Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Chống tham nhũng không ảnh hưởng đến môi trường đầu tư

Thanh Hương| 06/06/2018 16:22

(HNMO) - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng hoàn toàn không ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh doanh.

Chiều 6-6, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ năm Quốc hội khóa XIV, cho rằng công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng hoàn toàn không ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh doanh.


Phòng chống tham nhũng không ảnh hưởng đến môi trường đầu tư

Đại biểu Giàng A Chu (Yên Bái) chất vấn: Cuộc chiến chống tham nhũng đã được Ban Chỉ đạo trung ương đánh giá đạt kết quả nhất định, tăng thêm lòng tin lớn của cử tri với Đảng và Nhà nước, quyết tâm của Chính phủ về cuộc chiến này như thế nào trong thời gian tới?


Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trả lời chất vấn.


Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng của nước ta trong những năm qua, đặc biệt là năm 2017, đạt kết quả to lớn, căn bản, được đồng bào cử tri cả nước đồng tình ủng hộ, ngay cả dư luận quốc tế cũng đánh giá cao.

“Khi chúng tôi tham gia diễn đàn kinh tế thế giới tại Davos, nhiều quan chức các nước và tập đoàn hỏi, công cuộc phòng, chống tham nhũng gay gắt như vậy có ảnh hưởng gì đến môi trường đầu tư kinh doanh hay không. Chúng tôi trả lời là hoàn toàn không”, Phó Thủ tướng nói.

Bằng chứng là năm 2017 Việt Nam đạt thắng lợi toàn diện, cả mặt trận đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí và cả về mặt kinh tế.

“Chính phủ quan điểm, trong giai đoạn hiện nay, chúng ta phải làm hai nhiệm vụ kép. Một mặt chúng ta phải tạo năng lực sản xuất mới, đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế để có năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao hơn. Mặt khác, chúng ta phải nghiêm khắc với những vấn đề còn tồn tại nhiều trong nền kinh tế, nhất là lĩnh vực đất đai, ngân hàng, tài chính, hải quan, cổ phần hóa, công tác cán bộ”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Quan điểm của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ là chỉ đạo quyết liệt. Thanh tra Chính phủ đã vào cuộc và kết quả thanh tra đã được báo cáo Quốc hội. Cơ quan Cảnh sát điều tra của Bộ Công an đã điều tra kịp thời nhiều vụ án, nhất là vụ án tham nhũng, kinh tế.

Theo Phó Thủ tướng, thời gian tới, Chính phủ sẽ thực hiện nghiêm Chương trình công tác của Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống tham nhũng, kết hợp với các cơ quan hữu quan, cơ quan tư pháp, sự giám sát của Quốc hội để đẩy mạnh hơn nữa công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

Nghiên cứu xây dựng khuôn khổ để quản lý tiền ảo

Với chất vấn của đại biểu Nguyễn Văn Thân (Thái Bình) về định hướng và giải pháp quản lý chặt tiền ảo, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, khi có thông tin liên quan đến một số vụ như người dân mua máy đào tiền ảo bitcoin, sử dụng thẻ cào để thanh toán trên mạng, vụ đánh bạc, kinh doanh đa cấp, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, giao Bộ Tư pháp và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu xây dựng khuôn khổ để quản lý tiền ảo. Ngân hàng Nhà nước ra văn bản không công nhận bitcoin và các đồng tiền ảo khác là tiền sử dụng ở Việt Nam.

Tuy nhiên, tình trạng nhập máy để đào bitcoin tương đối sôi động. Theo số liệu Bộ Tài chính báo cáo, từ năm ngoái đến nay đã nhập 15.600 bộ máy đào bitcoin, trong đó số máy được đưa về TP Hồ Chí Minh khoảng 9.000 máy, Hà Nội là 6.000 máy. Bộ Tài chính đề xuất cấm nhập máy này nhưng cũng phải xem xét thêm cơ sở pháp lý.

Vẫn liên quan đến tiền ảo, đại biểu Tạ Văn Hạ (Bạc Liêu) nêu ý kiến rằng, tiền bitcoin là xu hướng, Chính phủ nên nghiên cứu cơ chế, chính sách, tạo hành lang pháp lý cho loại tiền này.

Ngay tại diễn đàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, đây là xu thế nhưng đến giờ phút này pháp luật Việt Nam chưa cho phép lưu hành tiền ảo.

Còn Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chia sẻ, vấn đề này không thể xem thường mà phải nghiên cứu. Chính phủ chỉ đạo Bộ Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu kỹ kinh nghiệm thế giới quản lý để có đối sách.

Cần gia tăng khả năng chống chịu của hệ thống tài chính


Liên quan đến chất vấn làm sao để phát triển bền vững khi quy mô nền kinh tế Việt Nam nhỏ nhưng mức độ mở của nền kinh tế lớn mà một đại biểu đoàn nêu, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho hay, ở nhiều nước, độ mở lớn nhưng quy mô kinh tế của họ cũng lớn. Còn Việt Nam, độ mở đến cuối năm 2017 đã đạt rất lớn, trong khi GDP rất nhỏ, chỉ hơn 250 tỷ USD.

Vì thế, “trong thế giới có biến động về địa chính trị và kinh tế khó lường, bất cứ một tác động nào dù nhỏ nhất của thế giới và khu vực đều ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta”, Phó Thủ tướng nói.

Vậy nên, theo Phó Thủ tướng, phải củng cố nền tảng vững chắc của kinh tế vĩ mô, gia tăng khả năng chống chịu của hệ thống tài chính, ngân hàng, vì tác động đầu tiên là thị trường chứng khoán, rồi đến tỷ giá, thanh khoản hệ thống ngân hàng.

Thủ tướng Chính phủ đang chỉ đạo các cơ quan chức năng xây dựng Đề án đánh giá rủi ro và giải pháp đảm bảo phát triển bền vững đến năm 2020.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Chống tham nhũng không ảnh hưởng đến môi trường đầu tư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.