Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải quyết nguyện vọng chính đáng của cử tri

Việt Tuấn| 04/12/2018 07:02

(HNM) - Tại các cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ bảy, HĐND TP Hà Nội khóa XV, bên cạnh việc ghi nhận những kết quả tích cực về kinh tế - xã hội, cử tri Thủ đô tiếp tục nêu 170 câu hỏi, ý kiến liên quan đến các lĩnh vực.

Trong đó, cử tri mong muốn, HĐND thành phố sẽ quan tâm, thảo luận, xem xét, sửa đổi, ban hành các cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp, chăm lo đời sống nhân dân; khắc phục những hạn chế trong công tác quản lý quy hoạch, đất đai, đô thị…

Cử tri huyện Sóc Sơn kiến nghị các vấn đề dân sinh bức xúc tại cuộc tiếp xúc với đại biểu HĐND thành phố trước kỳ họp thứ bảy, khóa XV.


Kiến nghị nhiều vấn đề dân sinh

Thời gian tới, thành phố tiếp tục quan tâm, có nhiều chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn và làng nghề truyền thống… là nội dung kiến nghị của nhiều cử tri. Trong đó, cử tri huyện Phú Xuyên kiến nghị thành phố có cơ chế, chính sách cho các làng nghề truyền thống về quảng bá thương hiệu sản phẩm cũng như phát triển du lịch làng nghề. Cử tri các huyện: Phú Xuyên, Thường Tín, Sóc Sơn kiến nghị thành phố có cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư cho các mô hình cánh đồng mẫu lớn để nông dân đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp; hỗ trợ hợp tác xã nông nghiệp mới thành lập từ năm 2017 được miễn thuế môn bài từ 3 đến 5 năm.

Đặc biệt, cử tri các huyện mong muốn thành phố có chính sách hỗ trợ người trồng lúa vì hiện nay, thu nhập từ lĩnh vực này rất thấp. Phản ánh việc tiếp cận nguồn vốn còn gặp nhiều khó khăn, hạn mức vốn vay ít, thời gian vay vốn ngắn, cử tri kiến nghị thành phố có chính sách cho người dân vay vốn ưu đãi dài hạn. Cử tri huyện Hoài Đức kiến nghị thành phố có chính sách mở rộng cho vay đến đối tượng thiếu việc làm, mức vay từ 50 triệu đồng đến 70 triệu đồng. Cử tri quận Bắc Từ Liêm đề xuất, thành phố kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh mức phí người dân phải nộp khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất ao (ao trong khu dân cư có vị trí liền kề với đất ở, có vị trí không liền kề) sang đất ở, vì theo quy định hiện hành, người dân phải nộp tiền sử dụng đất quá cao.

Ngoài ra, cử tri các huyện: Phúc Thọ, Hoài Đức, Sóc Sơn, Mỹ Đức phản ánh, nhiều trường học công lập đang thiếu giáo viên, nhất là giáo viên mầm non, khiến phụ huynh học sinh không yên tâm về chất lượng giảng dạy, trong khi giáo viên hợp đồng cũng không yên tâm công tác. Để khắc phục, cử tri đề nghị thành phố sớm tổ chức tuyển dụng công chức, viên chức, nhất là viên chức ngành Giáo dục. Cùng với đó, cử tri mong muốn thành phố quan tâm đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, trang bị dụng cụ thể thao ngoài trời, khu vui chơi giải trí cho trẻ em khu vực nông thôn.

Tăng cường quản lý quy hoạch, đô thị

Như các đợt tiếp xúc cử tri trước đây, đợt này, cử tri tiếp tục dành sự quan tâm đến công tác quy hoạch, quản lý đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trật tự xây dựng, giao thông, đô thị... Trong đó, cử tri các quận: Hoàn Kiếm, Bắc Từ Liêm, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm băn khoăn về việc thực hiện Quyết định số 20/2016/QĐ-UBND của UBND thành phố. Cụ thể là việc thực hiện quy định: “Đối với các trường hợp công trình và nhà ở riêng lẻ, không phù hợp với quy hoạch phòng chống bão lũ hoặc quy hoạch đê điều thì được cấp giấy phép xây dựng tạm thời; được cải tạo, sửa chữa, giữ nguyên quy mô công trình hiện trạng, không thay đổi vị trí, diện tích xây dựng, diện tích sàn, chiều cao, số tầng và công năng sử dụng”. Nhiều cử tri phản ánh, điều này đã gây khó khăn cho các hộ dân sinh sống hai bên bờ sông Nhuệ khi nhà ở bị xuống cấp, chật chội, không bảo đảm sinh hoạt. Vì vậy, UBND thành phố nghiên cứu, có giải pháp hợp lý để bảo đảm cuộc sống cho nhân dân.

Bên cạnh đó, cử tri các quận kiến nghị thành phố có giải pháp quy hoạch giao thông đô thị, vì hiện có nhiều dự án xây nhà cao tầng, trong khi đường không được mở rộng, khiến giao thông Thủ đô luôn bị ùn tắc.

Liên quan đến hạ tầng đô thị, cử tri quận Hoàn Kiếm kiến nghị UBND thành phố sớm đánh giá hiệu quả các khu đô thị vệ tinh để bảo đảm việc giãn dân cư ra khỏi khu vực nội đô. Cử tri quận Hoàng Mai đề nghị Sở Giao thông - Vận tải, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, thực hiện công tác duy tu, duy trì những tuyến phố bị xuống cấp; thay thế, sửa chữa hệ thống đèn tín hiệu bị hư hỏng; cắt tỉa cây xanh kịp thời.

Cử tri hai huyện Hoài Đức và Đan Phượng kiến nghị thành phố đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện và có biện pháp kiên quyết thu hồi đối với các dự án chậm thực hiện. Đáng lưu ý, cử tri các quận, huyện: Cầu Giấy, Hoài Đức, Chương Mỹ, Phú Xuyên kiến nghị thành phố có kế hoạch cải tạo, xử lý ô nhiễm sông Nhuệ, sông Đáy, sông Tô Lịch. Đây là những dòng sông đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Những kiến nghị, mong muốn của cử tri hoàn toàn chính đáng. Tại kỳ họp thứ bảy, HĐND TP Hà Nội khóa XV, các vấn đề cử tri quan tâm, đề cập sẽ được xem xét tại nghị trường, qua đó có giải pháp giải quyết hiệu quả, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, nhân lên niềm tin của cử tri và nhân dân đối với cơ quan dân cử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải quyết nguyện vọng chính đáng của cử tri

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.