Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đồng chí Bùi Quang Huy là Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam khóa X

Nguyệt Ánh| 11/12/2018 19:25

(HNMO) - Chiều 11-12 đã diễn ra chương trình gặp gỡ, đối thoại giữa Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, cùng lãnh đạo bộ, ban, ngành với các đại biểu dự đại hội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại đại hội


Cùng dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam khóa IX Lê Quốc Phong và gần 700 đại biểu sinh viên.

Đối thoại trực tiếp với Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, các đại biểu sinh viên đã nêu nhiều vấn đề, tập trung vào nội dung: Trách nhiệm của thanh niên, sinh viên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thời kỳ mới; tình trạng khó khăn mà sinh viên cao đẳng nghề gặp phải khi xã hội cần trình độ lao động đào tạo bài bản; mức vay vốn, mức học phí; tình trạng sinh viên phải ở ngoại trú, thuê nhà chiếm tỷ lệ lớn do thiếu ký túc xá; không có không gian để sinh viên vui chơi lành mạnh… Ngoài ra, nhiều đại biểu quan tâm đặt câu hỏi với Phó Thủ tướng về vấn đề việc làm cho sinh viên, cơ chế chính sách thúc đẩy khởi nghiệp; tình trạng chảy máu chất xám khi có nhiều sinh viên ưu tú nhận học bổng đã ở lại nước ngoài để làm việc…

Qua gần 3 tiếng đồng đối thoại trực tiếp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và đại diện một số bộ, ngành đã trao đổi, giải đáp từng ý kiến, kiến nghị của các đại biểu sinh viên. Phó Thủ tướng cũng chia sẻ tình cảm đặc biệt dành cho đại hội, đánh giá cao suy nghĩ, câu hỏi của các sinh viên khi quan tâm tới những vấn đề lớn của đất nước. Theo Phó Thủ tướng: “Cả đất nước, dân tộc, mỗi người, đặc biệt lớp trẻ bao giờ cũng có hoài bão rất lớn. Đất nước muốn phát triển nhanh, sánh vai với các cường quốc năm châu, có cuộc sống thanh bình, tự do, hạnh phúc, chúng ta phải có khát vọng rất lớn. Không có hoài bão lớn, khát khao thì không có tuổi trẻ. Nhưng tất cả những điều lớn lao ấy hãy thể hiện bằng suy nghĩ, việc làm rất nhỏ. Tất cả những công trình lớn trên đất nước đều được xây nên từ những viên gạch nhỏ... Tôi mong các bạn trẻ nghĩ lớn, hoài bão lớn nhưng hãy bắt đầu từ những việc rất nhỏ".

BCH Hội Sinh viên Việt Nam khoá X ra mắt


Trao đổi về các chính sách hỗ trợ sinh viên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, đất nước còn nghèo, chế độ hỗ trợ sinh viên chưa toàn diện, bền vững. Thời gian qua, Nhà nước có chế độ như chính sách tín dụng lãi suất thấp cho sinh viên. Học bổng dành cho học sinh giỏi sẽ là cuộc thi đua, cạnh tranh giữa các trường. Trường nào có chính sách học bổng tốt thì sinh viên giỏi đến học, thì uy tín trường đó sẽ lên. Phó Thủ tướng chia sẻ, các bạn sinh viên vẫn nhận học bổng đi học nước ngoài có thể về nước cống hiến hoặc ở đó làm việc cũng có thể cống hiến được bằng nhiều cách. Gần đây có sự kiện kết nối tri thức với các thầy cô giáo, học sinh ở tất cả các quốc gia trên thế giới. Thông qua môi trường mạng vẫn có đóng góp rất tốt.

“Chính phủ xem lại chính sách hỗ trợ, các trường đại học phát huy tính tự chủ lưu ý đến vấn đề này. Song, quan trọng nhất, tất cả chúng ta đến các bạn sinh viên phải nỗ lực hơn”, Phó Thủ tướng mong muốn.

* Trước đó, đại hội đã bầu Ban Chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam khóa X gồm 98 đồng chí. Tại hội nghị lần thứ nhất, Ban Chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam khóa X đã hiệp thương bầu chủ tịch và 5 phó chủ tịch Hội. Đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư Trung ương Đoàn được tín nhiệm bầu là Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2018-2023.

Trong khuôn khổ đại hội, Hội Sinh viên Việt Nam đã ra mắt Hội đồng Đồng hành, hỗ trợ sinh viên Việt Nam gồm 8 thành viên; thông qua Nghị quyết đại hội; công bố Thư của đại hội gửi sinh viên cả nước… Đại hội thống nhất, tiếp tục triển khai rộng rãi phong trào “Sinh viên 5 tốt”; 2 chương trình lớn là “Tư vấn, hỗ trợ sinh viên” và “Xây dựng Hội Sinh viên Việt Nam vững mạnh”. Có 10 chỉ tiêu cụ thể, trong đó phấn đấu ít nhất 1.000 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp trung ương; hội viên, sinh viên đề xuất ít nhất 1,5 triệu ý tưởng, sáng kiến; 100% Hội Sinh viên cấp trường hằng năm tổ chức ít nhất 2 hoạt động trang bị kiến thức khởi nghiệp cho sinh viên…

* Tối cùng ngày, tại công viên Thống Nhất (Hà Nội), Thành đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội tổ chức dạ hội chào mừng thành công của đại hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng chí Bùi Quang Huy là Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam khóa X

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.