Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp tục đổi mới hoạt động chất vấn trong kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV

Hà Phong| 16/10/2018 19:00

(HNMO) - Chiều 16-10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV khai mạc ngày 22-10. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điều hành nội dung thảo luận.

Phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội


Theo thông tin cập nhật từ Văn phòng Quốc hội, đến thời điểm này, các Đoàn đại biểu Quốc hội cơ bản nhất trí với dự kiến chương trình (dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội là 24 ngày, bế mạc vào ngày 21-11-2018).

Theo lịch dự kiến, Quốc hội sẽ tiến hành bỏ phiếu kín bầu Chủ tịch nước vào sáng 23-10... Quốc hội tiến hành phê chuẩn việc bổ nhiệm chức vụ bộ trưởng mới của Bộ Thông tin và Truyền thông sáng 24-10 sau khi miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đối với ông Trương Minh Tuấn. Dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) sẽ được thảo luận tại hội trường vào sáng 25-10. Một nội dung đáng chú ý tại kỳ họp này là Quốc hội sẽ lấy phiếu tín nhiệm với các chức danh được Quốc hội bầu và phê chuẩn. Việc này bắt đầu từ chiều 24-10, kết quả kiểm phiếu công bố vào chiều 25-10.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết thêm, hiện công tác cung cấp thông tin, tài liệu, tuyên truyền, tiếp dân, an ninh, an toàn kỳ họp và các điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật, công tác lễ tân, hậu cần... đã cơ bản hoàn thành. Về vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm là chất vấn và trả lời chất vấn, theo Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, tại kỳ họp này, mỗi đại biểu Quốc hội chỉ nên thảo luận và nêu chất vấn trong thời gian không quá 5 phút. Người trả lời chất vấn không quá 3 phút, việc giải trình cần ngắn gọn, súc tích, bao quát các vấn đề; tránh sa đà vào những vấn đề khác, giảm hiệu quả của quá trình chất vấn.

Kết luận nội dung thảo luận, Chủ tịch Quốc hội nhất trí với công tác chuẩn bị kỳ họp và cho rằng việc bầu Chủ tịch nước ngay đầu kỳ họp sẽ giúp thuận tiện cho việc trình Quốc hội các nội dung thuộc thẩm quyền.

Đối với việc chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ủng hộ việc ứng dụng công nghệ thông tin. Theo đó, các đại biểu khi đăng ký chất vấn sẽ có số thứ tự cụ thể để người điều hành, người đăng ký chất vấn được theo dõi một cách rõ ràng. Nếu có đại biểu chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông thì Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam sẽ trả lời thay. Đối với các phiên họp không truyền hình trực tiếp, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc phải thông tin cho báo chí nhiều hơn. Các bộ trưởng, các thành viên Quốc hội tăng cường gặp gỡ, chủ động cung cấp thông tin cho báo chí.

Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2018, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2019 và nhiều nội dung quan trọng khác

Trong dự toán chi, dự kiến có khoảng 16.200 tỷ đồng để thực hiện cải cách tiền lương trên cơ sở điều chỉnh tiền lương cơ sở từ 1,39 triệu đồng/tháng lên 1,49 triệu đồng/tháng bắt đầu từ 1-7-2019. Lương hưu và trợ cấp ưu đãi người có công tăng cùng thời điểm tăng lương cơ sở.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho biết, một số ý kiến cơ quan thẩm tra cho rằng, việc bố trí tăng lương cơ sở cao hơn so với các năm gần đây sẽ tạo áp lực và khiến cho mục tiêu giảm chi thường xuyên theo các nghị quyết của Trung ương và Quốc hội khó thực hiện hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục đổi mới hoạt động chất vấn trong kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.