Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điều chỉnh quan trọng, cần thiết

Kiều Oanh - Kim Vũ| 02/06/2018 07:21

(HNM) - Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 01-QĐ/TƯ về trách nhiệm và thẩm quyền của Ủy ban Kiểm tra trong phòng, chống tham nhũng, trong đó quy định cụ thể từ cấp huyện (hoặc tương đương) trở lên. Đây là quy định nhằm phòng ngừa, phát hiện, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và giải quyết tố cáo về tham nhũng.

Đông đảo nhân dân đánh giá cao những kết quả công tác của Ủy ban Kiểm tra các cấp đã đạt được thời gian qua. Ảnh: Anh Tuấn


Ông Nguyễn Tiến Mạnh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy Tây Hồ:Dư luận đồng tình, ủng hộ

Mặc dù là quy định mới được ban hành nhưng lại thu hút rất nhiều sự quan tâm, chú ý của đảng viên và nhân dân. Đông đảo dư luận đều đồng tình với quy định này và qua đó thấy rõ sự quyết tâm của Đảng trong công tác phòng, chống tham nhũng hiện nay. Đây là quy định ngắn gọn, súc tích, rõ ràng, cụ thể nhất từ trước đến nay, trong đó yêu cầu Ủy ban Kiểm tra phải chủ động, coi trọng công tác phòng ngừa, phải kiểm tra, xem xét, xử lý nghiêm và chính xác khi phát hiện các tổ chức đảng và đảng viên có hành vi tham nhũng. Đặc biệt, việc không quy định “vùng cấm” trong kiểm tra, xử lý vi phạm phòng, chống tham nhũng là điều được nhiều người quan tâm, đồng tình và nhất trí cao. Hiện, dư luận cũng rất tin tưởng, hy vọng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị và mong muốn với việc quy định rõ, cụ thể vai trò, trách nhiệm của cơ quan Ủy ban Kiểm tra từ cấp huyện tới trung ương thì công tác phòng, chống tham nhũng sẽ có nhiều chuyển biến, hiệu quả rõ rệt trong thời gian tới. Tuy nhiên, để thực hiện có hiệu quả, theo tôi cần thực hiện tốt việc quán triệt, thông tin, tuyên truyền tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hiểu, cùng chung sức đấu tranh, phòng, chống tham nhũng.

Ông Lê Đức Tiết, nguyên Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn dân chủ pháp luật, Trung ương MTTQ Việt Nam: Rà soát các lĩnh vực kinh tế đang có “kẽ hở”

Đấu tranh, phòng chống tham nhũng là vô cùng quan trọng. Tôi thấy rằng, để Quy định số 01-QĐ/TƯ được áp dụng hiệu quả vào cuộc sống, cần tăng tính chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền; cơ quan có thẩm quyền có biện pháp đủ mạnh và quản lý chặt chẽ, để người muốn tham nhũng không thể tham nhũng. Đi đôi với đó là quán triệt, giáo dục khiến cán bộ không muốn tham nhũng. Quan trọng nữa là, cần chỉ đạo rà soát lại để “lấp” các “khe hở” dễ tham nhũng như điều chỉnh lại chính sách về đất đai, đấu thầu (hiện nay chính sách chỉ định thầu đang tạo điều kiện cho tham nhũng nảy sinh), hay quy định mua sắm tài sản không qua đấu thầu cũng vậy. Tôi cũng đề nghị kê khai tài sản nên gắn với trách nhiệm cơ quan thẩm quyền, chức năng, không “đẩy” về phía người có tài sản tự chứng minh tài sản, tạo kẽ hở phát sinh tham nhũng qua việc “bắt tay” giữa người kê khai tài sản và người xác nhận. Cuối cùng, tôi mong muốn các cấp ủy Đảng phát huy mạnh vai trò chỉ đạo phòng, chống tham nhũng với sự kiên quyết và triệt để, có cơ chế rõ ràng cho người dám đấu tranh chống tham nhũng.

Ông Nguyễn Hợp, 70 năm tuổi Đảng, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa:
Một quy định thiết thực

Điều 5 Quy định số 01-QĐ/TƯ nêu rõ “khi cần thiết, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tạm hoãn xuất cảnh theo quy định của pháp luật với đảng viên có dấu hiệu tham nhũng và có biểu hiện bỏ trốn”. Tôi thấy quy định này phù hợp với thực tế đang diễn ra hiện nay. Thời gian qua, một số trường hợp là đảng viên đã bỏ trốn ra nước ngoài ngay tại thời điểm chuẩn bị khởi tố vụ án, khởi tố bị can, khiến lực lượng chức năng phải mất nhiều thời gian, công sức để truy bắt, đưa tội phạm về phục vụ điều tra, truy tố, xét xử. Vì vậy, nếu tăng thẩm quyền cho Ủy ban Kiểm tra về vấn đề này thì sẽ loại trừ được sự lãng phí, kịp thời ngăn chặn vi phạm. Đồng thời, cũng cần đánh giá lại vai trò của tổ chức Đảng trong việc để lọt đảng viên tham nhũng và có hành vi bỏ trốn, tẩu tán tài sản. Nếu phát hiện tổ chức Đảng có dấu hiệu bao che thì cần xử lý nghiêm, để công tác phòng, chống tham nhũng có hiệu quả.

Ông Trần Hữu Nghị, Chi bộ 2, Đảng bộ phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng: “Cây gậy” giúp đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng

Quy định số 01-QĐ/TƯ ra đời trong bối cảnh công tác phòng, chống tham nhũng đang được đẩy mạnh và đạt kết quả rõ nét. Cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân luôn bức xúc trước những vụ việc tham nhũng và mong muốn Đảng, Nhà nước có biện pháp đẩy lùi tệ quan liêu, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, làm thất thoát tài sản của Nhà nước, của nhân dân. Thông qua Quy định số 01-QĐ/TƯ, Ủy ban Kiểm tra các cấp là nòng cốt giúp các cấp ủy Đảng phát hiện, đề xuất xử lý những cán bộ, đảng viên tham nhũng, làm trong sạch đội ngũ cán bộ các cấp, tạo hiệu ứng tốt trong xã hội, vun đắp niềm tin trong nhân dân. Bản thân tôi là một đảng viên, luôn luôn ủng hộ đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng trong công tác phòng, chống tham nhũng. Vì vậy, tôi rất vui mừng và tin tưởng Quy định sẽ tạo động lực cho Ủy ban Kiểm tra các cấp và cơ quan chuyên môn của Đảng có “cây gậy” làm tốt hơn công tác phòng, chống tham nhũng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều chỉnh quan trọng, cần thiết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.