Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người bạn lớn của nhân dân Nga

Hữu Thuận| 20/05/2018 06:35

(HNM) - Nhân kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890-2018) và 95 năm Người lần đầu đến nước Nga (1923-2018), nhiều hoạt động kỷ niệm có ý nghĩa đã được tổ chức ở xứ sở Bạch dương.

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân (thứ hai từ trái sang) tại lễ kỷ niệm.


Ngày 17-5, chính quyền thành phố St.Petersburg long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 95 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu đáp chuyến tàu thủy Karl Lipnech cập cảng Petrograd. Tham dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Ngô Đức Mạnh; về phía Nga có Thị trưởng St.Petersburg Georgy Poltavchenko và đại diện các ban, ngành khác của thành phố...

Phát biểu khai mạc, Thị trưởng St.Petersburg nhấn mạnh, thành phố tự hào tổ chức lễ kỷ niệm 95 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu đến Nga ngay tại Cung điện Smolny, trụ sở chính của Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại. Sự kiện của 95 năm về trước đã đặt nền móng cho mối quan hệ tốt đẹp, bền chặt giữa nhân dân hai nước đến ngày hôm nay. Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhà cách mạng chân chính, người bạn lớn của nhân dân Nga. St.Petersburg tự hào là cơ sở cho mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước đang ngày một phát triển trên nhiều lĩnh vực.

Tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đã điểm lại hành trình tìm đường cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh và những kỷ niệm của Bác khi đến nước Nga, đồng thời khẳng định sự kiện Bác Hồ lần đầu đặt chân đến Nga cách đây 95 năm có một ý nghĩa trọng đại, trở thành biểu tượng lịch sử cho những thay đổi mang tính quyết định đến con đường cách mạng giải phóng dân tộc, bảo vệ và xây dựng Tổ quốc của Việt Nam.

Theo Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân, hồi tưởng lại những chặng đường lịch sử gian nan nhưng rất hào hùng mà hai dân tộc Việt Nam - Liên bang Nga đã trải qua cũng chính là khẳng định sứ mệnh cho những thế hệ kế tiếp, tiếp tục kế thừa và phát huy những giá trị lịch sử trong quá khứ để xây dựng và phát triển tương lai.

Cũng nhân dịp này, tại phòng triển lãm "Photo Center", Thủ đô Mátxcơva, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch phối hợp với Trung tâm Triển lãm của Hội Nhà báo Nga, Quỹ Hòa bình Nga tổ chức Triển lãm với chủ đề “Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh với tình hữu nghị Việt - Nga”. Triển lãm gồm gần 150 tài liệu, hình ảnh và hiện vật tiêu biểu với 4 chủ đề: Lần đầu tiên lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đến với đất nước của Lênin (tháng 6-1923); Hai lần trở lại nước Nga năm 1927 và 1934; Chủ tịch Hồ Chí Minh với đất nước Nga trong những năm 1950-1969; Nước Nga với Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Hồ Chí Minh với nước Nga.

Tại lễ khai mạc, nhiều cựu chiến binh đã bồi hồi xúc động nhớ về những kỷ niệm chiến đấu ở Việt Nam khi nhìn những bức ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Các đại biểu đánh giá cao vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong công cuộc giải phóng và xây dựng đất nước Việt Nam, cũng như vun đắp cho tình hữu nghị bền chặt giữa Việt Nam với Liên Xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay.

Ông Valery Nikiforov, Giám đốc "Photo Center" cho rằng, triển lãm giúp chúng ta hiểu được chiều sâu nhân cách và sức thu hút kỳ lạ của một con người vĩ đại. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi vào lịch sử thế kỷ XX như là một trong những nhà lãnh đạo tài ba sau khi dẫn dắt dân tộc qua các cuộc kháng chiến để đi đến tự do. Hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh trong ký ức của nhân dân luôn gắn với lòng biết ơn và sự tôn trọng. Đó cũng chính là những cảm xúc trong trái tim của người Nga.

Triển lãm góp phần giới thiệu với nhân dân Nga những hoạt động gắn bó thân thiết giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh với các nhà lãnh đạo Nga cũng như nhân dân Nga, đồng thời góp phần củng cố, phát triển mối quan hệ vô cùng đặc biệt sâu sắc Nga - Việt mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dày công vun đắp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người bạn lớn của nhân dân Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.