Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiên định mục tiêu phục vụ nhân dân, doanh nghiệp

Thành Tâm| 07/12/2018 06:44

(HNM) - Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định, Hà Nội sẽ nỗ lực giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc, kiên định mục tiêu phục vụ nhân dân, doanh nghiệp, thu hút tối đa các nguồn lực để phát triển Thủ đô.

Chủ tịch UBND thành phố khẳng định, thành phố sẽ nỗ lực giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc, kiên định mục tiêu phục vụ nhân dân, doanh nghiệp, thu hút tối đa các nguồn lực để phát triển Thủ đô.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại kỳ họp thứ bảy, HĐND TP Hà Nội khóa XV. Ảnh: Hữu Tiệp


Nhìn thẳng vào khó khăn, tồn tại

Phát biểu tại kỳ họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, UBND thành phố đã tập trung chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ, chất lượng trả lời và phối hợp giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc, kiến nghị của cử tri, các vấn đề đại biểu chất vấn và kết luận của Chủ tọa kỳ họp HĐND thành phố. Khối lượng công việc được tập thể UBND thành phố giải quyết rất lớn: Chỉ đạo trả lời 2.023 câu hỏi, kiến nghị của cử tri; phân công các sở, ban, ngành dự hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND thành phố tại các quận, huyện, thị xã để nắm tình hình cơ sở, tiếp thu và giải đáp kiến nghị của cử tri thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của ngành, cấp mình; chỉ đạo rà soát, báo cáo kết quả thực hiện đối với 93 nội dung theo kết luận của Chủ tọa kỳ họp HĐND thành phố...

Trong chỉ đạo, điều hành các công việc thường xuyên nhằm thực hiện chức năng, nhiệm vụ của UBND thành phố trên các lĩnh vực công tác, UBND thành phố đã tiếp nhận và triển khai thực hiện 31.742 văn bản của trung ương; 6.787 văn bản của Thành ủy; 2.434 văn bản của HĐND thành phố... Từ quyết tâm của UBND thành phố, Hà Nội đã đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện.

Bên cạnh thuận lợi, Chủ tịch UBND thành phố cũng thẳng thắn nhìn nhận, phân tích những khó khăn, tồn tại, như: Nguồn lực cho phát triển còn hạn chế; vẫn còn tồn đọng bức xúc của người dân; việc phân công, phân cấp chưa triệt để dẫn đến hiệu quả chưa cao; vẫn còn tình trạng ùn tắc giao thông, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; ô nhiễm môi trường; tội phạm diễn biến phức tạp mà điển hình là vụ 2 phóng viên bị đe dọa khi phản ánh tình trạng "bảo kê" ở chợ Long Biên vừa qua... Ngoài ra, đồng chí Nguyễn Đức Chung cũng nêu rõ, bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận trong cải cách hành chính, vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa thực hiện nghiêm túc 2 quy tắc ứng xử, còn để người dân phàn nàn, kêu ca, cá biệt có vụ việc gây bức xúc dư luận như vụ việc cô giáo Trường Tiểu học Quang Trung (quận Đống Đa) cho học sinh tát bạn vừa được báo chí phản ánh.

Không để bức xúc tồn đọng

Từ những nhận định thẳng thắn trên, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định, tập thể UBND thành phố sẽ bám sát các nghị quyết, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Quốc hội, Ban Thường vụ Thành ủy để chủ động rà soát, thực hiện các chương trình công tác đã đề ra. Phương châm hành động của thành phố là kiên định mục tiêu lấy nhân dân, doanh nghiệp là đối tượng phục vụ để xây dựng chương trình, kế hoạch công tác.

Cụ thể, Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất phục vụ người dân, doanh nghiệp. Thành phố tiếp tục rà soát 1.907 thủ tục hành chính, hoàn thiện quy trình thủ tục đưa vào hệ thống “một cửa” liên thông; rà soát chức năng nhiệm vụ, sắp xếp hợp lý, điều chỉnh đề án vị trí việc làm, bảo đảm đến năm 2021 giảm 10% biên chế theo chỉ đạo của Trung ương. Chủ tịch UBND thành phố cũng cho biết, thành phố sẽ tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm, triệt để các khiếu nại, tố cáo của người dân, không để bức xúc tồn đọng.

Thực hiện mục tiêu phát triển mạnh mẽ và bền vững kinh tế - xã hội năm 2019 và các năm tiếp theo, Hà Nội sẽ tập trung xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo của thành phố; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính, phấn đấu đến hết năm 2019 có 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được kết nối vào hệ thống "một cửa" điện tử liên thông phục vụ nhân dân. TP Hà Nội tiếp tục thắt chặt chi tiêu thường xuyên, bảo đảm tiết kiệm 10% như chỉ đạo của Trung ương. Chủ tịch UBND thành phố cho biết, 3 năm qua, Hà Nội đã tiết kiệm được 9.200 tỷ đồng, dành đầu tư cho lĩnh vực giáo dục.

Trong công tác chỉ đạo, điều hành, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố sẽ phân công rõ trách nhiệm, đôn đốc thực hiện các dự án đầu tư công, đôn đốc giải quyết các tồn tại sau thanh tra, kiểm toán. Quá trình giải quyết tồn tại, thành phố sẽ đối thoại với doanh nghiệp, giải quyết trên tinh thần có lý, có tình, đúng quy định. Thành phố phối hợp làm tốt công tác bảo đảm quốc phòng, an ninh, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, giữ vững danh hiệu "Thành phố vì hòa bình". Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ phát huy, bảo tồn các giá trị văn hóa; triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng đời sống nhân dân; bảo đảm chế độ chính sách với người có công, người nghèo, phấn đấu đến hết năm 2019 tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,3%... 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên định mục tiêu phục vụ nhân dân, doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.