Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vun đắp niềm tin, phát huy sức mạnh dân tộc

Hànộimới| 02/09/2018 06:19

Ngày này 73 năm về trước (2/9/1945 - 2/9/2018), tại Quảng trường Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thay mặt Chính phủ lâm thời đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam), khẳng định với bạn bè quốc tế về thắng lợi trọn vẹn của cuộc Cách mạng Tháng Tám.


Có được những thành tựu lớn lao của ngày hôm nay, chúng ta không thể quên công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập và rèn luyện Đảng ta. Chúng ta cũng không quên hàng triệu Anh hùng liệt sĩ, những người con ưu tú của đất nước đã hy sinh thân mình vì độc lập, tự do của dân tộc; các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, thanh niên xung phong… và các tầng lớp nhân dân từ “ải Nam quan đến mũi Cà Mau” đã một lòng tin vào sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng Cộng sản Việt Nam, làm nên những thắng lợi vẻ vang. Đó là những thắng lợi trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và bảo vệ toàn vẹn chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Đó là thắng lợi trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, hội nhập quốc tế và phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ngày nay.

Mừng Quốc khánh, vui Tết Độc lập, chúng ta có quyền tự hào về những thành tựu ấn tượng của đất nước trong những năm vừa qua nói chung và 8 tháng năm 2018 nói riêng. Tiếp đà tăng trưởng cao trong hai năm 2016 và 2017, trong 8 tháng năm 2018, kim ngạch xuất - nhập khẩu cả nước đạt gần 310 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2017; vốn FDI đạt gần 25 tỷ USD; đón trên 10,4 triệu lượt khách quốc tế, tăng 22,8%, lạm phát kiểm soát ở mức thấp… Nhiều triển vọng cho thấy, GDP năm 2018 sẽ tăng 6,7% trở lên, vượt chỉ tiêu Quốc hội giao.

Đặc biệt, Việt Nam đã chủ động đẩy mạnh hội nhập quốc tế, hiện nay đang tiến hành phê chuẩn Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), cùng với Liên minh châu Âu hoàn tất, để ký Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) vào cuối năm 2018 và đẩy nhanh đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) giữa ASEAN và 6 đối tác… Những thắng lợi đó càng củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng!

Mừng Quốc khánh, chắt lọc những kinh nghiệm thành bại của bạn bè xung quanh, chiêm nghiệm những lẽ thịnh suy của đất nước, chúng ta càng thấm bài học bao trùm của Cách mạng Tháng Tám để đi tới Ngày Độc lập 2-9, lại càng khẳng định sức mạnh niềm tin của nhân dân là cội nguồn để lãnh đạo đưa đất nước đi đến thịnh vượng.

73 năm qua, đất nước đã vượt qua ngưỡng quốc gia đói nghèo, nhưng phía trước mới thực sự là con đường nhiều thử thách. Phải làm gì để Đảng Cộng sản Việt Nam luôn được nhân dân tin tưởng, trường tồn cùng non sông đất nước? Đó là câu hỏi từ trong tâm can thôi thúc những đảng viên chân chính phải trả lời bằng hành động. Lòng Dân và sức Dân làm nên mọi thắng lợi. Chính vì vậy, phải đặt sang một bên những do dự và ngại ngần, quyết liệt và không chậm trễ trong việc loại trừ những nhân tố gây phương hại đến niềm tin của nhân dân, cản trở sự phát triển của đất nước. Vun đắp niềm tin, phát huy sức mạnh toàn dân tộc là bài học mãi tỏa sáng trên con đường đi tới thành công.

Thế giới đang chuyển biến nhanh và dòng chảy chính của quan hệ quốc tế vẫn là hòa bình, hợp tác nhưng cũng có nhiều thách thức về an ninh truyền thống và phi truyền thống, chủ nghĩa bảo hộ, chiến tranh thương mại giữa các nền kinh tế lớn… Cách mạng công nghiệp 4.0 và sự lan tỏa của nền kinh tế số đang tác động sâu rộng đến các quốc gia và Việt Nam. Điều đáng mừng là những gì Đảng, Nhà nước đã làm được, kể từ Đại hội XII trong việc thống nhất và tập trung làm trong sạch bộ máy, loại trừ tham nhũng, khắc phục yếu kém, khơi dậy tiềm năng và ý chí phát triển, đang dấy lên niềm hy vọng vào một cơ hội mới, bước đầu nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của nhân dân.

Cần nắm chắc cơ hội này và tiếp tục phát huy trong thời gian tới. Muốn vậy, các cấp ủy Đảng và chính quyền phải thường xuyên đối thoại, lắng nghe, học hỏi, tiếp thu ý kiến, giải quyết các khó khăn, vướng mắc và yêu cầu chính đáng của nhân dân; có hình thức, cơ chế, biện pháp cụ thể, thích hợp để nhân dân bày tỏ chính kiến, nguyện vọng và thực hiện quyền làm chủ. Kiện toàn tổ chức, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng ở cơ sở. Xây dựng đội ngũ đảng viên thật sự tiên phong, gương mẫu, trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân... Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, đủ năng lực và phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ. Ở chiều ngược lại, cần có giải pháp thu hút, phát huy mạnh mẽ mọi nguồn lực và sức sáng tạo của nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong mọi mặt của đời sống đất nước.

Tự hào là Thủ đô của cả nước, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của TP Hà Nội phải thường xuyên rèn luyện bản lĩnh, ý chí, trau dồi phẩm chất đạo đức, lối sống theo phong cách Hồ Chí Minh; ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ... Mỗi người sẽ luôn phải nghiêm túc thực hiện hai Quy tắc ứng xử, lấy quan điểm: "Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với dân, nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin" là kim chỉ nam cho hành động.

Thời gian và cơ hội không chờ đợi ai. Có được niềm tin của nhân dân thì không một trở lực nào có thể ngăn cản chúng ta thực hiện thắng lợi mục tiêu của Đảng: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vun đắp niềm tin, phát huy sức mạnh dân tộc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.