Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không lơ là, chủ quan trong thực hiện kế hoạch cả năm 2018

Bảo Hân| 30/08/2018 19:53

(HNMO) - Chiều 30-8, buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8 đã diễn ra dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng.

ộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8 đã diễn ra dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng.


Ảnh: VGP/Nhật Bắc


Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nêu, tại phiên họp thường kỳ tháng 8 của Chính phủ diễn ra cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương, hoan nghênh thành tích của Đoàn thể thao Việt Nam đã đạt được tại ASIAD 18. Tính đến ngày 29-8, đoàn Việt Nam đã giành được 4 Huy chương vàng, 15 Huy chương bạc và 13 Huy chương đồng, đứng thứ 13/45 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự ASIAD 18.

Thủ tướng Chính phủ cũng khen ngợi tinh thần thi đấu kiên cường của các cầu thủ, huấn luyện viên đội tuyển Olympic Việt Nam, đã vì màu cờ sắc áo. Thủ tướng mong các cầu thủ "bại không nản", tập trung hồi phục sức lực để thi đấu trận tranh Huy chương đồng với quyết tâm cao nhất, đáp ứng sự mong mỏi của cổ động viên nước nhà.

Liên quan đến nội dung phiên họp Chính phủ tháng 8, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Chính phủ đánh giá, kinh tế - xã hội tháng 8 và 8 tháng năm 2018 tiếp tục xu hướng tích cực. Tình hình tháng 8 tốt hơn tháng 7, với những điểm nổi bật như kinh tế vĩ mô ổn định; lạm phát, chỉ số giá tiêu dùng tiếp tục được kiểm soát. CPI tháng 8-2018 tăng nhẹ (0,45%) so với tháng trước. Chỉ số giá tiêu dùng bình quân 8 tháng năm 2018 tăng 3,52% so với bình quân cùng kỳ năm 2017, bám sát mục tiêu dưới 4% đã đề ra...

Cũng tại phiên họp, Chính phủ đánh giá bước đầu về tình hình kinh tế - xã hội cả năm 2018, kế hoạch năm 2019, tình hình kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020. Dự kiến, Việt Nam sẽ đạt và vượt 12 chỉ tiêu của năm 2018, trong đó có 8 chỉ tiêu vượt và 4 chỉ tiêu đạt.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng chủ trì buổi họp báo. Ảnh: VGP/Nhật Bắc


Về tình hình thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, tính chung 8 tháng năm 2018, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao 15.028 nhiệm vụ cho các bộ, cơ quan, địa phương. Trong đó, có 6.973 nhiệm vụ đã hoàn thành, 7.858 nhiệm vụ đang thực hiện trong hạn, 197 nhiệm vụ chưa hoàn thành quá hạn (chiếm 2,74%, giảm 1,6% so với tháng trước).

Về chương trình công tác, theo kế hoạch, 8 tháng qua có 209 đề án các bộ, cơ quan phải trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Hết tháng 8, các bộ đã trình 163 đề án (đạt 78%), trong đó 63 đề án đã được ban hành (chiếm 38,65% số đề án đã trình); 46 đề án đã quá thời hạn chưa trình theo tiến độ.

Về cắt giảm các điều kiện đầu tư, kinh doanh, trong tổng số 6.213 điều kiện, các bộ, ngành dự kiến sẽ đơn giản, cắt giảm 3.807 điều kiện và đến nay đã chính thức cắt giảm được 968 điều kiện (đạt 31,6% so với dự kiến) của các ngành: Công Thương, Xây dựng, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước, VH-TT&DL... Với 2.839 điều kiện đã có phương án tiếp tục cắt giảm nhưng chưa có văn bản quy định cụ thể, thuộc trách nhiệm của 14 bộ.

Văn phòng Chính phủ kiến nghị các bộ tập trung, gấp rút hoàn thành các dự thảo văn bản quy định chi tiết thi hành các luật, pháp lệnh còn nợ đọng, trình Chính phủ thông qua hoặc ban hành theo thẩm quyền. Các bộ cần tập trung cao độ cho việc xây dựng, hoàn thiện, ban hành các văn bản để chính thức áp dụng phương án đơn giản, cắt giảm điều kiện kinh doanh và danh mục hàng hóa kiểm tra chuyên ngành. Việc cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành và đơn giản, cắt giảm điều kiện kinh doanh phải thực chất, khắc phục triệt để những bất cập hiện nay, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, giảm tối đa chi phí cho người dân, doanh nghiệp và xã hội.

"Tại phiên họp, Chính phủ tập trung thảo luận, sơ bộ đánh giá kết quả kinh tế - xã hội đã thực hiện trong 8 tháng và dự kiến phát triển của năm 2018; định hướng phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2019. Chúng ta không lơ là, chủ quan trong thực hiện kế hoạch cả năm, mà có những vấn đề cần phải cẩn trọng, như biến đổi khí hậu, an toàn hồ đập, an ninh trật tự, đặc biệt thời điểm Quốc khánh 2-9 sắp đến, không để các thế lực thù địch chống phá Đảng, Nhà nước" - Người phát ngôn Chính phủ đặc biệt nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không lơ là, chủ quan trong thực hiện kế hoạch cả năm 2018

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.