Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vị Chủ tịch nước tâm huyết với ngành Giáo dục - Đào tạo Thủ đô

Thống Nhất| 27/09/2018 06:26

(HNM) - Trong nhiệm kỳ của mình, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã dành sự quan tâm sâu sắc đến sự nghiệp giáo dục - đào tạo của nước nhà nói chung và ngành Giáo dục - Đào tạo Thủ đô nói riêng, với mong muốn các em học sinh phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, nuôi dưỡng hoài bão vươn lên, trở thành những công dân tốt, góp phần xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Mỗi dịp khai giảng năm học mới, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đều gửi thư chúc mừng đến các thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đã và đang công tác trong ngành Giáo dục - Đào tạo, các bậc phụ huynh và sinh viên, học sinh cả nước, với những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Trong thư, Chủ tịch nước thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước biểu dương sự nỗ lực, phấn đấu của thầy, trò toàn ngành và chỉ rõ những mặt còn hạn chế, cần khắc phục và nhắc nhở những phần việc cần lưu tâm trong năm học mới. Mỗi lá thư đều có lời nhắn gửi, căn dặn học sinh, sinh viên rèn luyện đạo đức, trí tuệ để trưởng thành, đóng góp tích cực cho sự phát triển của Tổ quốc.

Trong 3 năm liên tục (từ 2016 đến 2018), Chủ tịch nước Trần Đại Quang đều đến thăm, chúc mừng các thầy giáo, cô giáo và đánh trống khai giảng tại các trường học trên địa bàn Thủ đô Hà Nội. Tiến sĩ Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, trong những lần đến thăm và trò chuyện với thầy và trò các nhà trường, Chủ tịch nước luôn ghi nhận sự cố gắng và những thành tích xuất sắc của giáo dục Thủ đô, đồng thời mong muốn ngành Giáo dục - Đào tạo Thủ đô triển khai hiệu quả những nhiệm vụ và giải pháp về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TƯ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Ở mỗi thời điểm, mỗi năm học, Chủ tịch nước đều để lại những lời tâm huyết, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cá nhân Chủ tịch đối với sự nghiệp giáo dục - đào tạo của Thủ đô và kỳ vọng nhiều vào thế hệ trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước.

Còn nhớ, năm 2016 - năm đầu tiên trên cương vị người đứng đầu Nhà nước, ngày 5-9, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã dự lễ khai giảng và khen thưởng giáo viên, học sinh tiêu biểu của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam (quận Cầu Giấy).

Với một đơn vị là điểm sáng về dạy tốt, học tốt, "đầu tàu" của ngành Giáo dục - Đào tạo Thủ đô, Chủ tịch nước đề cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo trong việc dạy chữ, dạy người, thắp lên ngọn lửa đam mê học tập, khơi dậy tình yêu, khát khao cống hiến cho quê hương, đất nước. Nhà giáo Lê Thị Oanh, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam bày tỏ: Thầy và trò nhà trường cảm nhận rất rõ tình cảm ấm áp, trìu mến và tâm huyết của Chủ tịch nước đối với thế hệ trẻ.

Những điều ấy thể hiện rõ trong bài phát biểu của Chủ tịch nước tại buổi lễ khai giảng và trong dòng lưu bút hiện còn lưu giữ tại phòng truyền thống của nhà trường. Nhớ lời căn dặn của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, thầy và trò nhà trường sẽ luôn phát huy sứ mệnh là nơi nuôi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực trọng yếu của Thủ đô và đất nước.

“Nhiều lớp thế hệ học trò Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đã trưởng thành và đang đảm nhận những vị trí quan trọng ở trong và ngoài nước. Trong quá trình học tập ở trường, chúng tôi luôn nhắc nhở học trò, dù sau này sinh sống, làm việc ở phương trời nào cũng phải trọng chữ đức, phát huy tinh thần là những đại sứ của dân tộc Việt Nam, mang theo tinh thần, hồn cốt của dân tộc Việt Nam” - nhà giáo Lê Thị Oanh chia sẻ.

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập, ngày 5-9-2017, thầy và trò Trường THCS Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm) đã vinh dự đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang về thăm và dự lễ khai giảng năm học mới 2017-2018. Với một ngôi trường có truyền thống 100 năm, Chủ tịch nước đặc biệt nhấn mạnh đến trách nhiệm của học sinh trong việc học tập, xây dựng, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Nhà giáo Trần Thị Thanh Thảo, Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương xúc động cho biết: "Không chỉ ghi nhận công sức của các thầy giáo, cô giáo đã hết lòng vì sự nghiệp trồng người, ngày về thăm trường, Chủ tịch nước vẫn nhớ tên các thầy giáo, cô giáo đã trực tiếp dạy dỗ con trai mình gần 20 năm về trước. Cảm động và tình nghĩa biết bao! Vĩnh biệt Chủ tịch nước Trần Đại Quang, thầy và trò Trường THCS Trưng Vương ghi nhớ lời căn dặn: Các thầy, cô dạy tốt, học sinh học tốt để giữ vững truyền thống nhà trường".

Mới đây, ngày 5-9-2018, ngành Giáo dục - Đào tạo Thủ đô tiếp tục được đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang về thăm, đánh trống khai giảng năm học 2018-2019 tại Trường THPT Chu Văn An (quận Ba Đình). Ghi nhớ lời nhắn nhủ của Chủ tịch nước, thầy và trò nhà trường đã phát động phong trào thi đua dạy tốt, học tốt; học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để tô thắm thêm truyền thống 110 năm xây dựng và phát triển, giữ vững truyền thống là đơn vị Anh hùng thời kỳ đổi mới.

Đến những ngày gần cuối đời, Chủ tịch nước Trần Đại Quang vẫn dành thời gian, tình cảm cho các cháu thiếu niên, nhi đồng trên cả nước nhân dịp Tết Trung thu năm 2018 và khẳng định: Đảng, Nhà nước, các thầy giáo, cô giáo và các bậc phụ huynh luôn quan tâm, chăm lo để các cháu được sống, học tập, rèn luyện trong môi trường an toàn, lành mạnh…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vị Chủ tịch nước tâm huyết với ngành Giáo dục - Đào tạo Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.