Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không để sáng kiến, sáng chế hữu ích nào bị bỏ lại phía sau

TTXVN - Nguyễn Mai| 27/11/2018 07:01

Chiều 26-11, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ trao Bằng khen, tôn vinh các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 7, khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 7, khóa X. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN


Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình và hơn 300 đại biểu đại diện các ban, bộ, ngành, địa phương, các tổ chức và cá nhân được khen thưởng. Về phía TP Hà Nội có ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng nhấn mạnh, nông nghiệp, nông dân và nông thôn là những lĩnh vực có vị trí chiến lược hàng đầu, là cơ sở và lực lượng quan trọng để phát triển bền vững kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, bảo đảm an ninh - quốc phòng, giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và bảo vệ môi trường.

Xác định tầm quan trọng như vậy, Hội nghị Trung ương 7, khóa X đã ban hành Nghị quyết 26 về nông nghiệp, nông dân và nông thôn với những quyết sách đột phá.

10 năm thực hiện nghị quyết, đến nay, nông nghiệp, nông thôn Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Thủ tướng dẫn ra một vài số liệu như, đã có 42% số xã của Việt Nam đạt tiêu chí là xã nông thôn mới. Năng suất lao động nông nghiệp tăng nhanh và tỷ lệ hộ nghèo nông thôn giảm mạnh, bình quân 1,5%/năm. Năm 2017, xuất khẩu gạo của Việt Nam thuộc tốp đầu thế giới, xuất khẩu nông nghiệp đạt 36 tỷ USD. Năm 2018 tiếp tục lập kỷ lục mới với kim ngạch xuất khẩu ước đạt trên 40 tỷ USD…

Thủ tướng bày tỏ mong muốn các tập thể, cá nhân và doanh nghiệp được khen thưởng sẽ tiếp tục phát huy tốt thành tích đạt được. Thủ tướng cũng yêu cầu các cấp, ngành, lãnh đạo các doanh nghiệp chú trọng hơn đến công tác khen thưởng, kịp thời khích lệ tinh thần cống hiến, sáng tạo của các cá nhân và tổ chức, không để những sáng kiến hay, sáng tạo hữu ích không được biết tới, bị bỏ lại phía sau...

Tại buổi lễ, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 7, khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, trong đó có 48 tập thể nhân dân và cán bộ xã, 42 chi bộ và 46 cá nhân đã nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Hôm nay 27-11, Thủ tướng sẽ chủ trì Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7, khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

* Trước đó, trong khuôn khổ Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7, khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, chiều 26-11, Văn phòng Chính phủ, Ban Kinh tế Trung ương chủ trì phối hợp với các bộ, ngành… tổ chức 3 hội thảo chuyên đề: “Phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững vì một Việt Nam thịnh vượng”; “Thúc đẩy ứng dụng khoa học, công nghệ trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn”; “Tiềm năng đầu tư và triển vọng phát triển thị trường hàng hóa nông nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế”.

Tại hội thảo chuyên đề 1, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những kinh nghiệm phát triển "tam nông" của một số nước; định hướng phát triển các chương trình tín dụng hỗ trợ nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới từ Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam.

Theo Bộ NN&PTNT, qua 5 năm triển khai, đề án “Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững”, ngành Nông nghiệp đã chuyển mạnh từ phát triển chiều rộng sang nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng. Trong xây dựng nông thôn mới, đến tháng 11-2018, cả nước có 3.595 xã, 56 đơn vị cấp huyện, thị đạt chuẩn nông thôn mới.

Tại hội thảo chuyên đề 2, các tham luận tiếp tục làm rõ khoa học và công nghệ là động lực thúc đẩy phát triển lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Trong khuôn khổ hội thảo, lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ đã phát biểu về việc nghiên cứu khoa học - công nghệ phục vụ phát triển nông nghiệp hiện đại và bền vững; chia sẻ của các chuyên gia quốc tế về mô hình nông nghiệp công nghệ cao. Ngoài ra, các đại biểu cũng trao đổi chuyên sâu với các nhà quản lý, chuyên gia khoa học công nghệ, đề xuất cơ chế chính sách, giải pháp thúc đẩy phát triển nghiên cứu, triển khai ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất.

Tại hội thảo chuyên đề 3, các đại biểu của Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng NN&PTNT... tập trung thảo luận về thúc đẩy đầu tư cho hàng hóa nông nghiệp Việt Nam, các chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với đầu tư nông nghiệp, chính sách tín dụng phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Đây là cơ hội tốt để các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp tìm lời giải cho bài toán phát triển thị trường hàng hóa nông sản tại Việt Nam và thế giới. Hội thảo cũng có nhiều bài phân tích, đánh giá về tiềm năng, cơ hội phát triển, định hướng, giải pháp hữu ích cho các doanh nghiệp về nông nghiệp, nông sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không để sáng kiến, sáng chế hữu ích nào bị bỏ lại phía sau

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.