Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Truông Bồn

Theo Bích Huệ (TTXVN)| 01/11/2018 22:52

Tối 1-11, tại Khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn, xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, UBND tỉnh Nghệ An và Báo Nhân Dân phối hợp tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Truông Bồn (31/10/1968 - 31/10/2018) và chương trình nghệ thuật “Truông Bồn - Miền đất huyền thoại”.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ kỷ niệm.


Đây là hoạt động tôn vinh truyền thống cách mạng vẻ vang của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước; bày tỏ lòng biết ơn và tri ân sâu sắc đến các Anh hùng liệt sỹ, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, các thương binh, bệnh binh, cựu thanh niên xung phong, thân nhân liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, trong đó có 13 liệt sỹ của “Tiểu đội thép” Anh hùng đã ngã xuống cách đây tròn 50 năm về trước.

Tới dự Lễ kỷ niệm có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu; các đồng chí Ủy viên, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương, Quân khu IV; lãnh đạo các tỉnh Thanh Hóa, Lâm Đồng, Quảng Ninh, Bình Phước, thành phố Hải Phòng; lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty, lãnh đạo hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh..., các nhân chứng lịch sử và thân nhân gia đình liệt sỹ thanh niên xung phong hy sinh tại Truông Bồn và đông đảo nhân dân xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương và các địa phương tỉnh Nghệ An.


Đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An đã khẳng định ý nghĩa to lớn của Chiến thắng Truông Bồn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và sự cống hiến, hy sinh của các lực lượng và nhân dân, nhất là tấm gương anh dũng của 13 chiến sỹ thanh niên xung phong của tiểu đội thép, tiểu đội cảm tử thuộc Đại đội 317, Đội 65, Tổng đội thanh niên xung phong chống Mỹ, cứu nước tỉnh Nghệ An đã anh dũng hi sinh trong khi đang làm nhiệm vụ.

Nửa thế kỷ trôi qua, bài ca Truông Bồn vẫn vang vọng, là biểu tượng thiêng liêng về lòng yêu nước với tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, là khúc tráng ca bất tử của tuổi trẻ trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Chiến thắng Truông Bồn là đỉnh cao của nghệ thuật chiến tranh nhân dân, là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Máu, mồ hôi và nước mắt hòa quyện nơi đất thiêng Truông Bồn góp phần vào thắng lợi của sự nghiệp đấu tranh, thống nhất nước nhà.

Năm 1996, với lòng biết ơn và tưởng nhớ các Anh hùng Liệt sỹ đã hy sinh tại Truông Bồn, nơi đây đã được công nhận là di tích lịch sử quốc gia. Tập thể 13 chiến sỹ thanh niên xung phong Truông Bồn thuộc Đại đội 317, Đội 65, Tổng đội Thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước tỉnh Nghệ An đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân năm 2008. Khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn giờ đây là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước cho lớp lớp các bạn trẻ, là địa chỉ tâm linh đón hàng vạn đồng bào chiến sỹ về đây tri ân, thăm viếng anh linh các liệt sỹ.

Kế thừa và phát huy truyền thống của quê hương, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An đã nỗ lực vươn lên, khắc phục khó khăn, đẩy mạnh công cuộc xây dựng và đổi mới quê hương, đạt được nhiều thành tựu toàn diện trên các lĩnh vực.

“Cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh Nghệ An nguyện gìn giữ và bảo vệ những thành quả mà các thế hệ đi trước đã tạo dựng. Đồng thời nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tăng cường đoàn kết trong Đảng bộ và đồng thuận trong nhân dân để quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, phấn đấu xây dựng Nghệ An đến năm 2020 trở thành trung tâm kinh tế của vùng Bắc Trung Bộ và là tỉnh khá khu vực phía Bắc”, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh khẳng định.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu dự Lễ kỷ niệm. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ niềm vinh dự khi đứng ngay trên mảnh đất đã thấm đẫm mồ hôi và máu đào của các Anh hùng, Liệt sỹ để viết nên một trong những bản hùng ca đẹp nhất trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của dân tộc ta: Khúc tráng ca Truông Bồn.

Thủ tướng khẳng định, cùng với Ngã ba Đồng Lộc, Thành cổ Quảng Trị và nhiều địa danh lịch sử khác, Truông Bồn đã trở thành vùng đất thiêng liêng, biểu tượng sáng ngời của lực lượng thanh niên xung phong, của chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Rạng sáng 31-10-1968, 13 chiến sỹ thanh niên xung phong thuộc “tiểu đội thép” Anh hùng đã ngã xuống, nhưng lớp lớp thanh niên Việt Nam đã tiếp tục tiến lên, hy sinh xương máu của mình, đánh thắng kẻ thù xâm lược, giành lại độc lập, tự do, thống nhất đất nước cho dân tộc.

Sự hy sinh của 13 chiến sỹ thanh niên xung phong Truông Bồn đại diện tiêu biểu cho 4,3 vạn thanh niên xung phong tỉnh Nghệ An và hàng chục vạn thanh niên xung phong trong cả nước - những người đã cống hiến tuổi thanh xuân và cả máu xương của mình vì độc lập, tự do cho Tổ quốc, làm nên một Truông Bồn bất tử, một huyền thoại về ý chí bất khuất kiên cường của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến vĩ đại chống đế quốc Mỹ xâm lược trong thế kỷ XX.

“Truông Bồn mãi mãi là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước bất khuất, kiên cường của các thế hệ cha anh cho các thế hệ cháu con. Dân tộc ta, đất nước ta mãi mãi trường tồn và phát triển rực rỡ, vinh quang”, Thủ tướng nói.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng bày tỏ lòng thành kính, tri ân sâu nặng đối với sự hy sinh to lớn của hàng triệu Anh hùng, liệt sỹ, thương binh, bệnh binh của tỉnh Nghệ An và trên cả nước đã không tiếc tuổi xuân, không tiếc tính mạng mình, bình thản nhận mọi nhiệm vụ, xông pha vào những nơi hiểm nguy nhất với tinh thần “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”.

“Dù chiến tranh đã lùi xa, đất nước sau hơn 43 năm xây dựng và phát triển đã đạt nhiều thành tựu, nhưng chúng ta không thể quên ký ức chiến tranh đau thương và oanh liệt, và chúng ta có quyền tự hào về quá khứ vẻ vang của đất nước. Có được ngày hôm nay chúng ta đời đời nhớ ơn các Anh hùng, liệt sỹ, các bậc tiền bối, những người có công với nước”, Thủ tướng nhắc nhở.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương Đảng bộ, chính quyền Nghệ An đã luôn quan tâm đến công tác đền ơn, đáp nghĩa, chăm sóc các đối tượng chính sách và người có công, quan tâm xây dựng các “địa chỉ đỏ” để giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ mà Khu di tích quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh và Khu di tích Truông Bồn là những địa chỉ tiêu biểu.

Thủ tướng hoan nghênh và biểu dương sáng kiến của Báo Nhân Dân, tỉnh Nghệ An, các đơn vị và cá nhân đã tổ chức trang trọng Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Truông Bồn và Chương trình nghệ thuật Truông Bồn - Miền đất huyền thoại. Đây là một hoạt động hết sức có ý nghĩa, thể hiện lòng biết ơn, tri ân sâu sắc các Anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, đồng thời góp phần bảo tồn, lưu giữ và phát huy một địa danh lịch sử cho các thế hệ mai sau.

Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của quê hương Xô viết Nghệ Tĩnh, Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao những thành tích nổi bật của Đảng bộ và nhân dân Nghệ An đã giành được trong thời gian qua. Đó là Nghệ An đã không ngừng nỗ lực vươn lên trong xây dựng, phát triển tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp, nhân dân có cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc. Kinh tế tăng trưởng cao và chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Văn hóa, xã hội chuyển biến rõ rệt, an sinh xã hội được đảm bảo ngày càng tốt hơn. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng Nghệ An vẫn chưa phải là một tỉnh khá, sự phát triển chưa xứng tầm với tiềm năng, lợi thế và truyền thống của mình. Tỉnh cần có những kế hoạch thật tốt, những giải pháp chiến lược, hiệu quả, mang tính đột phá để phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới, sớm trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học công nghệ của khu vực Bắc Trung Bộ như tinh thần Nghị quyết 26-NQ/TƯ của Bộ Chính trị.

“Tôi hy vọng rằng, Nghệ An không chỉ đi đầu dậy trước trong đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc mà còn đi đầu dậy trước trong xây dựng quê hương, đất nước, phát triển kinh tế - xã hội để xứng danh quê hương Bác Hồ kính yêu”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn.

Mọi sự phát triển bền vững đều dựa trên nền tảng của quá khứ. Để có được cuộc sống hòa bình, ấm no, hạnh phúc hôm nay là nhờ công lao và sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh đi trước. Thủ tướng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An cùng với nhân dân cả nước, phải thực hiện thật tốt phong trào đền ơn đáp nghĩa, giúp các đối tượng chính sách vượt qua mọi khó khăn để vươn lên, có cuộc sống ngày càng đầy đủ và tốt đẹp hơn, có mức sống cao hơn mức trung bình của toàn xã hội.

Cùng với đó, tỉnh Nghệ An phải luôn quan tâm bảo tồn, phát huy tốt giá trị của Khu di tích lịch sử Truông Bồn, để nơi đây trở thành địa chỉ đỏ, trở thành trung tâm giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần cách mạng kiên cường, là nơi truyền cảm hứng sáng tạo cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, quan tâm đến chế độ, chăm sóc người có công, các thương binh, bệnh binh, các cựu thanh niên xung phong, thân nhân các Anh hùng liệt sỹ. Nhưng vì nhiều lý do khác nhau, hiện vẫn còn rất nhiều cựu chiến binh, thương binh, cựu thanh niên xung phong, thân nhân các Anh hùng, liệt sỹ… còn gặp nhiều vất vả, khó khăn trong cuộc sống cần được sẻ chia giúp đỡ.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, các địa phương, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân cả nước cùng chung tay chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của gia đình liệt sỹ, thương binh, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, những người có công với cách mạng.

Đây là bổn phận, trách nhiệm thường xuyên lâu dài của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội, mỗi con người, những người may mắn sống trong thời hòa bình và phát triển. Hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, tri ân người có công sẽ được nhân lên nhiều hơn nữa, được thực hiện thường xuyên, liên tục, có nhiều việc làm cụ thể, thiết thực.


Chương trình nghệ thuật “Truông Bồn - Miền đất huyền thoại”. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Ngay sau Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Truông Bồn là chương trình nghệ thuật “Truông Bồn - Miền đất huyền thoại”.

Thông qua 4 chương, gồm: Miền quê yêu thương; Truông Bồn - Cung đường thuyền thoại; Khúc tưởng niệm; Nghệ An ngày mới, các nghệ sĩ của Nhà hát nghệ thuật đương đại Việt Nam, Đoàn ca múa nhạc dân tộc Nghệ An, các ca sĩ nổi tiếng như Nghệ sĩ nhân dân Thu Hiền, Nghệ sĩ ưu tú Quốc Hưng, ca sĩ Bùi Lê Mận, Phương Thanh, Tùng Dương… đã ngợi ca tưởng nhớ, tôn vinh các Anh hùng, liệt sỹ trên cung đường Truông Bồn huyền thoại, mang đậm ý nghĩa giáo dục và phát huy truyền thống anh hùng cách mạng của dân tộc Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Truông Bồn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.