Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội thảo báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc lần thứ XX

Thúy Nga| 31/03/2018 16:51

(HNMO) - Chiều 31-3, tại tỉnh Sơn La, đã diễn ra Hội thảo

Dự hội thảo có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Hoàng Văn Chất; đại diện lãnh đạo Vụ Báo chí - Xuất bản (Ban Tuyên giáo Trung ương), Cục Báo chí Xuất bản (Bộ Thông tin và Truyền thông); lãnh đạo 21 cơ quan báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc.


Quang cảnh hội thảo.


Trong đề dẫn phát biểu tại hội thảo, Tổng Biên tập Báo Sơn La Lê Huy Nghĩa nhấn mạnh, cùng với hoàn thiện thể chế, nhất là chính sách về đất đai, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người sản xuất trong ứng dụng công nghệ vào nông nghiệp…, công tác tuyên truyền là giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng, không chỉ thúc đẩy, nâng cao nhận thức mà còn giúp định hướng, hướng dẫn, cung cấp thông tin khoa học, thị trường, góp phần đổi mới doanh nghiệp, người làm nông nghiệp.

Nhiệm vụ của cơ quan truyền thông nói chung và các cơ quan báo Đảng địa phương nói riêng là tuyên truyền cho toàn xã hội, người làm nông nghiệp hiểu đúng, hiểu đầy đủ về ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp. Người làm công tác tuyên truyền phải nắm vững về lý luận, thực tiễn để đồng hành cùng bạn đọc, nhất là nông dân. Người làm báo không chỉ lăn lộn ở địa bàn mà cần có sự trau dồi về kiến thức khoa học để mỗi sản phẩm báo chí đều tác động vào tư duy, phương pháp, thậm chí là niềm tin của người làm nông nghiệp vào chủ trương ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp.

Theo ông Lê Huy Nghĩa, bên cạnh việc biểu dương những mô hình hay, cách tiếp cận hiệu quả, báo Đảng địa phương cần có những tác phẩm mang tính phản biện về các vấn đề như: Tính tích hợp của công nghệ gắn với thị trường; phương thức tổ chức sản xuất tương thích với cách vận hành, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp; khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu; chất lượng sản phẩm và yêu cầu của thị trường; công nghệ trong sản xuất nông nghiệp và vấn đề hội nhập; tính liên kết vùng; liên kết “bốn nhà”; chủ trương của cấp ủy địa phương về phát triển công nghệ cao; cơ chế, chính sách mới trong phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…; tăng cường kinh nghiệm trong sưu tầm, khai thác tư liệu để hình thành các tác phẩm báo chí; có cơ chế thi đua gắn với những quyền lợi cụ thể để kích lệ phóng viên, biên tập viên gắn bó với mảng đề tài này.


Lãnh đạo các cơ quan báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc tham quan mô hình nông nghiệp công nghệ cao ở huyện Mai Sơn.


Tại hội thảo, các tham luận đại diện cho 21 cơ quan báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc đã chia sẻ kinh nghiệm hay trong công tác tuyên truyền; nêu bật vai trò, trách nhiệm của báo chí về việc đưa ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp. Các tham luận đều chỉ rõ, việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp là vấn đề thời sự trong bối cảnh hiện nay.

Bên cạnh kết quả tích cực đạt được, thực tế cho thấy, hoạt động thông tin, tuyên truyền về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao vẫn còn hạn chế: Một số tác phẩm báo chí còn có cách thể hiện theo lối mòn, đơn điệu, khô cứng; hình thức tuyên truyền chưa phong phú, hấp dẫn; chưa có nhiều tác phẩm báo chí có đề tài hay…

Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, mỗi cơ quan báo chí cần bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương, từ đó có kế hoạch tuyên truyền dài hạn, ưu tiên diện tích, tần suất cho mảng đề tài này; phổ biến kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả, những vướng mắc, khó khăn, bất cập để cung cấp thông tin cho bạn đọc, cấp ủy, chính quyền địa phương; thường xuyên chăm lo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên; bố trí phóng viên, biên tập viên chuyên trách, chuyên sâu, có tay nghề vững, nhiều kinh nghiệm, thường xuyên bám sát lĩnh vực tuyên truyền, tham mưu cho lãnh đạo ban chuyên môn và Ban Biên tập xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề dài kỳ, các vấn đề thời sự...

Muốn công tác tuyên truyền hiệu quả cao, cơ quan báo cũng cần thường xuyên bám sát ngành, cơ sở và thực tiễn cuộc sống. Đây chính là gợi ý cho các phóng viên trong công tác tuyên truyền để mỗi tác phẩm báo chí đạt hiệu quả cao nhất.

Ngoài ra, cơ quan báo chí cần tăng cường phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức tọa đàm, hội thảo chuyên sâu hoặc tổ chức một số cuộc thi viết về mảng đề tài này này để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nắm bắt về mục đích, ý nghĩa của việc đưa ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp.

Tại hội thảo, Ban tổ chức đã trao giải cho các tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc viết về chủ đề “Báo Đảng địa phương tuyên truyền quảng bá, thu hút đầu tư, phát triển du lịch”.

Báo Sơn La đã trao cờ luân lưu cho Báo Thái Nguyên, là đơn vị đăng cai Hội thảo báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc lần thứ XXI năm 2019.


Trước đó, sáng cùng ngày, các đại biểu dự Hội thảo báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc năm 2018 đã tham quan một số mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp tại huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc lần thứ XX

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.