Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quốc hội biểu quyết điều chỉnh lùi thời gian thông qua Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt

Bảo Hân| 11/06/2018 09:16

(HNMO)- Sáng 11-6, trước khi bước vào chương trình họp chính thức, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã kêu gọi đồng bào, nhân dân cả nước hãy bình tĩnh và tin tưởng. Quốc hội luôn luôn lắng nghe những ý kiến của nhân dân.

kêu gọi đồng bào, nhân dân cả nước hãy bình tĩnh và tin tưởng vào những quyết định của Đảng, Nhà nước và đặc biệt là những dự án luật mà Quốc hội đang thảo luận. Quốc hội luôn luôn lắng nghe những ý kiến của nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: Quang Vinh/Tuổi trẻ


Nội dung làm việc đầu tiên của Quốc hội sáng nay là biểu quyết về việc điều chỉnh thời gian xem xét, thông qua dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc. 

Báo cáo trước Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định cho biết, dự án luật này được Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ tư (tháng 10-2017); sau đó, đã được tiếp thu, chỉnh lý để trình Quốc hội tại kỳ họp này.

Kết quả tổng hợp ý kiến các đại biểu Quốc hội phát biểu tại phiên thảo luận tại hội trường ngày 23-5 cũng như góp ý bằng văn bản về dự án luật, cho thấy đa số ý kiến tán thành sự cần thiết ban hành, phạm vi điều chỉnh của dự thảo luật và cho rằng dự thảo luật đã được tiếp thu, chỉnh lý nghiêm túc, thể chế hóa các nghị quyết của Đảng, kết luận của Bộ Chính trị, bảo đảm phù hợp với Hiến pháp.

Các đại biểu Quốc hội đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm vào các nội dung cụ thể để tiếp tục hoàn thiện dự thảo luật.

Tuy nhiên, đây là dự án luật mới, phức tạp, ý kiến của đại biểu Quốc hội, các cán bộ lão thành, chuyên gia, nhà khoa học và cử tri về một số nội dung của dự án luật còn khác nhau.

Trên cơ sở nghiêm túc tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các tầng lớp nhân dân và cử tri, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với Chính phủ đề nghị Quốc hội cho điều chỉnh thời gian thông qua dự án luật này từ kỳ họp thứ năm sang kỳ họp thứ sáu (tháng 10-2018) để có thêm thời gian nghiên cứu, tiếp thu tối đa các ý kiến xác đáng của các đại biểu Quốc hội, các cán bộ lão thành, chuyên gia, nhà khoa học và nhân dân.

Tỷ lệ đại biểu biểu quyết việc lùi thời gian thông qua Luật Đơn vị hành chính - Kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc


Với kết quả biểu quyết, 85,63% đại biểu có mặt đồng ý (423/432 đại biểu), Quốc hội đã tán thành lùi thời gian thông qua dự án Luật Đơn vị Hành chính - Kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc.

Trước khi Quốc hội biểu quyết việc lùi việc thông qua dự án này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã phát biểu, nêu rõ, ngày 10-6, tại một số địa phương, có hiện tượng tụ tập đông người, gây ách tắc giao thông, một số người đã có những hành động quá khích ảnh hưởng đến đời sống thường nhật của nhân dân... " điều đó cho thấy những vấn đề Quốc hội, đại biểu Quốc hội đang bàn ở hội trường đã lan tỏa ra ngoài xã hội". Đáng tiếc là một bộ phận người dân không hiểu đúng về bản chất vấn đề nên có hành động quá khích, không loại trừ việc lòng yêu nước của người dân bị lợi dụng, kích động, gây ảnh hưởng tới trật tự an toàn xã hội.

Quốc hội kêu gọi đồng bào, nhân dân cả nước hãy bình tĩnh và tin tưởng vào những quyết định của Đảng, Nhà nước và đặc biệt là những dự án luật mà Quốc hội đang thảo luận. Quốc hội luôn luôn lắng nghe những ý kiến của nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội biểu quyết điều chỉnh lùi thời gian thông qua Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.