Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thảo luận về Báo cáo kiểm điểm giữa nhiệm kỳ

Võ Lâm - Ảnh: Bá Hoạt| 03/07/2018 08:25

(HNMO) - Sáng 3-7, tiếp tục ngày làm việc thứ hai Hội nghị lần thứ mười bốn, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội tập trung thảo luận về Báo cáo kiểm điểm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ thành phố.

Quang cảnh hội nghị.


Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội; Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy.

Dự hội nghị có đại diện một số cơ quan trung ương; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Thành ủy viên; thủ trưởng các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội thành phố; bí thư các quận, huyện, thị ủy và đảng ủy trực thuộc Thành ủy...

Mở đầu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cho biết, trên cơ sở báo cáo của Ban Cán sự đảng UBND thành phố, Đảng đoàn HĐND thành phố, đặc biệt là báo cáo sơ kết giữa nhiệm kỳ của 8 chương trình công tác toàn khóa, Thường trực Thành ủy và Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo xây dựng Báo cáo kiểm điểm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ thành phố, tổ chức hội thảo lấy ý kiến hoàn thiện trước khi trình Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố tại hội nghị lần này.

Báo cáo gồm 45 trang, kèm theo 5 phụ lục, đánh giá kết quả thực hiện 16 nhóm chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ thành phố đề ra. Từng chương trình công tác đều được đánh giá so sánh mục tiêu, chỉ tiêu với kết quả thực hiện.

Đổi mới từ tư duy đến hành động

Mở đầu phiên thảo luận, Bí thư Huyện ủy Đan Phượng Nguyễn Tất Thắng đánh giá cao dự thảo Báo cáo kiểm điểm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ thành phố. Điểm nổi bật trong nửa nhiệm kỳ qua là thành phố đã tập trung thu hút đầu tư, được Trung ương đánh giá rất cao. Tốc độ thu ngân sách tăng cao. 

Đặc biệt, Hà Nội đã có cách làm bài bản, sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới, không chỉ phát huy tính chủ động, nội lực của các huyện, mà còn huy động được sự tham gia của các quận nội thành. Từ kết quả xây dựng nông thôn mới đã góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn lên 38 triệu đồng/người/năm.

Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Hoàng Công Khôi cho rằng, khi bắt đầu nhiệm kỳ XVI, Đảng bộ thành phố có những thuận lợi hết sức cơ bản. Đời sống nhân dân ở các địa phương hợp nhất về Thủ đô được nâng lên rất nhiều. Nhưng khó khăn là nhận thức của người dân nói chung và đời sống người dân chưa đồng đều. Đầu tư hạ tầng đòi hỏi nguồn lực rất lớn. Trong bối cảnh đó, Đảng bộ thành phố đã thể hiện tinh thần đoàn kết, hết sức đổi mới, chủ động, sáng tạo, biểu hiện rõ nhất qua hoạt động lãnh đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy. Trong chỉ đạo của Thành ủy thể hiện sự quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm. Các đồng chí trong Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy sâu sát cơ sở, phân công cụ thể nhiệm vụ từng đồng chí, bám sát địa bàn. Bí thư Thành ủy làm việc với từng Ban Thường vụ các quận, huyện, thị ủy ra thông báo kết luận, định kỳ kiểm điểm việc thực hiện kết luận...

Tuy nhiên, theo đồng chí Hoàng Công Khôi, một trong những hạn chế cần khắc phục là việc triển khai thực hiện 5 đô thị vệ tinh, quy hoạch hai bên bờ sông Hồng còn chậm. Thành phố cần xây dựng cơ chế chính sách khả thi báo cáo Chính phủ cho phép thực hiện để khắc phục khó khăn trong việc cải tạo chung cư cũ hiện nay, cũng như tiến độ chậm của nhiều dự án. 

Còn theo Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam, điểm nổi bật trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố nửa nhiệm kỳ qua có nhiều đổi mới, từ tư duy đến hành động. Thành phố vừa chỉ đạo toàn diện các vấn đề công tác, vừa chọn vấn đề trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề khó khăn, phức tạp để tập trung lãnh đạo như cải cách hành chính, sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế...

Các nghị quyết chuyên đề, các chỉ thị về những lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm đã phát huy hiệu quả, tạo chuyển biến tích cực, thực chất. Học tập phong cách lãnh đạo của cấp thành phố, các cấp ủy quận Hai Bà Trưng cũng tích cực đổi mới, như: đã ban hành nghị quyết chuyên đề và chỉ thị về giải phóng mặt bằng, qua đó có bước tiến mới về vấn đề này. Bên cạnh đó, Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng cho rằng, cần rút kinh nghiệm chung trong việc giải quyết những vấn đề phát sinh, nhất là liên quan đến tâm tư, nguyện vọng, bức xúc của người dân.

Sâu sát cơ sở, chỉ đạo quyết liệt đến cùng

Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn Phạm Xuân Phương nhận định, nhiệm kỳ qua chịu ảnh hưởng lớn của biến đổi khí hậu và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch. Nhưng công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, các sở, ngành rất cụ thể. Những vấn đề nổi lên ở địa phương đều được lãnh đạo thành phố quan tâm, về làm việc, chỉ đạo trực tiếp, tháo gỡ cho cơ sở. 

“Điểm ấn tượng là Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy không chỉ quan tâm, mà còn chỉ đạo các quận, các sở, ngành chia sẻ, hỗ trợ các huyện khắc phục khó khăn và xây dựng nông thôn mới. Đây là nét đẹp truyền thống của người Tràng An rất đáng trân trọng” - Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn Phạm Xuân Phương nói.

Đồng thời, Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn kiến nghị thành phố sớm khởi công nhà máy xử lý rác thải, vì đây là dự án quan trọng giúp giảm ô nhiễm môi trường, được nhân dân mong mỏi. Để phát triển đô thị vệ tinh Sóc Sơn, thành phố sớm đầu tư xây dựng con đường dài 5,5 km nối với đường Võ Nguyên Giáp.

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan TP Hà Nội Lê Thị Thu Hằng cũng chung quan điểm đánh giá, những kết quả đạt được trên các lĩnh vực trong nửa đầu nhiệm kỳ của Đảng bộ thành phố thể hiện rõ sự vận dụng sáng tạo các chủ trương, đường lối của Trung ương. Thành ủy Hà Nội đã ban hành các chương trình, đề án, kế hoạch chỉ đạo thực hiện rất cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp ủy cấp dưới thực hiện.

Theo Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố Nguyễn Văn Nghinh, Thành ủy đã chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI đạt kết quả cao, tạo được niềm tin cho nhân dân. Trong đó, kết quả nổi bật nhất là tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. 

Các ý kiến cũng đánh giá cao việc Thành ủy Hà Nội có nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác xây dựng Đảng, nhất là việc ban hành Nghị quyết chuyên đề nhằm củng cố tổ chức cơ sở Đảng; ban hành quyết định, chỉ đạo thống nhất trong toàn hệ thống chính trị thành phố thực hiện việc đánh giá cán bộ hằng tháng.

Đáng chú ý, cập nhật số liệu mới nhất từ Cục Thống kê Hà Nội, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Phạm Thị Thanh Mai cho biết, thu nhập bình quân đầu người thành phố đến thời điểm này đã cao hơn trong báo cáo nêu. Thu nhập bình quân đầu người chung toàn thành phố đạt hơn 60 triệu đồng/người/năm; trong đó, khu vực đô thị là 78,3 triệu đồng/người/năm; khu vực nông thôn đã đạt 43 triệu đồng/người/năm. Kết quả duy trì mức tăng trưởng kinh tế cao, bền vững từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã tác động vào đời sống người dân rất cụ thể.

Cũng theo Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, lãnh đạo thành phố đã thể hiện tầm nhìn chiến lược, nhất là khi đề xuất xây dựng thí điểm chính quyền đô thị của thành phố. 

“Cử tri đánh giá rất cao sự năng động, dám hành động của lãnh đạo thành phố” - đồng chí Phạm Thị Thanh Mai nói, đồng thời kiến nghị thời gian tới, thành phố cần tập trung chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong Nghị quyết.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Trọng Đông cho biết, nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, UBND thành phố mà công tác quản lý, sử dụng đất đai có những tiến bộ vượt bậc. Ví dụ, đầu nhiệm kỳ, tỷ lệ đất nông nghiệp được cấp giấy chứng nhận mới đạt khoảng 30%, đến nay toàn thành phố đã cấp được hơn 99%. Về giao đất dịch vụ, một lĩnh vực vừa khó khăn, vừa nhạy cảm, đầu nhiệm kỳ toàn thành phố mới giao được 20%, đến nay đã giao được hơn 60%.

Vượt lên chính mình

Thay mặt các đại biểu trung ương dự hội nghị phát biểu, đồng chí Trần Viết Lưu, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp (Ban Tuyên giáo Trung ương) nhận định, Hà Nội đã bứt phá vượt lên chính mình, đóng góp rất lớn vào thành tựu chung của cả nước.

“Hà Nội đã trở thành cái nôi sáng tạo, khẳng định hiệu quả để làm chỗ dựa vững chắc cho Trung ương triển khai những ý tưởng mới về chủ trương, chính sách, cơ chế” - đồng chí Trần Viết Lưu nhận định, đồng thời nhấn mạnh, mặc dù là địa bàn trọng điểm của sự chống phá của các thế lực thù địch, song Hà Nội luôn giữ được ổn định, là chỗ dựa vững chắc của Đảng, Nhà nước về an ninh chính trị.

Theo Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, có được kết quả này là do Hà Nội có đội ngũ lãnh đạo đứng đầu truyền được tinh thần đổi mới trong hệ thống chính trị và xã hội, nhờ đó nhận được sự đồng tình của cán bộ, nhân dân. Tuy nhiên, đồng chí cho rằng, ở cấp cơ sở còn hiện tượng chưa sát dân, chưa có nhiều sáng tạo trong tư duy và hành động. Do đó, ưu tiên trong thời gian tới là Hà Nội phải tập trung đổi mới hệ thống chính trị ở cơ sở.

Quyết tâm, đồng lòng thực hiện nhiệm vụ

Đồng tình, đánh giá cao 12 ý kiến thảo luận, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã làm rõ thêm bối cảnh, tình hình thực hiện các nhiệm vụ chính trị từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Cụ thể, ngoài những nguyên nhân chủ quan, nhiều dự án đầu tư công chậm tiến độ còn vì những yếu tố khách quan như danh mục đầu tư công được thông qua chậm 2 năm so với trước đây do thực hiện theo Luật Đầu tư công; thu ngân sách gặp nhiều khó khăn vì chỉ tiêu được giao thì cao, nhưng các nguồn thu lại hao hụt...

Chủ tịch UBND thành phố cũng thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế mang tính chủ quan như mối quan hệ công tác trong nội bộ ở một số nơi còn chưa chặt chẽ; sức ỳ của cán bộ, công chức, viên chức còn lớn, một số người vẫn còn tư tưởng bao cấp nặng nề.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị.


Trước bối cảnh như vậy, các cấp lãnh đạo thành phố đã chủ động đổi mới, thực hiện các nhiệm vụ đặt ra với tinh thần khẩn trương ngay từ những ngày đầu, tháng đầu; ưu tiên giải quyết những việc nóng, hạn chế, yếu kém.

Nhờ đó, thành phố đã có những bước tiến trên các lĩnh vực như: Chỉ số cải cách hành chính vươn từ vị trí 9/63 tỉnh, thành phố lên vị trí thứ 2/63 tỉnh, thành phố trong vòng hơn 2 năm. Không chỉ cung cấp nước sạch sinh hoạt đạt tiêu chuẩn với tỷ lệ ngày càng cao, thành phố đang tiến tới áp dụng tiêu chuẩn nước sạch uống tại vòi trên toàn địa bàn trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Đức Chung cũng đã trao đổi về một số ý kiến, kiến nghị được đại biểu nêu tại hội nghị. Đáng chú ý, đồng chí cho biết, thành phố đang nỗ lực hoàn thiện quy hoạch các đô thị vệ tinh để phê duyệt, đồng thời phấn đấu thông qua quy hoạch phân lũ sông Hồng làm căn cứ để xây dựng quy hoạch hai bên bờ sông Hồng trong năm nay. 

Trước yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới, Chủ tịch UBND thành phố cho rằng, để tiếp tục vượt qua khó khăn, đạt được kết quả tốt, công tác lãnh đạo, chỉ đạo ở các cấp thành phố cần bình tĩnh, không nóng vội; nhận thức rõ bản chất vấn đề, thách thức để đề ra giải pháp, bước đi bảo đảm thận trọng, thống nhất trước hết là về nhận thức, thể hiện quyết tâm, đồng lòng, chia sẻ trong lúc khó khăn; phát huy vai trò giám sát chặt chẽ của nhân dân. Có như vậy, việc thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra mới có thể hoàn thành được.

Phát biểu tổng hợp phiên thảo luận, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đánh giá rất cao các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu với những nhận xét xác đáng về kết quả tích cực, hạn chế sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố. 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy tiếp thu đầy đủ các ý kiến, nhấn mạnh một số ý kiến cần được bổ sung ngay vào báo cáo như vai trò đoàn kết nội bộ của Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, có ý kiến cho rằng là trung tâm đoàn kết của toàn Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố; tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn giữa các cấp, các ngành...

Cũng theo đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, thông qua thảo luận và có ý kiến bằng văn bản, các đại biểu đã đồng tình, cơ bản thống nhất với nội dung của hai chương trình cụ thể hóa Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khoá XII) về “Cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp” (Nghị quyết số 27-NQ/TƯ ngày 21-5-2018) và Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khoá XII) về “Cải cách chính sách bảo hiểm xã hội” (Nghị quyết số 28-NQ/TƯ, ngày 23-5-2018).

Phát huy cao độ trách nhiệm người đứng đầu

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận hội nghị.


Kết luận Hội nghị lần thứ mười bốn Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khoá XVI, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, qua đánh giá 10 năm thực hiện Nghị quyết 15 của Quốc hội và nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố và 6 tháng đầu năm 2018, thành phố rút ra được những bài học kinh nghiệm rất sâu sắc, làm cơ sở xây dựng các giải pháp tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của thành phố, địa phương, đơn vị trong thời gian tới. Đó là:

Thứ nhất, rà soát các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố để có giải pháp tập trung thúc đẩy các nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá; những chỉ tiêu mới đạt kết quả thấp hoặc dự báo khó hoàn thành; chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà 8 chương trình công tác của Thành ủy đã đề ra với các nhóm chỉ tiêu nhiệm vụ cụ thể trên từng lĩnh vực gắn với triển khai thực hiện Kết luận số 22-KL/TƯ, ngày 7-11-2017 của Bộ Chính trị về sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển Thủ đô.

Thứ hai, tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, khoa học, hiệu quả và thực chất; trong đó, phải làm tốt công tác dự báo, nắm bắt diễn biến tình hình cơ sở; định hướng kịp thời và đúng đắn tư tưởng, dư luận; tăng cường đối thoại, lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý tích cực của tổ chức, đảng viên và nhân dân để lãnh đạo, chỉ đạo, sâu sát, kịp thời giải quyết dứt điểm các vấn đề bức xúc dân sinh ngay từ cơ sở và ngay từ khi mới phát sinh; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ. Để khắc phục tình trạng còn ôm đồm công việc, quá tải trong quản lý điều hành ở một số cấp, một số ngành cần tăng cường phân công, phân cấp, ủy quyền rõ người, rõ việc, rõ cấp, rõ trách nhiệm, rõ địa chỉ, rõ kết quả; phát huy vai trò tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ được phân công.

Thứ ba, tiếp tục cơ cấu lại các ngành kinh tế, thực hiện các giải pháp đẩy mạnh kinh tế tri thức, ứng dụng công nghệ cao, công nghệ thông tin, tận dụng thành quả của cách mạng công nghiệp 4.0; phấn đấu tăng trưởng công nghiệp bình quân giai đoạn 2018-2020 là 11,32%. Chú ý khai thác các tiềm lực, động lực mới thúc đẩy phát triển công nghiệp. Thực hiện các giải pháp tăng cường xuất khẩu; tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch. Phát triển nông nghiệp bền vững, hiệu quả theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung. Cần sớm ban hành hệ thống các cơ chế, chính sách khuyến khích cụ thể về khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo để tạo nền tảng vững chắc, lâu dài cho phát triển kinh tế Thủ đô nhanh và bền vững. Thực hiện hiệu quả công tác thu ngân sách; đảm bảo tỷ trọng chi đầu tư phát triển ngày càng tăng.

Thứ tư, phát triển đồng bộ, từng bước hiện đại kết cấu hạ tầng đô thị, tăng cường quản lý trật tự xây dựng, đất đai, môi trường, xây dựng đô thị văn minh, hiện đại; tập trung, quyết liệt tháo gỡ các khó khăn, nhất là các khó khăn chủ quan để đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật, các công trình trọng điểm. Gấp rút hoàn thành phê duyệt các quy hoạch chung và phân khu đô thị còn lại, quy hoạch và kế hoạch đầu tư xây dựng các đô thị vệ tinh, các quy hoạch cải tạo khu chung cư cũ, khu nhà ở xã hội tập trung, nhà ở tái định cư; siết chặt việc quản lý quy hoạch, giảm thiểu việc điều chỉnh quy hoạch, nhất là các điều chỉnh gây tăng dân số và áp lực hạ tầng trong khu vực nội đô. Tiếp tục tăng cường kiểm tra và kiên quyết xử lý các vi phạm về phòng chống cháy, nổ, vi phạm quy hoạch, vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm trật tự và mỹ quan đô thị, lấn chiếm đất đai, ô nhiễm môi trường... theo nguyên tắc không có vùng cấm và ngoại lệ. Đẩy nhanh tiến độ cấp nước sạch trên địa bàn, duy trì tốt công tác vệ sinh môi trường...



Thứ năm, tiếp tục duy trì “tính bền vững” đối với các xã, huyện đã được công nhận và tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, phấn đấu tiếp tục vượt kế hoạch đã đề ra; quan tâm chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nông dân.

Thứ sáu, phát triển văn hóa, xã hội, tạo chuyển biến mới trong xây dựng văn hóa người Hà Nội thanh lịch, văn minh; thực hiện hiệu quả hai quy tắc ứng xử văn hóa ở các cơ quan và nơi công cộng trên địa bàn. Tiếp tục phát triển, giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước về sự nghiệp giáo dục - đào tạo. Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới; phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu số giường bệnh/vạn dân. Thực hiện đồng bộ các chính sách, giải pháp hỗ trợ, tạo việc làm, nhất là khu vực nông thôn; phấn đấu hoàn thành mục tiêu giảm nghèo bền vững. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách bảo trợ và an sinh xã hội, chính sách đối với người có công với cách mạng.

Thứ bảy, bảo đảm quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống; mở rộng đối ngoại. Bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị trên địa bàn. Đẩy mạnh đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Tiếp tục đảm bảo công tác quốc phòng thường xuyên, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc. Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế.

Thứ tám, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, nhất là cấp cơ sở và cấp chi bộ. Thực hiện quyết liệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), trọng tâm là khắc phục các hạn chế, khuyết điểm đã chỉ ra sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình hằng năm; gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện tốt các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6, 7 (khóa XII) và Nghị quyết số 15-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, gắn với thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TƯ, Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII về tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng hiệu quả đội ngũ công chức, viên chức. Nâng cao chất lượng công tác tư tưởng; hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát; đổi mới công tác dân vận, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng và nhân dân; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tập trung chỉ đạo củng cố tổ chức cơ sở đảng yếu kém, còn có những vấn đề phức tạp; phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài; tiếp tục tăng cường thực hiện dân chủ cơ sở, đối thoại với nhân dân, nhất là khi có các vấn đề bức xúc dân sinh.

Tiếp tục tăng cường vai trò, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của UBND các cấp; hoàn thiện việc xây dựng Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị của TP Hà Nội, bảo đảm chất lượng, hiệu quả thiết thực. Triển khai quyết liệt các giải pháp cải cách hành chính để tiếp tục cải thiện hơn nữa chỉ số PCI, đặc biệt là phải đẩy được chỉ số PAPI của thành phố lên khỏi "tốp" đáy như hiện nay. Đổi mới hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; động viên, khích lệ các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tạo đồng thuận trong thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng của Thủ đô đã đặt ra cho nhiệm kỳ 2015-2020.

Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh: “Những kết quả toàn diện đã đạt được trong thời gian qua là động lực tiếp tục cổ vũ, động viên to lớn các cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, lực lượng vũ trang và cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô tiếp tục vững tin và phấn khởi tiếp bước trên con đường của mình trong thời gian tới. Với tinh thần đó, đề nghị mỗi đồng chí Thành ủy viên cần tiếp tục phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm và tâm huyết với sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô; phát huy cao độ trách nhiệm người đứng đầu, vai trò tiền phong, gương mẫu của người cán bộ, đảng viên; tập hợp, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, huy động mọi nguồn lực, phấn đấu hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu, khâu đột phá mà Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ Thành phố và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra. Quan trọng nhất là luôn chủ động, sáng tạo, tận tụy, với phương châm “kế hoạch 1 thì biện pháp phải 10, quyết tâm phải 20” mới đáp ứng được nhiệm vụ ngày càng nặng nề, khó khăn của Thành phố trước yêu cầu của thời kỳ mới”. 

(Toàn văn bài phát biểu kết luận của đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố xin xem tại đây)

* Sau khi Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Ngô Thị Thanh Hằng trình bày dự thảo Nghị quyết Hội nghị lần thứ mười bốn Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khoá XVI, các đại biểu đã biểu quyết nhất trí thông qua.

Sẽ hoàn thành khâu đột phá về cải cách hành chính

Trước khi các đại biểu thảo luận, trong phiên làm việc trước đó, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn trình bày Báo cáo tóm tắt kiểm điểm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ thành phố.

Theo đó, nửa đầu nhiệm kỳ, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, song, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, gương mẫu đi đầu, nỗ lực phấn đấu, thực hiện đồng bộ, hiệu quả 5 nhiệm vụ chủ yếu, 3 khâu đột phá, 16 chỉ tiêu, 8 chương trình công tác; đưa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố đi vào cuộc sống.

Trong 3 khâu đột phá, khâu đột phá thứ hai về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư đã có những chuyển biến rõ nét, tiến bộ nhất, dự kiến sẽ hoàn thành nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đề ra. Khâu đột phá thứ ba về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh cũng đạt được một số kết quả tích cực ban đầu nhưng còn một số khó khăn, thách thức cần phải được tập trung quyết liệt và dành nguồn lực thích đáng mới có khả năng hoàn thành.

Khâu đột phá thứ nhất về phát triển đồng bộ, hiện đại hóa từng bước kết cấu hạ tầng đô thị và nông thôn đã có những chuyển biến lớn, song đây vẫn là khu vực còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là hệ thống kết cấu hạ tầng ở khu vực đô thị và vùng ven đô.

13/16 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố đề ra sẽ được hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, còn 3 chỉ tiêu cần đặc biệt quan tâm chỉ đạo, quyết liệt triển khai trong nửa nhiệm kỳ còn lại. Đó là: Tỷ lệ lao động đang làm việc đã qua đào tạo; tỷ lệ cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn; tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh hằng năm.

Thành ủy Hà Nội cũng chỉ rõ 6 nhóm vấn đề hạn chế, khuyết điểm và 2 nhóm nguyên nhân. Đặc biệt rút ra 5 bài học kinh nghiệm, Thành ủy Hà Nội khẳng định cần phát huy dân chủ trong Đảng và trong xã hội, lắng nghe, tiếp thu ý kiến xây dựng và phản biện của nhân dân để kịp thời bổ sung, điều chỉnh chủ trương, chính sách, biện pháp cho phù hợp, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Xác định nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu tiếp tục thực hiện thắng lợi toàn diện Nghị quyết từ nay đến hết nhiệm kỳ, Thành ủy Hà Nội nêu rõ, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp, thu hút đầu tư; tiếp tục cơ cấu lại các ngành kinh tế, thực hiện các giải pháp đẩy mạnh kinh tế tri thức, ứng dụng công nghệ cao, công nghệ thông tin, tận dụng thành quả cách mạng công nghiệp 4.0; phát triển đồng bộ, từng bước hiện đại kết cấu hạ tầng đô thị, tăng cường quản lý trật tự xây dựng, đất đai, môi trường, xây dựng văn minh, hiện đại...

Đổi mới công tác tổ chức, cán bộ, sắp xếp, kiện toàn lại tổ chức bộ máy hệ thống chính trị các cấp bảo đảm tinh gọn, hoạt động có hiệu quả, gắn với tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức... 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thảo luận về Báo cáo kiểm điểm giữa nhiệm kỳ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.