Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Dân vận khéo”, hoàn thành tốt nhiệm vụ

Hương Ly| 06/09/2018 06:06

(HNM) - Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, các đảng ủy khối, đảng ủy trực thuộc Thành ủy Hà Nội đã xây dựng được nhiều mô hình, điển hình “Dân vận khéo”.


Những cách làm hay


Hội nghị trao đổi, học tập kinh nghiệm xây dựng mô hình, điển hình “Dân vận khéo” do Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội và Cụm thi đua các đảng ủy khối, đảng ủy trực thuộc Thành ủy tổ chức trong tuần qua đã tập trung phân tích, chia sẻ những kinh nghiệm hay, bài học quý khi triển khai các mô hình. Điều này hết sức bổ ích, nhất là khi công tác dân vận ngày càng có vị trí, vai trò quan trọng, đòi hỏi mỗi đơn vị phải không ngừng đổi mới, sáng tạo, có nhiều cách làm, mô hình thiết thực và sát với đời sống, đem lại lợi ích cho nhân dân.

Cán bộ Công ty cổ phần Đồng Xuân thường xuyên gặp gỡ các hộ kinh doanh tại chợ Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm) để đạt được sự đồng thuận cao trong thực hiện các chủ trương của đơn vị.


Từ thực tiễn tại đơn vị, Đại tá Dương Quốc Toản, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, cho biết: “Trong thời gian qua, chúng tôi đã thực hiện nhuần nhuyễn phương châm “3 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc) với nhân dân. Cách làm này đã đem lại hiệu quả cao, tạo niềm tin vững chắc của nhân dân đối với quân đội, thắt chặt thêm tình đoàn kết gắn bó quân - dân, làm cho bộ đội gần dân, hiểu dân hơn; việc giúp đỡ dân trong lao động, sản xuất, phát triển kinh tế cũng hiệu quả hơn”.

Nhưng cái được hơn cả là, thông qua triển khai các mô hình “Dân vận khéo”, cán bộ, chiến sĩ đã hòa mình với cơ sở, tìm hiểu phong tục, tập quán; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân tốt hơn, trên cơ sở đó tham mưu đúng, trúng cho cấp ủy, chính quyền các cấp, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

“Sau mỗi lần kết thúc chuyến hành quân dã ngoại, làm công tác dân vận, các địa phương đều có thư cảm ơn gửi về Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội. Đó là phần thưởng quý giá nhất đối với cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị” - Đại tá Dương Quốc Toản cho biết.

Những năm gần đây, Công an TP Hà Nội đã thực hiện tốt phương châm: Mỗi cán bộ, chiến sĩ là một cán bộ dân vận, tập trung làm tốt công tác cải cách hành chính, giảm phiền hà, bảo đảm tốt yêu cầu phục vụ nhân dân. Nhiều mô hình “Dân vận khéo” được Công an thành phố triển khai và phát huy hiệu quả như mô hình: “Phòng ngừa, ngăn chặn biểu tình của sinh viên các trường đại học, học viện, các trường phổ thông trên địa bàn thành phố”; “Vận động, tranh thủ văn nghệ sĩ có uy tín trên địa bàn Thủ đô”; tranh thủ chức sắc, người có uy tín trong các tôn giáo, dân tộc thiểu số trong công tác phối hợp giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội… Nhờ “Dân vận khéo”, cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố đã nắm chắc tình hình, tham mưu giải quyết kịp thời những vụ việc có thể phát sinh thành điểm “nóng”.

Gắn với nhiệm vụ chuyên môn

Để công tác dân vận đạt hiệu quả thiết thực, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Thành cho biết, năm 2018, các cơ quan, đơn vị trong khối đã triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với thực hiện chủ đề “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” và “Năm dân vận chính quyền”.

Đã có 68/68 cấp ủy cơ sở chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đăng ký 191 mô hình tập thể và 61 mô hình cá nhân thực hiện “Dân vận khéo” gắn với nhiệm vụ trọng tâm của cơ quan, đơn vị, tập trung vào cải cách hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ nhân dân, tiêu biểu: Ban Dân vận Thành ủy triển khai “Xây dựng mô hình Dân vận khéo trong cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Sở Nội vụ tổ chức tiếp nhận ý kiến phản ánh, kiến nghị của nhân dân về chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức qua trang thông tin điện tử, qua đó đã góp phần hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ chuyên môn được giao...

Ghi nhận, đánh giá cao việc triển khai xây dựng mô hình, điển hình “Dân vận khéo” tại Cụm thi đua các đảng ủy khối, đảng ủy trực thuộc Thành ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Lan Hương đề nghị các đơn vị tiếp tục đổi mới phương thức tuyên truyền cho dễ hiểu, dễ nhớ và dễ thực hiện. Bên cạnh đó, cấp ủy mỗi đơn vị cần quan tâm, nhân rộng những mô hình, điển hình “Dân vận khéo” từ cơ sở. Đặc biệt, các đơn vị cần nắm chắc tình hình trong nhân dân, tham mưu giải quyết kịp thời những vụ việc có thể phát sinh thành điểm nóng.

“Mỗi cán bộ dân vận cần thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Phải óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm” để tập hợp quần chúng nhân dân cùng góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh” - Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Dân vận khéo”, hoàn thành tốt nhiệm vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.