Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc: Động lực để xây dựng Thủ đô

Nguyên Hoa| 11/11/2018 06:28

(HNM) - Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp TP Hà Nội luôn quan tâm và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tổ chức nhiều hoạt động nhằm tập hợp, phát huy sức mạnh nhân dân nỗ lực tham gia, xây dựng Thủ đô giàu đẹp.

Nhân dân phường Thanh Trì (quận Hoàng Mai) múa hát mừng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2018. Ảnh: Bá Hoạt


Bài đầu: Khơi dậy, phát huy sức dân

Chú trọng xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn TP Hà Nội đã làm tốt công tác vận động, tập hợp nhân dân; củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân thông qua các phong trào thi đua yêu nước. Nhờ biết khơi dậy và phát huy sức dân, Hà Nội đã hiện thực hóa được các mục tiêu đề ra, chăm lo cho dân tốt hơn.

Đoàn kết là sức mạnh

Như thường lệ, năm nay, trong ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, khu dân cư số 6, phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) tổ chức “bữa cơm đại đoàn kết” với sự tham gia của hơn 300 hộ dân. Từ những “bữa cơm đại đoàn kết”, bà con có cơ hội xích lại gần nhau, cùng bàn bạc những việc cần làm để xây dựng đời sống tinh thần ở địa bàn dân cư được tốt hơn. Nhờ vậy, hằng năm trong khu dân cư có đến 90% hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, các phong trào thi đua đều được bà con nhân dân hưởng ứng.

Bà Nguyễn Thị Lan, khu dân cư số 6, phường Vĩnh Tuy chia sẻ: “Chúng tôi đều chờ đón ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, bởi đây là dịp để mọi người được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh. Và, chính nhờ tinh thần đoàn kết mà khu dân cư chúng tôi ngày càng phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện”.

Trong ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay, xã Xuân Canh (huyện Đông Anh) đã lồng ghép tổng kết việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Trước đây, khó khăn lớn nhất của xã là chưa thay đổi được những hủ tục cũ.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Xuân Canh Nguyễn Thị Lịch cho biết: Trước tình hình đó, MTTQ Việt Nam xã cùng các ban Công tác mặt trận ở 6 khu dân cư đồng loạt vào cuộc tuyên truyền, vận động. Nội dung thực hiện lễ tang văn minh được đưa vào hội nghị đại biểu nhân dân ở xã, thôn. Xã còn mời sư trụ trì các chùa về tuyên truyền cho nhân dân, người cao tuổi và các trưởng họ. "Với cách làm này, từ chỗ, tỷ lệ hỏa táng toàn xã chỉ đạt 51,5% năm 2015, đến nay đạt hơn 90%" - bà Nguyễn Thị Lịch cho biết.

Không riêng xã Xuân Canh, hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, phường, thị trấn còn phối hợp với chính quyền, các ngành, đoàn thể vận động nhân dân thực hiện việc cưới, việc tang theo nếp sống văn minh. Đặc biệt là các xã, phường, thị trấn đã vận động nhân dân ủng hộ hàng triệu ngày công lao động, hàng nghìn tỷ đồng xây dựng các công trình phúc lợi; phát huy dân chủ, trách nhiệm trong xây dựng quê hương.

Tập trung giải quyết các vấn đề ở cơ sở

Lãnh đạo xã Đại Xuyên (huyện Phú Xuyên) tặng quà gia đình anh Nguyễn Ngọc Điền - một trong những hộ khó khăn trên địa bàn. Ảnh: Bá Hoạt


Nhờ sự sát sao của cán bộ mặt trận cộng với sự đồng thuận của nhân dân Thủ đô nên các phong trào, các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc phát động đều đạt kết quả cao. Điển hình là các hoạt động quan tâm, hỗ trợ hộ nghèo.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quốc Oai chủ động phối hợp tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, cá nhân ủng hộ người nghèo được gần 20 tỷ đồng, đồng thời triển khai 7 nhóm giải pháp hỗ trợ cho các hộ nghèo. Nhờ đó, từ 2.030 hộ nghèo năm 2016, đến nay đã giảm xuống còn 268 hộ. Chia sẻ kinh nghiệm của địa phương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quốc Oai Nguyễn Tiến Quý cho biết: “Các phương án hỗ trợ hộ nghèo không đơn thuần là trao phương tiện, sinh kế mà còn trao cả tấm lòng sẻ chia, cảm thông với những khó khăn của bà con”.

Với phương châm "không để ai bị bỏ lại phía sau", trong 10 năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thành phố đã xây dựng và sửa chữa 19.870 căn nhà; hỗ trợ vốn sản xuất cho 33.793 hộ gia đình; khám, chữa bệnh cho hơn 21.700 người nghèo, tặng quà cho 63.015 học sinh nghèo... Riêng năm 2018, MTTQ đã phối hợp với các cấp chính quyền huy động các nguồn lực để hoàn thành hỗ trợ xây, sửa nhà cho 4.341 hộ nghèo đặc biệt khó khăn trên địa bàn thành phố, đạt 100% kế hoạch.

Sức mạnh của nhân dân còn được phát huy mạnh mẽ trong giám sát và quá trình thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TƯ, 218-QĐ/TƯ của Bộ Chính trị về việc mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Trong đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các quận, huyện, thị xã đã giám sát hơn 3.000 cuộc; cấp xã giám sát gần 20.000 cuộc. Các ban Thanh tra nhân dân, ban Giám sát đầu tư của cộng đồng thực hiện gần 60.000 cuộc giám sát các công trình, dự án được đầu tư trên địa bàn. Qua đó, các ban đã kiến nghị thu hồi hơn 250.000m2 đất và hơn 15 tỷ đồng.

“Các hoạt động của MTTQ Việt Nam thời gian qua đã góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc, vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của người dân, tạo được sự đồng thuận, niềm tin của nhân dân với chính quyền. Đây cũng là động lực để mặt trận tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng và nhân dân giao phó”- Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Bùi Anh Tuấn chia sẻ.

(Còn nữa)

Dự ngày hội Đại đoàn kết tại khu dân cư Vĩnh Thuận, phường Thanh Trì (quận Hoàng Mai), Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng khẳng định: Hà Nội đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của năm 2018.

Kết quả đó có được là do sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, các cơ quan trong hệ thống chính trị thành phố, sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân Thủ đô. Thời gian tới, các cấp ủy, lãnh đạo và Ban Công tác mặt trận khu dân cư cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong cán bộ, đảng viên và nhân dân quán triệt sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về “Đại đoàn kết toàn dân tộc” để cùng có chung nhận thức và hành động, thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc: Động lực để xây dựng Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.