Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ Bình Phước phát triển kinh tế - xã hội

Theo TTXVN - Chinhphu.vn| 21/08/2018 06:31

Chiều 20-8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bình Phước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các doanh nghiệp nhận giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vào tỉnh Bình Phước. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN


7 tháng năm 2018, thu ngân sách nhà nước tỉnh Bình Phước đạt 4.902,3 tỷ đồng, tăng 69,4% so với cùng kỳ năm 2017, đạt 94% dự toán Bộ Tài chính giao và đạt 70% so với dự toán điều chỉnh HĐND tỉnh thông qua. Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới của Bình Phước cũng đạt được nhiều kết quả tích cực, với 27/92 xã đạt chuẩn nông thôn mới...

Tuy nhiên, nhiều vấn đề về kinh tế - xã hội cũng đang đặt ra đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Phước, như chưa cân đối được ngân sách, còn cần sự hỗ trợ lớn từ Trung ương; hệ thống y tế, giáo dục, đào tạo nghề... còn ở mức thấp so với mặt bằng chung trong khu vực và cả nước.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thẳng thắn chỉ rõ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh còn rất thấp. Năm 2017, PCI của Bình Phước đứng thứ 62/63 tỉnh, thành phố. Cho rằng, hạn chế này làm giảm sức thu hút đầu tư của địa phương, Thủ tướng yêu cầu Bình Phước cần hết sức nỗ lực để cải thiện môi trường kinh doanh…

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành trung ương trên cơ sở xác định rõ tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, cần tích cực phối hợp, tháo gỡ khó khăn, tồn tại, hỗ trợ Bình Phước trong phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng cũng mong muốn Bình Phước tập trung hơn nữa trong phát triển kinh tế tư nhân, phát triển mạnh các loại hình hợp tác xã, thu hút nhiều hơn nữa hoạt động đầu tư của doanh nghiệp vào lĩnh vực nông nghiệp. Cùng với đó xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng tín dụng đen. Đáng chú ý, Thủ tướng yêu cầu Bình Phước cần đặc biệt coi trọng nhiệm vụ gìn giữ, phát triển, tái tạo rừng để phục vụ các mục tiêu lâu dài và bảo vệ môi trường của địa phương.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm, tặng quà một số gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

* Trước đó, sáng 20-8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự và phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Phước với sự tham dự của gần 500 đại biểu, trong đó có đông đảo các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại dịp về dự lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh và cảm nhận được niềm tin về sinh khí mới của tỉnh sau hơn 20 năm tái lập. Thủ tướng chúc mừng Bình Phước tại hội nghị này đã trao Quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn lên tới trên 1 tỷ USD, cho thấy sự thành công của hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh.

Nhắc đến thành công của Bình Dương được bạn bè quốc tế đánh giá cao, Thủ tướng cho biết, là một tỉnh phát triển sau Bình Dương khi tách tỉnh, nhưng không có nghĩa là Bình Phước sẽ mãi làm người đến sau. Theo Thủ tướng, những điều kiện và lợi thế Bình Dương từng có thì ngày nay cũng đã xuất hiện ở Bình Phước.

Rõ ràng những nhà đầu tư hôm nay đã nhận ra được những lợi thế của Bình Phước, một tỉnh nằm tiếp giáp 2 trong 3 góc nhọn của tam giác phát triển TP Hồ Chí Minh - Bình Dương - Đồng Nai; một tỉnh xung yếu ở vị trí yết hầu giữa Tây Nguyên và TP Hồ Chí Minh, có khả năng kết nối giao thông đến các cảng hàng không gồm Sân bay Tân Sơn Nhất, Sân bay Long Thành và các cảng nước sâu Sài Gòn, Thị Vải, Đồng Nai...

Tiếp tục giới thiệu về tiềm năng của Bình Phước, Thủ tướng cho biết, tỉnh hầu như không có thiên tai bão lũ, khí hậu hiền hòa, nguồn nước tốt, đất basalt quý giá chiếm tới trên 40%, đất chất lượng cao trở lên chiếm 61,17% tổng diện tích tự nhiên; có diện tích rừng và hệ sinh thái trải rộng phong phú... Ngoài những lợi thế quan trọng về địa chiến lược, về điều kiện tự nhiên, khí hậu, địa lý, đất đai, tài nguyên..., Thủ tướng nêu rõ, một địa phương như Bình Phước muốn thu hút những nhà đầu tư lớn thì nhân tố con người, đặc biệt là quyết tâm hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền có ý nghĩa quyết định.

* Nhân dịp công tác tại Bình Phước, sáng cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm, nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Binh đoàn 16 (Bộ Quốc phòng) - đơn vị thực hiện nhiệm vụ “Quân đội tham gia phát triển kinh tế - xã hội; củng cố quốc phòng - an ninh trên địa bàn chiến lược” của ba tỉnh Bình Phước, Đắk Nông và Đắk Lắk.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ Bình Phước phát triển kinh tế - xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.