Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huy động xã hội hóa, các nguồn lực quốc tế vào chống sạt lở bờ biển và bồi lấp cửa sông

Phương Nguyên| 08/11/2018 06:30

(HNM) - Ngày 7-11, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp về tình hình sạt lở bờ biển và bồi lấp cửa sông các tỉnh ven biển miền Trung từ Nghệ An đến Bình Thuận.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp với các địa phương ven biển miền Trung về tình hình sạt lở bờ biển và bồi lấp cửa sông. Ảnh: Quang Hiếu


Theo Bộ NN&PTNT, khu vực ven biển miền Trung từ Nghệ An đến Bình Thuận gồm 13 tỉnh, thành phố có chiều dài bờ biển 1.649km cùng mạng lưới sông dày đặc với 48 cửa sông lớn, nhỏ đổ ra Biển Đông (trung bình 34km bờ biển có một cửa sông). Những năm gần đây, đặc biệt từ sau trận mưa lũ lịch sử năm 1999, diễn biến xói lở bờ biển và bồi lấp cửa sông trong khu vực diễn ra phức tạp và nghiêm trọng với quy mô, mức độ ngày càng gia tăng.

Đến tháng 7-2018, dọc dải bờ biển miền Trung có 88 điểm sạt lở với tổng chiều dài hơn 120km. Các địa phương mong muốn hỗ trợ kinh phí xử lý sạt lở bờ biển và bồi lấp cửa sông đối với 88 điểm này, trong đó, trước mắt tập trung vào 48 điểm cấp bách. Về bồi lấp cửa sông, có 40 điểm, trong đó các tỉnh đề nghị ưu tiên xử lý khẩn cấp 24 điểm.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh vai trò của biển đối với sự phát triển, 60% GDP của nước ta là từ các tỉnh, thành phố có biển. Đánh giá cao các ý kiến phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng đồng ý, về lâu dài, Bộ NN& PTNT chủ trì đánh giá tổng thể căn bản tình trạng sạt lở bờ biển, sông, đưa ra các giải pháp chủ động gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân và địa phương thích ứng, phòng chống và xử lý vấn đề môi trường.

“Chúng ta quán triệt tinh thần bảo vệ tính mạng, tài sản người dân, các di sản văn hóa, giảm thiểu thiệt hại những khu vực bị ảnh hưởng. Cũng tinh thần "4 tại chỗ", nên phải chủ động hơn nữa trong quy hoạch, trong sử dụng, trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương mình”, Thủ tướng nói và dẫn ví dụ, có địa phương làm khách sạn ở khu vực cách đây 5-7 năm là bãi bồi, bây giờ bị sạt lở.

Nhất trí cho rằng các biện pháp trước mắt phải gắn với lâu dài, Thủ tướng nêu rõ cách làm là giao Chủ tịch UBND tỉnh chịu trách nhiệm trước Thủ tướng trong quản lý vốn, xử lý thủ tục đầu tư, đi cùng với tăng cường kiểm tra việc thực hiện.

Thủ tướng giao Bộ NN&PTNT chủ trì phối hợp cùng các bộ liên quan bố trí, phân bổ hợp lý trong tổng nguồn vốn hỗ trợ mà Thủ tướng quyết định cho các địa phương, xếp theo thứ tự ưu tiên và mức độ cấp bách. Bên cạnh nguồn vốn nhà nước, cần huy động xã hội hóa, các nguồn lực quốc tế, các nguồn vốn ODA.

Ngoài việc UBND các tỉnh chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng kinh phí đúng mục đích, đúng quy định, theo thứ tự ưu tiên, kết hợp dự án nạo vét với bù cát chống sạt lở, Thủ tướng giao Bộ NN&PTNT hướng dẫn, có ý kiến về kỹ thuật để bảo đảm an toàn, hiệu quả, tránh lãng phí; kiểm tra, đôn đốc, tổng hợp kết quả thực hiện, báo cáo Thủ tướng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huy động xã hội hóa, các nguồn lực quốc tế vào chống sạt lở bờ biển và bồi lấp cửa sông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.