017”, với quyết tâm đổi mới, nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, triển khai hoạt động của HĐND thành phố, Thường trực HĐND thành phố đã sớm ban hành Chương trình công tác của cả năm, đồng thời cụ thể hóa bằng 174 đầu việc và phân công theo hướng “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả”. Từ sự chỉ đạo sát sao, xuyên suốt của Thường trực HĐND thành phố, công tác phối hợp triển khai công việc giữa các ban và Văn phòng HĐND thành phố được thực hiện hiệu quả, khắc phục được sự chồng chéo cho dù khối lượng công việc phải triển khai rất lớn.

Các hoạt động thẩm tra, giám sát, khảo sát được thực hiện một cách chủ động, tính hiệu quả ngày càng rõ nét. Theo đó, năm 2017, Thường trực HĐND thành phố đã phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư công 41 dự án được HĐND thành phố ủy quyền bảo đảm đúng thời gian theo quy định; cho ý kiến trên 120 nội dung khi UBND thành phố trình xin ý kiến. Đặc biệt, Thường trực HĐND thành phố đã ban hành thông báo về nguyên tắc, định hướng điều chỉnh dự toán năm 2017; nguyên tắc, định hướng phân bổ ngân sách năm 2018, là cơ sở để các cơ quan triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, công tác chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn hoạt động của HĐND cấp huyện, cấp xã tiếp tục được HĐND thành phố triển khai chặt chẽ. Thường trực HĐND thành phố đã phê chuẩn các chức danh của HĐND cấp huyện theo quy định; cho ý kiến về công tác nhân sự theo thẩm quyền; đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn tăng cường hoạt động HĐND tại một số điểm nóng trên địa bàn.

Điểm nhấn hai kỳ họp

Một dấu ấn khác của năm 2017 là thành công hai kỳ họp (giữa năm và cuối năm). 7 nghị quyết thường kỳ, 21 nghị quyết chuyên đề và 5 nghị quyết về nhân sự đã được HĐND thành phố ban hành nhằm kịp thời giải quyết các vấn đề đang đặt ra. Để nâng cao chất lượng ban hành nghị quyết, các giải pháp tổng thể đã được HĐND thành phố thực hiện, từ việc tham mưu với Thành ủy tăng số lượng đại biểu chuyên trách, nâng cao chất lượng hoạt động của Thường trực, các ban, đến việc nâng cao chất lượng tham mưu, phục vụ của đội ngũ cán bộ văn phòng, sự phối hợp với các cơ quan. Vì thế, hai kỳ họp trong năm đã được tổ chức thành công trên nhiều phương diện.

Các báo cáo thẩm tra được thực hiện kỹ càng, giúp các đại biểu nắm chắc thông tin để xem xét, quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền, ban hành nghị quyết sát thực tiễn. Trong đó, nhiều nghị quyết chuyên đề có tác động đến cuộc sống, được cử tri và nhân dân Thủ đô quan tâm như: Danh mục các dự án khởi công mới thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2017-2020; danh mục các công trình, dự án thu hồi đất; quy định mức thu học phí; đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ; xử lý các công trình không bảo đảm phòng cháy, chữa cháy; điều chỉnh danh mục biệt thự; mức phí, lệ phí; mức giá dịch vụ khám chữa bệnh; kết quả giám sát cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Đặc biệt, hoạt động chất vấn tại kỳ họp ngày càng chất lượng hơn, với thành phần tham gia trả lời chất vấn mở rộng đến người đứng đầu chính quyền quận, huyện, thị xã, liên quan đến trách nhiệm trong quản lý nhà nước ở địa phương. Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Phạm Thị Thanh Mai cho biết: “Rất nhiều cử tri đánh giá, phiên chất vấn và trả lời chất vấn ngày càng chất lượng, đã làm rõ các vấn đề cử tri kiến nghị, dư luận bức xúc, xác định trách nhiệm của từng cơ quan quản lý nhà nước, đồng thời đề xuất giải pháp khắc phục những hạn chế, nhất là trong các lĩnh vực như quản lý quy hoạch, trật tự đô thị, đất đai, phòng cháy, chữa cháy…”.

Vấn đề cử tri quan tâm là nội dung trọng tâm

Hoạt động giám sát của HĐND thành phố trong năm qua được đánh giá là trúng vấn đề, có trọng tâm, trọng điểm. Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà cho biết, ngoài chỉ đạo các ban thực hiện 37 cuộc giám sát, khảo sát chuyên đề, Thường trực HĐND thành phố còn thực hiện 4 cuộc giám sát về: Tình hình, kết quả cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; quy hoạch phát triển hệ thống giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp, quy hoạch mạng lưới trường học; thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017; tiến độ, kết quả thực hiện một số dự án đầu tư theo kiến nghị của cử tri huyện Ba Vì.

Ngoài ra, Thường trực HĐND thành phố còn tổ chức thành công phiên giải trình về việc thu gom xử lý chất thải rắn, chất thải y tế và việc quản lý hồ nước khu vực nội thành Hà Nội. Đây là hoạt động giám sát trực tiếp, mặc dù được tổ chức lần đầu tiên nhưng đã tạo được hiệu ứng rất lớn. Sau phiên giải trình, UBND thành phố đã tiếp thu, chỉ đạo khắc phục những vấn đề còn tồn tại, hạn chế và triển khai tiếp các bước nhằm hoàn chỉnh hệ thống thu gom, xử lý chất thải rắn, cải thiện các hồ nước.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, kinh nghiệm để triển khai hiệu quả hoạt động giám sát là, ngoài chọn trúng vấn đề cử tri quan tâm, sau giám sát, Thường trực và các ban cần ban hành kết luận giám sát. Không chỉ đánh giá đúng thực trạng, những kết quả đạt được, chỉ ra những khó khăn cần tháo gỡ, những mặt hạn chế, yếu kém cần khắc phục; mà các kết luận giám sát còn đề xuất được giải pháp khắc phục, tổng kết, chỉ ra những cách làm tốt, phát hiện và phổ biến những kinh nghiệm hay, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và quản lý đô thị, bảo đảm an sinh xã hội...

Đặc biệt, kết quả sau giám sát được công bố công khai, UBND thành phố và các cơ quan có trách nhiệm tiếp thu, khắc phục. “Đây cũng là kênh phản biện quan trọng, từ đó tham mưu cho Thành ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các mặt công tác của thành phố, được cử tri và nhân dân theo dõi, đồng tình, ủng hộ” - đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Trao đổi về nhiệm vụ trọng tâm năm 2018, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, phát huy kết quả đạt được, HĐND thành phố tiếp tục thực hiện phương châm hành động: “Đổi mới, dân chủ, trách nhiệm, hiệu quả, vì dân”. HĐND thành phố sẽ phối hợp tốt với các cơ quan, đơn vị để thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chương trình công tác lớn, nhiệm vụ trọng tâm của thành phố, phấn đấu hoàn thành cao nhất chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng năm 2018. Bên cạnh đó, HĐND thành phố sẽ tổ chức các kỳ họp đạt chất lượng, trong đó có nội dung lấy phiếu tín nhiệm đối với một số chức danh do HĐND thành phố bầu và phê chuẩn theo hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Sẽ có các cuộc giám sát chuyên đề về: Tình hình thực hiện kết quả kiến nghị của cử tri; kết quả giải quyết các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai...

Ngoài ra, 4 ban HĐND thành phố dự kiến sẽ tổ chức 27 cuộc giám sát, khảo sát chuyên đề theo Nghị quyết HĐND thành phố về các vấn đề cử tri quan tâm cũng như các vấn đề liên quan đến sự phát triển của Thủ đô, với quyết tâm tạo thêm dấu ấn mới, trong năm mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của cử tri

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.