Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khẳng định vai trò trong xây dựng nông thôn mới

Nguyên Hoa| 28/11/2018 06:50

(HNM) - Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp TP Hà Nội đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện và giám sát quá trình triển khai.

Xã Võng Xuyên (huyện Phúc Thọ) ngày càng xanh, sạch, đẹp. Ảnh: Nhật Nam


Bảo đảm an sinh xã hội

Kết quả nổi bật nhất trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp là vận động nhân dân giúp đỡ người nghèo, huy động các nguồn lực bảo đảm an sinh xã hội. Chỉ tính từ đầu năm 2018 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp cùng các cơ quan, địa phương đã hoàn thành xây, sửa 4.566 ngôi nhà cho hộ nghèo, trị giá hơn 70 tỷ đồng.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ba Vì Phùng Huy Hiền cho biết, MTTQ Việt Nam huyện phối hợp với các ngành, đơn vị huy động được 10,5 tỷ đồng, hỗ trợ 812 hộ nghèo xây, sửa nhà dột nát. Đến cuối tháng 10-2018, huyện đã hoàn thành 100% kế hoạch. Chia sẻ niềm vui được sống trong nhà mới, bà Nguyễn Thị Thêm (ở thôn Quýt, xã Yên Bài, huyện Ba Vì) cho biết: “Gia đình tôi rất phấn khởi khi được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các cơ quan chức năng của huyện quan tâm hỗ trợ sửa chữa nhà ở. Chúng tôi sẽ cố gắng làm ăn để thoát nghèo bền vững”.

Ngoài việc chăm lo cho hộ nghèo, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp còn vận động nhân dân góp công sức, hiến đất làm đường giao thông nông thôn, lắp đặt hệ thống chiếu sáng tại nhiều làng quê. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Sóc Sơn Vương Nguyên Minh cho biết: “Từ năm 2016 đến nay, chúng tôi đã vận động nhân dân ở 25 xã tự nguyện đóng góp hơn 154,7 triệu đồng, hiến hơn 16 nghìn mét vuông đất thổ cư, đất nông nghiệp… cùng Nhà nước bê tông hóa, xây mới, nâng cấp, sửa chữa 247,8km đường giao thông nông thôn, 15,2km đường trục chính, kiên cố hóa 67,6km kênh mương nội đồng”.

Bảo đảm tính bền vững


Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội, các tổ chức chính trị - xã hội cụ thể hóa bằng các mục tiêu, nhiệm vụ. Hằng năm, MTTQ Việt Nam các cấp lồng ghép việc thực hiện xây dựng nông thôn mới vào chủ đề của hội nghị đại biểu nhân dân ở các khu dân cư; vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; đóng góp ý kiến xây dựng, quản lý quy hoạch...

Ba năm qua, nhân dân các địa phương đã đóng góp hàng triệu ngày công lao động, ủng hộ hàng nghìn tỷ đồng cho các dự án xây dựng nông thôn mới. 386 ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng ở các khu dân cư đã giám sát hơn 20.000 công trình, dự án liên quan đến xây dựng nông thôn mới. Khi phát hiện sai sót, các ban thanh tra nhân dân và ban giám sát đầu tư của cộng đồng kịp thời nhắc nhở, kiến nghị cơ quan chức năng có biện pháp xử lý để bảo đảm chất lượng, tiến độ công trình.

Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã tổ chức gần 1.000 hội nghị phản biện xã hội đối với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, các đề án, kế hoạch thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới… Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố còn chủ trì tổ chức đánh giá sự hài lòng của người dân đối với việc xây dựng nông thôn mới tại 2 huyện Hoài Đức và Thanh Trì; hướng dẫn 14 huyện tổ chức đánh giá sự hài lòng của người dân tại 39 xã đề nghị thành phố công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Anh Tuấn khẳng định: "Để bảo đảm tính bền vững cho cuộc vận động, thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp của thành phố sẽ phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ và các tầng lớp nhân dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng, trách nhiệm trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Cùng với đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp sẽ phát huy vai trò trong phản biện xã hội và giám sát các công trình, dự án tại địa phương; phát huy quyền làm chủ của nhân dân, phản ánh kịp thời những ý kiến, kiến nghị của nhân dân; đề xuất với các cấp, các ngành xây dựng cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới…".

Với những việc làm cụ thể, hiệu quả đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp TP Hà Nội đã và đang khẳng định vai trò tích cực góp phần xây dựng nông thôn mới, để các địa bàn dân cư ngày càng giàu đẹp, văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẳng định vai trò trong xây dựng nông thôn mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.