Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà nước có chính sách thu hẹp giàu nghèo, bảo đảm an sinh xã hội

TTXVN - Hiền Thu| 27/11/2018 06:49

Sáng 26-11, tại Cần Thơ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị TP Cần Thơ đã tiếp xúc cử tri, nhân dân quận Ninh Kiều và huyện Phong Điền sau kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri TP Cần Thơ sau kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV. Ảnh: TTXVN


Tại cuộc tiếp xúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã báo cáo tóm tắt tới cử tri và nhân dân về kết quả kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV. Chủ tịch Quốc hội cho biết, với sự tín nhiệm rất cao, Quốc hội đã bầu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ chức vụ Chủ tịch nước. Bên cạnh đó, Quốc hội đã phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về nhân sự thành viên Chính phủ bảo đảm đúng quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch Quốc hội cũng đã thông tin những điểm mới, cũng như một số nội dung chủ yếu của kỳ họp. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, “tài sản bất minh phải xử lý triệt để”. Quan điểm rõ ràng và nhất quán của Đảng và Nhà nước là phải xử lý hành vi tham nhũng, đồng thời có nghĩa vụ bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân.

Sau khi lắng nghe các ý kiến cử tri, lãnh đạo UBND TP Cần Thơ, các đại biểu Quốc hội đơn vị TP Cần Thơ đã tiếp thu và lần lượt giải đáp về các vấn đề liên quan trực tiếp đến tình hình kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân tại địa phương. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, lãnh đạo TP Cần Thơ, quận Ninh Kiều, đại biểu Quốc hội đơn vị TP Cần Thơ đã nắm chắc vấn đề, có những giải đáp rõ đối với các ý kiến cử tri, nhân dân trên địa bàn; đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng TP Cần Thơ ghi nhận các ý kiến, tiếp tục xem xét, giải quyết từng vụ việc mà nhân dân, cử tri đã nêu theo thẩm quyền và đúng quy định của pháp luật.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhất trí với ý kiến cử tri cho rằng, mặc dù là vựa lúa nhưng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, TP Cần Thơ nói riêng vẫn còn một bộ phận hộ nghèo. Chủ tịch Quốc hội cũng chia sẻ, hiện nay, miền núi phía Bắc vẫn là vùng có nhiều khó khăn nhất cả nước. Đối với những vùng khó khăn, hộ nghèo, Nhà nước đã có chủ trương và từng địa phương đều có những giải pháp đặc thù. Thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, thực hiện an sinh xã hội bằng chính sách, Nhà nước có hai Chương trình mục tiêu quốc gia, đó là Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 với những ưu tiên nguồn lực tập trung cho vùng lõi nghèo, góp phần giảm nghèo bền vững một cách hiệu quả.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao ý kiến của cử tri cho rằng, trong đóng bảo hiểm y tế, đối với những người đã tham gia đóng bảo hiểm y tế 5-7 năm nhưng không bị ốm đau để phải đến bệnh viện thì nên có chính sách cho người đó khám sức khỏe tổng quát. Chủ tịch Quốc hội cho biết, khi sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế sẽ xem xét ý kiến này.

* Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri, ngày 26-11, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, đã cùng các đại biểu thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tiếp xúc cử tri các xã: Nghĩa Tâm, Minh An, Bình Thuận, Thượng Bằng La thuộc huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái.

Sau khi nghe các đại biểu Quốc hội báo cáo kết quả kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV, cử tri huyện Văn Chấn nêu nhiều ý kiến như: Mong muốn Nhà nước tiếp tục quan tâm đầu tư nâng cấp, bảo tồn Di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô; đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng, làm đường giao thông nông thôn; điều chỉnh trợ cấp ưu đãi nhằm nâng cao mức sống cho người có công...

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng thông tin về những đổi mới của Quốc hội tại kỳ họp vừa qua, nhất là đổi mới trong hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Qua đó thể hiện thái độ, trách nhiệm của Quốc hội, từng đại biểu Quốc hội trong việc giám sát đến cùng những vấn đề quan trọng của đất nước, những vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm.

Đồng chí Trần Quốc Vượng khẳng định quyết tâm cao của Đảng và Nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng; đề nghị các cán bộ, đảng viên, đội ngũ cán bộ cấp xã nêu cao tinh thần gương mẫu trước nhân dân, hăng hái đi đầu trong các phong trào thi đua lao động sản xuất, tham gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Tỉnh Yên Bái và huyện Văn Chấn tiếp tục quan tâm chăm lo, hỗ trợ nhân dân xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

* Cùng ngày, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã tiếp xúc cử tri tại huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.

Cử tri huyện Vĩnh Cửu bày tỏ phấn khởi với những kết quả của kỳ họp Quốc hội và tình hình kinh tế - xã hội của đất nước. Về phòng, chống tham nhũng, cử tri cho rằng, thời gian qua công tác này đã đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, nhưng ở địa phương vẫn chưa nhiều chuyển biến, còn tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”.

Thay mặt Tổ đại biểu Quốc hội, đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương cần rà soát lại các quy định của pháp luật để giải quyết thấu đáo kiến nghị của người dân.

Liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, đồng chí Võ Văn Thưởng khẳng định, thời gian qua Đảng, Nhà nước chỉ đạo thực hiện rất quyết liệt, chặt chẽ, phát hiện đến đâu, xử lý tới đó, không có vùng cấm. “Bây giờ không có khái niệm hạ cánh an toàn, không có chuyện khi đương chức làm sai về hưu hòa cả làng. Công tác phòng, chống tham nhũng đang vào giai đoạn rất quyết liệt, với yêu cầu ngày càng cao và chắc chắn những sai phạm tiếp tục được chỉ rõ và xử lý”, đồng chí Võ Văn Thưởng nói.

Theo đồng chí Võ Văn Thưởng, để làm tốt hơn nữa công tác này trong thời gian tới, nhất là ở cấp tỉnh, huyện rất cần vai trò giám sát của người dân. Bởi lẽ, chính người dân là người nắm rõ nhất cán bộ, đảng viên trên địa bàn mình ai là người tốt, người xấu, ai chỉ sau một thời gian làm cán bộ lãnh đạo trở nên giàu có bất thường.

Chiều cùng ngày, đồng chí Võ Văn Thưởng và các đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai tiếp xúc cử tri TP Biên Hòa.

* Ngày 26-11, các đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã tiếp xúc cử tri tại huyện Thanh Oai. Cử tri bày tỏ sự phấn khởi về thành công của kỳ họp thứ sáu, đặc biệt là sự đổi mới trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Đề cập các vấn đề trên địa bàn, trong đó có những nội dung đã nêu nhiều lần nhưng chưa chuyển biến, như tình trạng ô nhiễm sông Nhuệ, ô nhiễm làng nghề…, cử tri kiến nghị các cơ quan chức năng sớm có biện pháp giải quyết triệt để vấn đề này. Cử tri cũng mong muốn các cơ quan có thẩm quyền hỗ trợ phát triển làng nghề bằng các giải pháp thiết thực, phát triển “đầu vào” (lao động, thông tin, khoa học - công nghệ, nguyên vật liệu), hỗ trợ phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm. Cho rằng việc xây dựng lực lượng công an xã thành lực lượng chính quy là hết sức cần thiết, song cử tri kiến nghị, Chính phủ và Bộ Công an cần xây dựng lộ trình cụ thể, làm điểm rồi mới triển khai đồng loạt. Các đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã giải đáp, ghi nhận ý kiến của cử tri và kiến nghị các cơ quan chức năng giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà nước có chính sách thu hẹp giàu nghèo, bảo đảm an sinh xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.