Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ động, chiến đấu, giáo dục, hiệu quả

Hoàng Trọng Quyết| 10/10/2018 06:50

(HNM) - Đội ngũ những người làm công tác kiểm tra Đảng qua các thời kỳ của TP Hà Nội đã tích cực đóng góp, cùng viết nên những trang sử vẻ vang của ngành Kiểm tra Đảng suốt 70 năm qua...

Đảng ủy Khối các cơ quan TP Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban công tác kiểm tra, giám sát.


1. Từ khi thành lập và trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta khẳng định, kiểm tra là một chức năng lãnh đạo của Đảng, là nhiệm vụ của toàn Đảng; lãnh đạo mà không kiểm tra coi như không lãnh đạo. Điều lệ Đảng (tháng 10-1930) đã ghi: “Trách nhiệm của đảng viên và các đảng bộ là giữ gìn kỷ luật Đảng một cách nghiêm khắc”. Ngày 16-10-1948, Ban Thường vụ Trung ương Đảng (khóa I) đã ra Quyết nghị số 29-QN/TƯ thành lập Ban Kiểm tra Trung ương và ngày này đã trở thành Ngày truyền thống ngành Kiểm tra của Đảng.

Đối với các đảng bộ: Hà Đông, Sơn Tây và Hà Nội trước hợp nhất, ngay từ khi được thành lập, công tác kiểm tra của Đảng đã được coi trọng. Các cơ quan phụ trách công tác kiểm tra Đảng lần lượt được thành lập. Từ đó, trong mỗi giai đoạn lịch sử, ngành Kiểm tra Đảng của các địa phương thuộc Hà Nội ngày nay đều bám sát chỉ đạo của Trung ương và cấp ủy địa phương, chủ động thực hiện nhiệm vụ, góp phần quan trọng giữ gìn kỷ cương, kỷ luật; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên; bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ; góp phần đưa đất nước vượt qua khủng hoảng; vững bước trên con đường đổi mới.

Ngày 1-8-2008, thực hiện Nghị quyết số 15/2008/QH12 (ngày 29-5-2008) của Quốc hội về việc điều chỉnh địa giới hành chính TP Hà Nội và một số tỉnh có liên quan, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội nhanh chóng ổn định tổ chức, kiện toàn đội ngũ và triển khai thực hiện nhiệm vụ. 10 năm qua, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp thành phố đã tiếp nối truyền thống vẻ vang của ngành Kiểm tra Đảng; khẳng định được vai trò, vị trí, góp phần xứng đáng vào thành quả chung của thành phố.

Nổi bật là, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã tham mưu với Ban Thường vụ Thành ủy kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chương trình công tác toàn khóa, 5 nhiệm vụ trọng tâm, 3 khâu đột phá của thành phố; việc rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương, cơ quan, đơn vị; ngăn chặn và đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; triển khai nhiều nghị quyết, chương trình, kế hoạch, đề án, các quy định, kết luận chỉ đạo tăng cường nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát; một số dự án, công trình trọng điểm, dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT; dự án chậm triển khai; công tác quản lý trật tự xây dựng.

Ở đâu có việc mới, việc khó, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đều tham gia giải quyết. Trong đó, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã tham mưu giải quyết tình hình phức tạp về công tác nhân sự trước đại hội một số đảng bộ trực thuộc Thành ủy; đề xuất gợi ý kiểm điểm sâu đối với một số Ban Thường vụ và cá nhân cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã phối hợp với các ban Đảng Thành ủy, Đảng ủy Công an thành phố đấu tranh chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một số cán bộ, đảng viên...

Cũng trong giai đoạn này, Ủy ban Kiểm tra các cấp thành phố tổ chức thực hiện đồng bộ, toàn diện nhiệm vụ theo Điều 32 Điều lệ Đảng, đặc biệt là công tác kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Ủy ban Kiểm tra các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 890 tổ chức Đảng và 2.885 đảng viên; kết luận 492 tổ chức Đảng và 2.464 đảng viên có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 75 tổ chức Đảng và 1.446 đảng viên.

2. Với những thành tích đạt được về công tác kiểm tra, giám sát trong thời gian qua, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội được tặng thưởng nhiều bằng khen, cờ thi đua; Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhất; Huân chương Độc lập hạng Ba, hạng Nhì và trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng, tiếp tục vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất (lần thứ hai).

Tiếp nối và phát huy truyền thống vẻ vang “Tuyệt đối trung thành với Đảng, tận tụy với nhiệm vụ, trung thực, liêm khiết, đoàn kết, kỷ luật”, đứng trước yêu cầu và nhiệm vụ trong tình hình mới, ngành Kiểm tra Đảng Thủ đô xác định tiếp tục nỗ lực cao nhất để xứng đáng với niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô. Toàn thể cán bộ của ngành quyết tâm thực hiện thật tốt tư tưởng chỉ đạo trong hoạt động kiểm tra, giám sát là: “Chủ động, chiến đấu, giáo dục, hiệu quả” và phương châm xử lý “công minh, chính xác, kịp thời”.

Trước mắt, từ nay đến hết nhiệm kỳ 2015-2020, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp sẽ tập trung thực hiện 6 nhóm nhiệm vụ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả, công tác kiểm tra, giám sát. Trong đó, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp bám sát nhiệm vụ chính trị trọng tâm của thành phố tham mưu giúp cấp ủy thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều 30, Điều lệ Đảng; thực hiện toàn diện các nhiệm vụ của Ủy ban Kiểm tra các cấp theo Điều 32, Điều lệ Đảng. Trong đó, trọng tâm là đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên, kể cả cấp ủy viên cùng cấp khi có dấu hiệu vi phạm; tăng cường giám sát chuyên đề nhằm kịp thời giáo dục ngăn chặn, phòng ngừa vi phạm nghiêm trọng; kiên quyết xử lý nghiêm tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm. Căn cứ tình hình cụ thể của địa phương, mỗi đơn vị chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm, đồng thời tổ chức thực hiện quyết liệt kế hoạch đề ra, khắc phục tư tưởng thụ động, nể nang, né tránh trong công tác kiểm tra, giám sát.

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy sẽ theo dõi tiến độ thực hiện Đề án 06-ĐA/TU ngày 30-11-2017 của Thành ủy về “Nâng cao chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) trong Đảng bộ thành phố Hà Nội”. Mặt khác, chú trọng chăm lo yếu tố con người, xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra tinh thông về nghiệp vụ, am hiểu sâu về công tác xây dựng Đảng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực và trình độ chuyên môn, tâm huyết với nghề nghiệp và có quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp ủy giao...

Công tác kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ của toàn Đảng bộ, của các cấp ủy Đảng từ thành phố đến cơ sở, nhưng Ủy ban Kiểm tra các cấp luôn luôn là lực lượng nòng cốt. Lịch sử vẻ vang, đáng tự hào 70 năm qua sẽ là hành trang để ngành Kiểm tra Đảng Thủ đô tự tin tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt, góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động, chiến đấu, giáo dục, hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.