Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Sẽ tiếp thu để điều chỉnh thời gian cho thuê đất phù hợp

Bảo Hân| 07/06/2018 10:39

(HNMO) - Bên hành lang Quốc hội sáng nay (7-6), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có trao đổi với báo chí về một số ý kiến lo ngại liên quan đến dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với báo giới sáng 7-6.


Dự thảo Luật quy định về quy hoạch, cơ chế, chính sách đặc biệt về phát triển kinh tế - xã hội, tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương và cơ quan khác của Nhà nước tại các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa), Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang); nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan nhà nước ở trung ương và chính quyền địa phương cấp tỉnh đối với đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: "Chúng ta phải tạo ra một thể chế, môi trường đủ sức cạnh tranh, tạo sự thuận lợi nhưng phải đảm bảo quyền lợi quốc gia dân tộc, đảm bảo độc lập chủ quyền, tự do của đất nước một cách lâu dài; bảo đảm quyền lợi quốc gia, dân tộc một cách căn bản, xuyên suốt trong quá trình gìn giữ non sông Việt Nam. Chính vì vậy, chúng tôi lắng nghe ý kiến đóng góp để điều chỉnh lại thời gian thuê đất một cách hợp lý, phù hợp với nguyện vọng chính đáng mà chúng ta tôn trọng".

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh thêm đây là đất thuê. Hằng năm, UBND trình HĐND giá thuê đất, không phải giao vĩnh viễn như nhượng tô, nhượng địa.

Ngoài ra, cơ cấu nhà đầu tư phù hợp với từng quốc gia chứ không chỉ một quốc gia nào đó đầu tư độc quyền trong vấn đề này. Các nguyên tắc này phải thiết kế bằng luật, bằng khung pháp lý.

"Cho thuê 99 năm là trường hợp đặc biệt. Ví dụ, các cơ sở hạ tầng quan trọng phải đầu tư vốn rất lớn. Từ những ý kiến góp ý của bà con, các cụ lão thành cách mạng, các đại biểu Quốc hội... Thủ tướng, Quốc hội sẽ tiếp thu để điều chỉnh phù hợp cùng với các giải pháp khác để đảm bảo quốc gia chúng ta trường tồn, tự chủ, phát triển bền vững, xứng đáng với truyền thống của dân tộc Việt Nam" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho biết, Quốc hội sẽ quyết định điều chỉnh thời gian cho thuê đất.

Tại nhiều nước trong khu vực, thời gian cho thuê đất là 99 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Sẽ tiếp thu để điều chỉnh thời gian cho thuê đất phù hợp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.