Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tấm gương đạo đức, tận tụy với công việc

Hiền Lương| 12/12/2018 06:48

(HNM) - Nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Trân dành cả cuộc đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Đồng chí Nguyễn Văn Trân (thứ hai từ phải qua) và đồng chí Trần Duy Hưng thăm một đơn vị tự vệ Thủ đô (năm 1967). Ảnh tư liệu


Đồng chí Nguyễn Văn Trân thuộc thế hệ cán bộ lãnh đạo thứ hai của Đảng. Trong hơn 100 tuổi đời, hơn 80 năm tuổi Đảng, đồng chí đã trải qua cuộc hành trình đầy những khó khăn, thử thách, nhưng cũng rất vinh quang, tự hào. Sinh ra trong gia đình nghèo khó, không được học hành đầy đủ, đồng chí đã không ngừng tự học, tự rèn và ngày càng khẳng định được tầm cao trí tuệ, bản lĩnh; không bao giờ khuất phục trước gông cùm, xiềng xích, đòn roi tàn độc của kẻ thù; trở thành nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Anh, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Cơ khí Việt Nam kể, một lần ở Việt Bắc, Bác Hồ nói với cán bộ trung ương: “Về tiết kiệm, giản dị, siêng năng, mẫn cán, cán bộ các chú phải học ở chú Trân”. Còn cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh có lần cũng nhận xét: “Ở đất nước này, những người như đồng chí Trân mà không tin tưởng thì còn tin vào ai được nữa”. “Trong cuộc đời hoạt động của đồng chí Nguyễn Văn Trân đã kinh qua nhiều chức vụ, nhiều cương vị công tác khác nhau, nhưng nét nổi bật của đồng chí là con người nhận làm bất cứ việc gì đều hết sức tận tụy, trung thành nhằm mang lại lợi ích cho Đảng, cho dân. Đồng chí là con người luôn khiêm tốn, năng động, giản dị, sáng tạo trong mọi hoàn cảnh...” - PGS.TS Nguyễn Ngọc Anh nhận định.

Ông Mai Vy, một cán bộ lão thành cách mạng, người đồng chí gần gũi của nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Trân khẳng định: “Đồng chí Trân là một cán bộ mẫu mực, một người cộng sản xác tín, một đảng viên có lập trường quan điểm kiên định, bản lĩnh vững vàng, có tư duy nhạy bén, sáng tạo, tác phong làm việc cụ thể, khách quan, cầu thị, tôn trọng ý kiến người khác. Ông quan hệ với mọi người thân mật, gần gũi, tin cậy, thật lòng; một cán bộ lãnh đạo ưu tú của Đảng, của nhân dân xứng đáng được những người chân chính, thiện tâm yêu mến và kính trọng”.

Nhiều cán bộ dưới quyền đồng chí Nguyễn Văn Trân ở Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công Thương) rất tâm đắc về tác phong ấn tượng của đồng chí Bộ trưởng “không cần chuẩn bị trước kết luận hội nghị”. Mặc dù nói vo, nhưng kết luận của đồng chí luôn đầy đủ, rõ ràng, thu nạp được mọi ý kiến thảo luận, nêu bật những ý kiến riêng, đặc sắc. Đặc biệt, đồng chí không bao giờ lấy ý kiến riêng của mình áp đặt thành ý chung của hội nghị. Nhờ đó, chỉ đạo của đồng chí có sức thuyết phục cao, được tập thể ủng hộ, tích cực cộng tác, phối hợp, tổ chức thực hiện nghiêm túc, có kết quả.

Đồng chí Nguyễn Văn Trân còn là con người giàu lòng nhân ái, luôn sống có trước có sau, rất mực thủy chung, tình nghĩa với đồng chí, đồng bào, người thân và bạn bè. Còn nhớ khi đã ngoài 90 tuổi, vợ chồng đồng chí vẫn trích phần tiền tiết kiệm của mình dành tặng Hội Khuyến học Bắc Ninh 55 triệu đồng. Món quà không lớn, nhưng chứa chan tình cảm, sự quan tâm của người con dành cho quê hương, người đi trước dành cho thế hệ trẻ.

Tấm gương đạo đức, phong cách sống giản dị, gần gũi, đáng kính của đồng chí Nguyễn Văn Trân đã chiếm được tình cảm của rất nhiều đồng chí, đồng bào. Ông Vũ Kiểm, một chiến sĩ quyết tử bảo vệ Thủ đô đã xúc động viết tặng nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Trân: “Thanh liêm vì nghĩa trung với Đảng/Cần kiệm trọn tình hiếu với dân/Thời trẻ xông pha dư dũng khí/Về già nhàn hạ vững tinh thần”.

Đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội, đồng chí Nguyễn Văn Trân luôn là người lãnh đạo tiền bối đáng kính, là tấm gương để lớp lớp cán bộ các cấp noi theo học tập. Khi đồng chí còn sống, có dịp đến thăm hỏi, chúc mừng đồng chí, cán bộ thành phố lại có dịp được tiếp xúc, học hỏi ở nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội tác phong gần gũi, giản dị, chân tình và khí chất của người cộng sản lúc nào cũng dành trọn trái tim, khối óc vì sự đi lên của Thủ đô, đất nước. Trong góp ý vào Báo cáo chính trị của Đại hội lần thứ XIV Đảng bộ thành phố, đồng chí viết: “Dân chủ và đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bộ làm trong sạch Đảng, trong sạch đội ngũ cán bộ chính là khâu đột phá để quản lý xã hội, để phát triển và xây dựng thành phố, là khâu chủ chốt trong chống tham nhũng và trong việc cải cách hành chính”.

Trân trọng công lao, đóng góp của đồng chí Nguyễn Văn Trân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng khẳng định, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô luôn luôn trân trọng những đóng góp to lớn của đồng chí Nguyễn Văn Trân đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển Thủ đô. Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, đồng chí đã nêu cao tấm gương sáng ngời về người cộng sản kiên cường, bất khuất, vượt qua mọi khó khăn gian khổ để lãnh đạo nhân dân Thủ đô đạt được những thành tựu quan trọng, đóng góp cùng cả nước làm nên những trang sử vẻ vang.

Đồng chí Nguyễn Văn Trân ra đi là mất mát lớn của Thủ đô. Nhưng tấm gương đạo đức cách mạng của đồng chí sẽ sống mãi trong lòng cán bộ và nhân dân Hà Nội. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tấm gương đạo đức, tận tụy với công việc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.