Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đồng hành cùng chính quyền thành phố xây dựng đô thị thông minh sẽ là bước đi liên tục

(Trích tham luận của Phó TBT Báo Sài Gòn Giải Phóng)| 09/11/2018 09:06

(HNMO) - Sáng 9-11, tại Hà Nội, đồng chí Lý Việt Trung, Phó Tổng biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng chia sẻ, Báo xác định, đồng hành cùng chính quyền thành phố xây dựng đô thị thông minh sẽ là bước đi liên tục.

Theo Phó Tổng biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng, việc xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh, nhằm tận dụng các thành tựu khoa học công nghệ, cách mạng công nghiệp 4.0 không chỉ góp phần đưa thành phố vượt qua các yếu kém, thách thức, mà còn khơi dậy thế mạnh của thành phố, thúc đẩy kinh tế TP Hồ Chí Minh tăng trưởng bền vững hơn, hướng đến kinh tế tri thức; quản trị hiệu quả trên cơ sở dự báo; nâng cao chất lượng môi trường sống và làm việc.

Trong đó, người dân có thể thụ hưởng các tiện ích như sử dụng năng lượng với chi phí thấp, hệ thống giao thông công cộng tiện lợi, dịch vụ y tế tốt, học sinh có thể học trường chất lượng, không khí trong lành, tiếp cận nguồn nước sạch, an toàn, tỷ lệ tội phạm thấp, các hoạt động vui chơi giải trí đa dạng… Công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực sẽ chủ động, hiệu quả hơn.

Đồng chí Lý Việt Trung, Phó Tổng biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng.


Đi vào các giải pháp cụ thể, đề án “Xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh” đặt ra các nhiệm vụ trọng tâm, bao gồm: Đột phá trong quản lý, điều hành của chính quyền; tăng cường tương tác giữa người dân với hệ thống quản lý nhà nước; giải quyết các thách thức mà TP Hồ Chí Minh đang đối mặt; định hướng phát triển thành phố trong tương lai… Hầu hết, nhiệm vụ này lấy công nghệ và ứng dụng công nghệ làm nền tảng.

Trong quá trình triển khai đề Đề án “Xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh”, lãnh đạo thành phố nhấn mạnh vai trò của công tác truyền thông. Bởi lẽ, đây là công việc mới và chính quyền thành phố xác định người dân sẽ đóng vai trò trung tâm toàn bộ quá trình triển khai thực hiện đề án trong thực tiễn cuộc sống.

Để công tác thông tin tuyên truyền ấn tượng, đạt hiệu quả cao, tạo hiệu ứng xã hội, Báo Sài Gòn Giải Phóng đã xây dựng chuyên trang “Xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh”, thực hiện định kỳ mỗi tháng 2 số để công tác tuyên truyền được tập trung.

Chuyên trang có những nội dung cụ thể như: Chủ trương chính sách lớn của thành phố đối với nhà đầu tư tham gia xây dựng đô thị thông minh; hiến kế giải pháp, bài học kinh nghiệm xây dựng đô thị thông minh của các đô thị trên thế giới; chuyên trang còn tuyên truyền từng tiến độ về đề án “Xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh”; các hoạt động chỉ đạo của lãnh đạo TP Hồ Chí Minh liên quan đến việc xây dựng và triển khai đề án này; tiến độ xây dựng chính quyền điện tử tại các sở, ngành, quận, huyện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, những mô hình hay, cách làm hiệu quả gắn với lợi ích thiết thực của người dân trên các lĩnh vực: Giao thông, y tế, giáo dục, du lịch, hải quan, thuế, ngân hàng...

Ngoài ra, từ nhiều năm qua, Ban Khoa giáo của Báo còn hợp tác với Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh thực hiện chuyên trang Khoa học - công nghệ, ra thứ năm hằng tuần. Chuyên trang chú trọng và xoáy sâu vào những vấn đề thời sự liên quan đến chuyển giao - ứng dụng công nghệ trong xã hội, nhất là tại các doanh nghiệp.

Đồng chí Lý Việt Trung cho biết, trong năm 2017-2018, chuyên trang dành thời lượng nhiều hơn cho hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, tuyên truyền đề án thành phố thông minh theo đơn đặt hàng của lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và thực tế hoạt động của lĩnh vực này ở thành phố.

Cùng với đó là các bài viết về nhân tố điển hình trong nghiên cứu, làm chủ công nghệ; góp ý thay đổi chính sách vĩ mô; các chương trình lớn của thành phố và trung ương. Trên chuyên trang này, bên cạnh lĩnh vực công nghệ, lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT - vốn gần gũi và song hành cùng lĩnh vực công nghệ) cũng được thông tin có chọn lọc để gửi đến bạn đọc yêu công nghệ, chẳng hạn như dịch vụ 4G; ứng dụng CNTT trong doanh nghiệp, quản lý điều hành; an toàn thông tin mạng, Chính phủ điện tử; các sản phẩm di động ấn tượng…

Trong mối hợp tác giữa Báo Sài Gòn Giải Phóng với các sở, ngành nói chung, giữa Báo Sài Gòn Giải Phóng với Sở KH-CN nói riêng, thì sở đóng vai trò nguồn tin và nguồn cung cấp chuyên gia; nội dung trên chuyên trang được Báo độc lập triển khai để các thông tin đăng tải được thể hiện chuyên nghiệp hơn, đáp ứng nhu cầu của bạn đọc.

Đề án “Xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh” được xác định đề án mở, luôn cập nhật các ứng dụng mới… Vì vậy, lãnh đạo Báo Sài Gòn Giải Phóng luôn xác định, việc đồng hành cùng chính quyền thành phố chung tay xây dựng đô thị thông minh sẽ là bước đi liên tục. Qua đó, hoạt động truyền thông sẽ được thực hiện với nội dung thông tin phù hợp với các vấn đề mà hiện thực cuộc sống liên tục đặt ra.

Chất lượng thông tin trên các trang chuyên đề trên luôn được quan tâm, các ban chuyên môn, Ban Thư ký tòa soạn, Ban Biên tập báo thẩm định, đánh giá chất lượng nội dung, rút kinh nghiệm để chất lượng mỗi bài viết ngày càng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu của bạn đọc.

Sau quá trình triển khai thực hiện, các chuyên trang của Báo “Chung tay xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh” hay trang “Khoa học - Công nghệ” đã tạo được dấu ấn với bạn đọc.

Các chuyên trang đã tuyên truyền kịp thời các bước đi của chính quyền thành phố trong quá trình xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh để các tầng lớp nhân dân đồng hành với chính quyền.

Đây cũng là cầu nối, kênh thông tin quan trọng để các chuyên gia, nhà khoa học hiến kế giải pháp, các bài học kinh nghiệm trong xây dựng thành phố thông minh của các đô thị đến chính quyền thành phố.

“Qua Báo, chính quyền nhận thức được vai trò bức thiết, thúc đẩy tiến trình xây dựng đô thị thông minh, hiện đại. Người dân thấy được quyền lợi cũng như trách nhiệm của mình trong việc chung tay xây dựng đô thị thông minh”, Phó Tổng biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng hành cùng chính quyền thành phố xây dựng đô thị thông minh sẽ là bước đi liên tục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.