Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một kỳ họp có nhiều chuyển biến tích cực

Tuấn Lương| 20/11/2018 07:01

(HNM) - Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội ngày 19-11, nhiều đại biểu đánh giá, kỳ họp thứ sáu đã rất thành công với nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng cao từ cách chất vấn, trả lời chất vấn cho đến các báo cáo giải trình, báo cáo thẩm định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.


Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội):
Kỳ họp thành công nhất

Kỳ họp thứ sáu diễn ra khá ấn tượng và đã giải quyết trọn vẹn những vấn đề quan trọng của đất nước, tạo được sự đồng thuận cao. Thứ nhất là việc bầu Chủ tịch nước, đại biểu Quốc hội đồng thuận rất cao, qua đó đã lựa chọn ra người xứng đáng nhất trong số những người xứng đáng trong toàn Đảng, toàn dân. Thứ hai là việc lấy phiếu tín nhiệm 48 chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Về cơ bản, các lá phiếu đã phản ánh trung thực người nào làm việc tốt thì số phiếu tín nhiệm cao, còn chưa làm tốt thì tín nhiệm chưa cao.

Đại biểu Tôn Ngọc Hạnh (Đoàn Bình Phước):

Cơ hội thuận lợi để bứt phá

Kỳ họp này, Quốc hội đã thực hiện nhiều nội dung quan trọng như bầu Chủ tịch nước; thông qua Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn… Nội dung chất vấn và trả lời chất vấn cũng có nhiều đổi mới so với trước đây.

Tôi cho rằng, việc thông qua CPTPP mở ra nhiều cơ hội thuận lợi, giúp doanh nghiệp phát triển bứt phá, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của đất nước. Quan trọng là làm sao chúng ta mở rộng được thị trường tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là mở rộng các dịch vụ, tiêu thụ nông sản, phát triển du lịch tốt hơn. Những tiền đề đã đạt được của năm 2018 sẽ là bước đệm căn cơ để chúng ta có những bước tiến quan trọng trong năm 2019. Với những chương trình mục tiêu mà Quốc hội đề ra, tôi nghĩ là bám sát nội dung đó thì chúng ta sẽ thực hiện thành công.

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê (Đoàn TP Hồ Chí Minh):
Đáp ứng mong mỏi của cử tri cả nước

Điều để lại ấn tượng cho tôi với vai trò của một đại biểu là Quốc hội đã có những cải tiến để chương trình kỳ họp sôi động, đáp ứng mong mỏi của cử tri cả nước. Nội dung chất vấn và trả lời chất vấn không chỉ đề cập đến một vài vấn đề mà mở rộng phạm vi với nhiều vấn đề. Đây có thể xem như là cuộc sát hạch lại với các thành viên Chính phủ. Các bộ trưởng, thành viên Chính phủ luôn ở trong trạng thái không biết lúc nào đại biểu sẽ đặt câu hỏi với mình và không có sự chuẩn bị trước do phạm vi rất rộng. Đây cũng là điều kiện để cử tri cả nước nhìn nhận rõ về mức độ tận tâm, trách nhiệm và sự thể hiện vai trò thủ lĩnh của các bộ trưởng, trưởng ngành.

Một vấn đề nữa là chất lượng qua mỗi kỳ họp đã có những bước chuyển biến đáng kể. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một kỳ họp có nhiều chuyển biến tích cực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.