Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an quyết liệt xử lý nạn tín dụng đen

Bảo Hân| 03/12/2018 19:50

(HNMO) - Chiều 3-12, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng chủ trì buổi họp báo. Ảnh: VGP/Quang Hiếu


Đầu buổi họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, tại phiên họp của Chính phủ diễn ra cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ khẳng định, năm 2018 sẽ hoàn thành và hoàn thành toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó nhiều chỉ tiêu đạt cao hơn mục tiêu Quốc hội giao.

Kinh tế vĩ mô liên tục được Chính phủ chủ động kiểm soát chặt chẽ. Chỉ số CPI bình quân 11 tháng 3,59%, dưới mức 4% Quốc hội giao. Riêng tháng 11 giảm 0,29% là tín hiệu đáng mừng.

Nông nghiệp phát triển tốt, đàn bò tăng 2,2%, đàn lợn tăng 2,8%, đặc biệt, sản lượng thủy sản tăng 6,2%. Sản xuất công nghiệp tiếp tục giữ ở mức cao, 11 tháng tăng 10,1%. Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo vẫn tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 12,2%, duy trì ở mức hai con số.

Khu vực dịch vụ tiếp tục tăng trưởng mạnh; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng tăng 11,5%. Khách quốc tế 11 tháng đạt 14,12 triệu lượt, tăng 21,3% và có thể hoàn thành mục tiêu thu hút 15 triệu khách quốc tế trong năm 2018.

Xuất khẩu tiếp tục tăng mạnh, đạt 223,63 tỷ USD, tăng 14,4%. Xuất siêu ở mức kỷ lục 6,8 tỷ USD, duy trì mức xuất siêu liên tục trong nhiều tháng qua.

Trong 11 tháng có trên 121.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với vốn đăng ký tăng 9,1%; tổng vốn đăng ký mới và bổ sung đạt trên 3,4 triệu tỷ đồng; gần 32.000 doanh nghiệp trở lại hoạt động, tăng 30,9% so với cùng kỳ.

Văn hoá xã hội, quốc phòng an ninh tiếp tục được quan tâm, chỉ đạo; đời sống nhân dân được cải thiện. Số hộ thiếu đói giảm 40,7%; nhân khẩu thiếu đói giảm 42,5% so với cùng kỳ năm 2017 .

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, tinh thần không thể chủ quan và yêu cầu rà soát lại toàn bộ các mục tiêu, chỉ tiêu của 2018 đã được Quốc hội giao, trong đó tập trung giải ngân vốn đầu tư; chú ý đến số doanh nghiệp tạm ngừng, giải thể cao; doanh nghiệp khởi nghiệp còn khó khăn trong tiếp cận đất đai, vốn tín dụng, công nghệ, việc làm; tình trạng xã hội đen, tín dụng đen, bảo kê, cướp giật, cướp ngân hàng... vẫn xảy ra.

"Các Phó Thủ tướng nhấn mạnh nhiều đến việc tạo minh bạch, thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận tín dụng nhưng phải có nhiều giải pháp quản lý chặt chẽ liên quan đến đòi nợ thuê, tín dụng đen" - Người phát ngôn Chính phủ nêu.

Về các nhiệm vụ - giải pháp thời gian tới, các thành viên Chính phủ đã tập trung thảo luận cả 2 nhóm vấn đề chính, một là những vấn đề cấp bách của các ngành, lĩnh vực phải thực hiện ngay trong tháng 12 này và đầu năm 2019; hai là những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của từng ngành, lĩnh vực để đưa vào Nghị quyết 01 năm 2019.

Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương không được chủ quan, mà phải kiên định tiếp tục tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra; tập trung vào khâu thực thi, nhất là người đứng đầu phải luôn chỉ đạo sâu sát và chịu trách nhiệm; tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính; đẩy mạnh cải cách hành chính.

Thủ tướng nhiều lần nhắc phải chú trọng thực thi khi ban hành các đề án, nghị quyết, chỉ thị, khắc phục tình trạng "trên nóng dưới lạnh"; giao Bộ Công an quyết liệt xử lý nạn "tín dụng đen"; bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, không để thiếu điện trong sản xuất và sinh hoạt trong năm 2019.

Mở cao điểm tập trung triệt phá hoạt động tín dụng đen

Về nội dung xử lý nạn tín dụng đen, tại cuộc họp báo, Chánh Văn phòng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết, đây là hoạt động có diễn biến phức tạp, thường núp bóng các doanh nghiệp với các thủ đoạn tinh vi, gây khó khăn trong công tác điều tra thu thập tài liệu để xử lý. Ngoài ra, chế tài xử lý chưa tương xứng mức độ vi phạm và chưa đủ sức răn đe.

Bộ Công an đã tập trung chỉ đạo các đơn vị, địa phương đấu tranh triệt phá tội phạm tín dụng đen trong nhiều tỉnh, thành; chú trọng việc tiếp nhận, xử lý tin báo tố giác tội phạm có liên quan. 

Bộ trưởng Bộ Công an cũng đã có quyết định mở đợt cao điểm liên quan tấn công trấn áp tội phạm, bắt đầu từ 16-12 tới, nhằm bảo đảm an ninh trật tự xã hội trong những tháng cuối năm và Tết Nguyên đán sắp tới, trong đó tập trung triệt phá hoạt động tín dụng đen.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an quyết liệt xử lý nạn tín dụng đen

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.