Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lễ viếng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười tại Campuchia và Australia

Theo TTXVN/Vietnam+| 05/10/2018 21:26

Trong hai ngày 4 và 5-10, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Campuchia đã thành kính tổ chức lễ truy điệu, mở sổ tang và lễ viếng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười.


Trong không khí đau buồn và tiếc thương, Đại sứ Vũ Quang Minh cùng các đại biểu đã dành phút mặc niệm, kính cẩn nghiêng mình trước anh linh nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười.

Viết lời điếu mở sổ tang, Đại sứ Vũ Quang Minh nhấn mạnh, nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười là người có nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Đặc biệt, trong thời gian giữ cương vị Tổng Bí thư, đồng chí đã có những chỉ đạo đột phá mang tính lịch sử và tầm chiến lược trong quan hệ đối ngoại như: Bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc; bình thường hóa quan hệ với Hoa Kỳ; ký Hiệp định Đối tác và hợp tác toàn diện với Liên minh châu Âu; gia nhập ASEAN; khởi động đàm phán Hiệp định Thương mại song phương (BTA) với Hoa Kỳ.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Hoàng cung Campuchia, Samdech Kong Sam Ol đến viếng, chuyển thư chia buồn của Quốc vương Norodom Sihamoni đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và vòng hoa chia buồn của Hoàng thái hậu Norodom Monineath Sihanouk và Quốc vương. (Ảnh: Nhóm phóng viên TTXVN thường trú tại Campuchia)


Đại sứ khẳng định, đồng chí Đỗ Mười là một tấm gương sáng về đức độ, tác phong giản dị, tấm lòng và sự quan tâm yêu thương đồng chí, đồng bào, kiên trung, một lòng vì đất nước và dân tộc.

Sau khi Đại sứ quán mở sổ tang, nhiều đoàn lãnh đạo cấp cao Campuchia đã đến viếng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Hoàng cung Campuchia, Samdech Kong Sam Ol đã đến viếng, chuyển thư chia buồn của Quốc vương Norodom Sihamoni đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và vòng hoa chia buồn của Hoàng thái hậu Norodom Monineath Sihanouk và Quốc vương.

Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh ghi sổ tang. (Ảnh: Nhóm phóng viên TTXVN thường trú tại Campuchia)


Trong thư chia buồn, Quốc vương Norodom Sihamoni đã bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc nhất khi nhận được tin nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười từ trần; nhấn mạnh sự ra đi của ông là nỗi đau mất mát một nhà lãnh đạo xuất sắc và đáng quý của dân tộc và nhân dân Việt Nam.

Hoàng thái hậu, nhân dân Vương quốc Campuchia và Quốc vương gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia quyến của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười và nhân dân Việt Nam anh em.

Ngoài đoàn Bộ Hoàng cung Campuchia, còn có đoàn của đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền do Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương đảng, ông Sim Ka dẫn đầu; đoàn Thượng viện do Chủ nhiệm Ủy ban số 8, bà Mean Sam An dẫn đầu; đoàn Quốc hội do Chủ nhiệm Ủy ban số 5, ông Chheang Vun dẫn đầu; đoàn Hội đồng Phát triển nông nghiệp và nông thôn do Phó Thủ tướng Yim Chhaily dẫn đầu; cùng nhiều bộ trưởng và đại diện các bộ, ban ngành khác của Campuchia.

Trong lời chia buồn ghi vào sổ tang, thay mặt Ban Chấp hành Trung ương đảng CPP, ông Sim Ka bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất đến Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam anh em cùng gia quyến nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười và nguyện cầu vong linh nguyên Tổng Bí thư yên nghỉ nơi miền cực lạc.

Ngoài các đoàn Campuchia, nhiều đoàn ngoại giao và các tổ chức quốc tế ở Phnom Penh cũng đã đến viếng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, trong đó có Đại sứ Lào, Singapore, Hàn Quốc, Myanmar, Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia, Philippines, Pakistan và đại diện sứ quán các nước, các tổ chức quốc tế tại Campuchia.

Trong lời ghi vào sổ tang, đại sứ, đại diện các sứ quán và các tổ chức quốc tế tại Phnom Penh đều bày tỏ sự tiếc thương và lời chia buồn sâu sắc đến gia quyến của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, đến Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Việt Nam.

Sự ra đi của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười đã để lại niềm tiếc thương vô hạn trong cộng đồng người Việt đang công tác, sinh sống, học tập, làm việc tại Campuchia cũng như bạn bè Campuchia và bè bạn quốc tế tại đất nước Chùa Tháp.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, ngày 5-10, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth đã tổ chức trọng thể lễ viếng và mở sổ tang nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười để các cá nhân, tổ chức, cộng đồng người Việt, chính quyền sở tại, đại diện các phái đoàn ngoại giao tới viếng và ghi sổ tang.

Tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Canberra, đoàn cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và thân nhân, cán bộ các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán do Đại sứ Ngô Hướng Nam dẫn đầu đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười.

Tới viếng và ghi sổ tang tưởng niệm nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Australia còn có đại diện Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia, bà con Việt kiều, đại diện Ngoại giao đoàn, đại sứ quán các nước Lào, Indonesia, Bangladesh, Venezuela… tại Australia.

Trong sổ tang, đại diện các nước đều bày tỏ niềm tiếc thương trước sự ra đi của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười và gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia quyến, cũng như Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Ghi sổ tang, Đại sứ Lào tại Australia Sisavath Inphachanh viết: “Cố Tổng Bí thư Đỗ Mười là một nhà lãnh đạo lỗi lạc, người đã có đóng góp to lớn vào công cuộc giải phóng dân tộc, bảo vệ, xây dựng và phát triển Việt Nam. Ông cũng là người đồng chí gần gũi của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào. Ông đã có những đóng góp đáng kể vào mối quan hệ mạnh mẽ giữa hai đảng của Lào và Việt Nam cũng như tình hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa hai nước. Di sản của ông sẽ được nhớ mãi".

Trưa cùng ngày, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney đã tổ chức trang trọng lễ viếng và mở sổ tang nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười. Tổng Lãnh sự Trịnh Đức Hải dẫn đầu đoàn các các bộ, nhân viên tổng lãnh sự quán cùng các cơ quan đại diện khác của Việt Nam tại Sydney… đã dành một phút mặc niệm và ghi sổ tang, bày tỏ lòng tiếc thương và gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười.

Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Perth Phùng Thế Long cùng cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự quán ngày 5-10 cũng trang trọng dành một phút mặc niệm nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười.

Tới viếng và ghi sổ tang tại Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth có đại diện Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia tại bang Tây Australia, đại diện Tổng Lãnh sự quán các nước tại bang Tây Australia...

Lễ viếng và mở sổ tang nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười tại các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại Australia sẽ diễn ra đến hết ngày 7-10.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ viếng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười tại Campuchia và Australia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.